9th HA National Forum : DM Walk Rally-บางส่วนของ AAR


เห็นการทำงานที่เราเคยคิดว่ายาก แต่พอเห็นตัวอย่างแล้ว เราก็ทำได้

ตอนที่ 

เนื่องจากสถานที่สำหรับจัดกิจกรรม Walk Rally แยกเป็นห้องย่อย ๓ ห้องไม่มีพื้นที่รวม เราจึงตกลงกันว่าห้องที่เป็นฐานสุดท้ายของแต่ละกลุ่มให้ทำ AAR ไปด้วย

เราไม่ได้เตรียมกระดาษสำหรับเขียน AAR มา มีกระดาษ A4 ของทีม รพ.พุทธชินราชอยู่บ้าง จึงเอามาตัดง่ายๆ เป็นชิ้นเล็กๆ ไม่มีรูปแบบอะไร แจกให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเขียนตามแนว AAR อย่างที่ตนเองอยากเขียน พอรอบบ่ายกระดาษที่ตัดไว้ทำท่าจะไม่พอ ดิฉันจึงไปขอกระดาษมาเพิ่มจากทีมทำงานของ พรพ. คราวนี้มีกระดาษเพียงพอ เราจึงตัดกระดาษรอบบ่ายให้มีขนาดแผ่นใหญ่กว่ารอบเช้าเพื่อจะแยกกลุ่มกันได้ง่าย

การทำ AAR นี้เป็นธรรมเนียมของเครือข่ายเราไปแล้ว เมื่อจบงานเรามักจะเวียนให้พวกเราได้อ่านข้อความ AAR ทุกครั้ง จากการ scan ข้อความที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเขียนมาส่วนใหญ่ออกมาเชิงบวก ข้อที่อยากให้ปรับปรุงคือเวลาในแต่ละฐานน้อยไป ดิฉันขอเลือกข้อความบางส่วนมาบันทึกไว้

รอบเช้า
- ดี ทำให้ทราบรายละเอียด/ idea ว่าหากจะทำค่ายเบาหวาน จะเริ่มต้นอย่างไร มีกระบวนการอะไรบ้าง
ประทับใจ ทีมงานในแต่ละฐาน น่ารัก มนุษยสัมพันธ์ดีมาก ปรับปรุง ไม่มี จะกลับไปทำ นำวิธีออกกำลังกายที่ได้รับในฐานออกกำลังกายไปใช้กับตนเองและเพื่อร่วมงาน ชอบ idea การจัดตารางยาให้ผู้ป่วยที่ไม่ค่อยเข้าใจ
สิ่งที่ได้ ได้เรียนรู้ว่าคาร์โบไฮเดรตมีอยู่ในผัก ผลไม้ด้วย ได้เรียนรู้อาหารแลกเปลี่ยน สิ่งที่อยากได้ อยากได้เรียนรู้การเข้าค่ายเบาหวานจริงๆ
สิ่งที่ได้ & อยากกลับไปทำต่อที่ รพ.ของเราคือ...๑. การดูแลเท้า/การคัดกรอง Pt DM เรื่องภาวะแทรกซ้อนที่เท้า ๒. การทำงานเป็นทีมของ Pt DM - เพื่อนช่วยเพื่อน ๓. เห็นการทำงานเป็นทีม & มีระบบของ รพ.ครบุรี - เป็นตัวอย่างที่ดีมาก
สิ่งที่ได้เกินความคาดหวัง ได้เรียนรู้การดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ให้มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เป็นรูปธรรม จะกลับไปทำค่ายเบาหวาน -ขยายกลุ่มเป้าหมาย/จำนวน ได้ความรู้เพิ่มเติมเรื่องการเข้าฐานตรวจเท้า - มีความมั่นใจมากขึ้น ไม่คิดว่าจะมี Rally walk DM (พิมพ์ตามที่เขียนมา) ที่นี่ แปลก ใหม่ ไอเดียดีนะนี่
- ได้ความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน สนุกสนาน ไม่เครียด ได้ความรู้มากๆ ควรปรับปรุงเรื่องเวลา อยากจัด walk rally ดีๆ อย่างนี้บ้างที่ รพ.วัฒนแพทย์ตรัง จะทำไงดีคะ
เกินความคาดหวัง เห็นการทำงานที่เราเคยคิดว่ายาก แต่พอเห็นตัวอย่างแล้ว เราก็ทำได้ เช่น คลินิกเท้าของพุทธชินราช น้อยเกินความคาดหวัง แต่ละฐานเวลาไม่พอ ปิ๊ง รพ.ครบุรี ใช้ผู้นำเบาหวานไปดูแล ผป.ต่อ การเจาะน้ำตาลหลายครั้งในแต่ละ visit


รอบบ่าย
เกินความคาดหมาย ๑. การออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด จะนำไปใช้กับตัวเอง + คนที่รัก ทำง่าย สนุกดี ๒. การตรวจเท้า - ละเอียดดี ๓. การเข้ากลุ่มกับ Pt - ประทับใจและได้ข้อคิดมากมาย น้อยกว่าความคาดหมาย เรื่องอาหาร เวลาน้อย + เข้าใจยาก สิ่งที่จะนำไปปฏิบัติ สร้างเครือข่ายผู้ป่วยเบาหวาน ขอบคุณผู้ป่วยเบาหวานทุกคน..น่ารัก..มาก ขอให้สุขภาพแข็งแรงทุกคน ขอบคุณสิ่งดีๆ ที่ได้มอบให้ค่ะ...คิดว่าเหนื่อย แต่ขอเป็นกำลังใจให้ สู้ สู้ ค้า
- เห็นรูปแบบการจัดกิจกรรมต่างๆ ในการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ได้รับความรู้มากขึ้นในเรื่องเกี่ยวกับเบาหวาน โภชนาการ อยากให้มีกิจกรรมในกลุ่มเสี่ยง เช่น พ่อแม่เป็น เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน หรือการให้ความรู้ในกลุ่มเด็ก ไม่ให้ติดหวาน จะกลับไปเล่าสิ่งที่ได้รับให้เจ้าหน้าที่ที่ รพ.ฟัง
- รู้สึกได้ประโยชน์มากกว่าที่คาดไว้ค่ะ แต่เวลาในการเข้ากิจกรรมแต่ละห้องน้อยไป ได้ความคิดใหม่ๆ ทั้งในเรื่องของยา การออกกำลัง & การดึง pt มามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง DM ในชุมชน
ได้ทดลองทำ เช่น ออกกำลังกาย กำหนดอาหาร สนุกที่ได้เล่นเกม สิ่งที่เกินความคาดหมาย ได้ความรู้สึกของคนที่เจาะเลือดตรวจตนเอง ได้แบบอย่างที่ดีในเรื่องการให้ผู้ป่วยเป็นผู้นำ สอนกันเอง ช่วยดูแลกันเองและควบคุมโรคได้ดีอีกด้วย ปิ๊ง เรื่องที่ผู้ป่วยสอนกันเอง ได้ผลดี จะลองนำไปเป็นแบบอย่างที่ รพ.ของตัวเอง
ไม่ได้คาดหวัง เพราะไม่รู้ว่า walk rally คืออะไร (มาเที่ยวร้าน Boot) ดีใจ ภูมิใจ และประทับใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม ดีมาก เกินจะบรรยาย อะไรที่ได้น้อย-ไม่มี สิ่งที่ควรปรับปรุง-ดีอยู่แล้วค่ะ จะกลับไปดูแลผู้ป่วย DM ในอำเภอของตนเอง โดยนำเอาความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปปรับใช้ เพราะไม่เคยได้รับความรู้แบบนี้มาก่อน บูรณาการมากค่ะและเป็นจริง ทำได้ (ไม่เพ้อเจ้อค่ะ) ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
ความคาดหวัง ทบทวนความรู้ที่เคยได้อบรม ได้เรียนรู้จากผู้ปฏิบัติจริง ไม่ใช่อิงทฤษฎีอย่างเดียว ได้ทดลองเจาะเลือดตนเองจริงๆ ทำให้รู้จักคนเป็นเบาหวานมากขึ้น ได้ตระหนักถึงการออกกำลังกาย ได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยพบมาก่อน (ด้านดีๆ)
- ชอบการออกกำลังกายโดยใช้ยางยืด เป็นวิธีการทำที่ง่ายๆ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ น่าจะออกกำลังกายแบบนี้ได้ดี การควบคุมอาหารโดยวิธีการที่เรียกว่า คาร์บ ทำได้ไม่ยาก ชอบการแลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ป่วย DM ได้พูดคุยกับผู้ป่วยว่าเขามีวิธีการอย่างไรให้สมาชิกสามารถคุม DM ได้ดี
- ได้มีการสัมผัสกับ Pt จริง สามารถรับรู้ได้ถึงความรู้สึกของ Pt DM การเลือกสรรอาหารที่เหมาะสมทั้ง Pt และคน normal ได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ ในการตรวจดูแลเท้าใน Pt DM, Group ที่จัดเหมาะสมดี มีการ rotate ได้เหมาะสม อยากให้พัฒนาเพิ่มเติมในส่วนของการประชาสัมพันธ์ให้มากกว่านี้ เกินคาด สามารถนำเอาไปประยุกต์ใช้กับ Pt ใน clinic DM ได้จริง มองเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม
ได้อะไรมากกว่าที่คาด & ประทับใจ ๑. การออกกำลังกายด้วยยางยืด ๒. มุมมองของผู้ป่วยเบาหวานกับการได้รับการเป็นผู้นำในการดูแลสุขภาพตนเองและสมาชิกเบาหวาน
- ปิ๊ง Idea ออกกำลังกายด้วยยางยืด เต้นตามตัวเลข นำผู้ป่วยมาร่วมกิจกรรม เกินความคาดหมาย ดี DM Walk rally ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เสนอจัด เบาหวานในวัยรุ่น & เด็ก ประทับใจ คุณหมอที่ทำทีมเบาหวานได้ดี อยากให้คุณหมอที่ รพ.เป็นอย่างนี้บ้าง

ทีมงาน DM Walk Rally อ่านแล้วคงดีใจและมีกำลังใจ มีแรงช่วยเหลือเครือข่ายของเราไปได้อีกนานๆๆๆ

วัลลา ตันตโยทัย

 

หมายเลขบันทึก: 174087เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2008 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาเก็บข้อมูล เอาไป อะแด๊บ ครับ

ก๊อบปี้ แอน เดเว ลอปเม้นท์

ขอขอบคุณทีมงาน DM Walk Rally ทุกท่านครับ

ผมขอชื่นชมกับความเหนียวแน่นและทุ่มเทของทีมงาน

นับว่าเป็นนวตกรรมของการเรียนรู้ที่สุดยอดจริงๆ ครับ

เชื่อว่าท่านผู้เข้าร่วมประชุมคงได้ความคิดไปจุดประกายเพื่อนๆ ใน รพ.ต่อ

ขอขอบคุณคุณหมออนุวัฒน์และทีมงานของ พรพ.ที่ให้โอกาสแก่เครือข่าย KM เบาหวาน ช่วยจัดการและอำนวยความสะดวกให้อย่างดียิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท