ไปฝรั่งเศส : (๒) เที่ยวในปารีส


ฝรั่งไม่กลัวฝน

ตอนที่

วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๑

ตื่นนอนตั้งแต่เวลา ๐๕ น.กว่าๆ ตามเวลาของปารีส นอนต่อไม่หลับ จึงลุกขึ้นมาพิมพ์ต้นฉบับของบันทึกเอาไว้ สายๆ เรารับประทานอาหารเช้าเป็นขนมปังฝรั่งเศสและครัวซองค์จากร้านใกล้ๆ บ้าน พร้อมกาแฟ

สายมากแล้วเราออกไปเที่ยวที่ Montmarte วันนี้มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก มากันเป็นกลุ่มๆ เราเริ่มต้นที่โบสถ์ Scaré Coeur ก่อน ท้องฟ้ามีเมฆครึ้มๆ สลับกับมีแดดเป็นช่วงๆ อากาศเย็นมากเพราะมีลม ภายนอกโบสถ์มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก แต่บริเวณรอบๆ ดูไม่ค่อยสะอาดเพราะมีขยะ เศษขวดแตก กลิ่นปัสสาวะ ฯลฯ

 

Sacre Coeur

ภายในโบสถ์มีพิธีสวดอยู่ด้วย แต่เราก็ยังได้เดินชมรอบๆ ชั้นล่างลงไปมีนักท่องเที่ยวต่อแถวเพื่อจะขึ้นไปชั้นสูงๆ มองขึ้นไปเห็นคนเดินอยู่ข้างบนตัวเล็กๆ

ชมโบสถ์แล้ว เราเดินไปตามซอยต่างๆ ฝรั่ง (ศิลปิน?) ที่รับจ้างวาดภาพเดินชักชวนหาลูกค้าอยู่เยอะ  พอเห็นใครมีเด็กมาด้วยก็จะตรงเข้ามาชักชวนทันที ราคาไม่ใช่ถูกๆ มีการเปิดป้ายให้ดูว่าปกติ ๘๐, ๖๐ นะ แต่ฉันลดให้เหลือ ๒๕..........เป็นต้น

กลางถนนซอย มีผู้ชายเอากล่องกระดาษเปล่า ๒ ใบมาตั้งซ้อนกัน เชิญชวนคนมาเล่นเสี่ยงดวง (พนัน?) หลานเล่าว่าจะมีหน้าม้าเอาเงินมาแทงแล้วได้เงิน คนอื่นก็จะเอาเงินมาลงบ้าง แต่ละซอยมีแบบนี้หลายจุด

ร้านค้าหลายร้านลดราคาสินค้า เช่น เสื้อผ้า ผ้าปูที่นอน คนก็เลือกกันอยู่บนฟุตบาท ไม่รู้ว่าทางร้านเขาดูแลทันได้อย่างไร

เดินไปถึงตลาดของศิลปิน ชมการวาดภาพหลายแบบทั้งลายเส้น ภาพเหมือน ภาพสี ที่วางตั้งโชว์เพื่อขายก็มีราคาไม่น้อย น้องพราวอยากจะมีภาพวาดของตนเอง ตกลงกับหลานชายเอาไว้ว่าถ้าราคาไม่เกิน ๓๐ ยูโรจึงจะให้วาดได้ เราเดินหาร้านที่ดูจะวาดภาพได้สวย เจอร้านที่ว่างอยู่ คนวาดเป็นผู้หญิง ตกลงราคา ๓๐ ยูโร น้องพราวนั่งเป็นแบบอยู่ประมาณ ๑๕ นาทีก็ได้ภาพสีช็อกมา

 

เราดูภาพแล้วคิดว่าน่าจะคล้ายพราวเมื่ออายุประมาณ ๑๘-๒๐ ปี หลานชายบ่นว่าเลือกคนวาดรูปผิด น่าจะเลือกพวกที่มาดเซอๆ ดูมอมๆ ผมยาวๆ อะไรประเภทนั้น นักวาดสาวคนนี้ดูดีเกินไป เมื่อน้องพราวเห็นภาพตนเองก็บอกว่า “เป็นพราวตอนที่สวย”

 

ภาพวาดกับตัวจริง

สถานที่ต่อไปคือโบสถ์ Notre Dame de Paris เราหาที่จอดรถได้ก็ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านจีนกันก่อน ร้านอยู่ไม่ไกล (จำชื่อร้านไม่แม่น ดูเหมือนจะชื่อ Marina) เมื่อใกล้ร้านฝนก็ตกพอดี บ่ายแล้วแต่ร้านก็ยังมีคนแน่น ร้านนี้สะอาด เราสั่งข้าวหน้าเป็ดย่าง ข้าวหน้าหมูกรอบ ส่วนดิฉันกินบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง

อาหารที่นี่ ๑ จาน/ชาม มีปริมาณอาหารมาก ออกมาจากร้านฝนยังตกอยู่เล็กน้อย

 

Notre Dame de Paris

หลานชายขับรถพาไปชมหอไอเฟล นักท่องเที่ยวเยอะอีกเช่นกัน เราปล่อยให้สามีของดิฉันลงไปถ่ายรูป โดยหยุดรถรออยู่ไม่ไกล เรียบร้อยแล้วก็พาไปชมประตูชัย Arc de Triomphe โดยเอารถไปจอดไว้ในที่จอดรถของอาคารเลขที่ ๙๐ สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนน Champs-Elysees ขณะที่เดินมุ่งหน้าไปที่ประตูชัยเราก็แวะดู motor show ขนาดจิ๋ว ๒ แห่งเป็นของเปอโยต์และเบนซ์

 

น้องพราวลองทำท่าเป็นพริตตี้

เราเดินไปยังไม่ถึงประตูชัยเพราะฝนตกแรงขึ้น จึงกลับกันก่อน เดินย้อนกลับมาสังเกตว่าฝรั่งไม่กลัวฝน เขายังเดิน/นั่งตามเก้าอี้ที่ตากฝนกันอยู่ได้ แม้แต่เด็กๆ ในรถเข็น เป็นบ้านเราคนก็วิ่งหลบฝนกันแล้ว

ขากลับบ้านพัก หลานชายพาขับรถไปชมสวนป่าไม่ไกลจากย่านที่พักนัก พบว่าเขาปิดถนนบางส่วนเพื่อให้ผู้คนมาออกกำลังกายกันพรุ่งนี้

กลับมาบ้านพัก ล้างเนื้อตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าเสร็จ ก็เอากระดาษมาวาดภาพน้องพราวให้เขาระบายสีเล่น เป็นที่ชอบใจมาก

๒ ทุ่มกว่าที่ปารีสยังสว่างอยู่ เรารับประทานอาหารเย็นด้วยกับข้าวที่ทำไว้ตั้งแต่เมื่อวานและเพิ่มผัดผักบุ้งจีนเข้าไปอีกอย่างหนึ่ง กว่าจะเข้านอนกันก็ ๒๒ น.กว่าไปแล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

 

 

หมายเลขบันทึก: 177500เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2008 02:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ค่าครองชีพที่ปารีสคงสูงน่าดูนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาอ่านอีกแล้ว..สนุกค่ะ เดี๋ยวต้องตามไปอ่านตอน 3 ต่อก่อนนะคะ เห็นอยู่แวบๆ แล้ว ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่นำมาเล่า
  • ภาพสวยมากครับ ทำให้นึกถึงบรรยากาศเก่า ๆ
  • ตอนที่ผมไปฝนก็ตกเหมือนกันครับ ทำให้ถ่ายภาพหอไอเฟลได้ไม่สวยแจ่มนัก ไม่ได้ขึ้นหอไอเฟลด้วยครับ แต่เปลี่ยนไปขึ้นดาดฟ้าอาคารที่สูดกว่าแทนครับ
  • ตอนที่ไปเที่ยว  Sacre Coeur ผมไปรถไฟฟ้าใต้ดินครับ โดนล่วงกระเป๋าด้วย แต่โชคดีใส่ถ่านกล้องกันไว้ชั้นบนเลยรอดตัวครับ
  • ขอบคุณที่ทำให้นึกถึงอดีตครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท