เรื่องเล่างานทันตฯ (9) เรื่องเล่าคุณบอย ศูนย์ฯ 7


ปัจจัยความสำเร็จ ผมคิดว่า อย่างน้อยถึงจะเหนื่อย แต่ก็ทำได้ดี ... เพราะว่าผลพวงความสำเร็จ คือ ปีนี้ทำงานมากจนสามารถเลิกเหล้าได้

 

คุณบอยอยู่ที่ศูนย์อนามัยที่ 7 จังหวัดอุบลราชธานีค่ะ วันนี้มาแทนหมอน้ำเพชร ... คุณบอยนี่จะเป็นมือ Facilitator ของศูนย์ฯ 7 ซึ่งก็ได้เคยแสดงฝีมือมาแล้วหลายๆ ครั้ง เขาได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องงานทันตฯ ที่ศูนย์ฯ 7 ว่า

  • งานปีนี้เยอะครับ ... ขอเล่าในเชิงกระบวนการ และการปฏิบัติ
  • ผลพวงการดำเนินงานปีนี้ ก็คือ ไม่ได้เข้าสำนักงานฯ 3-4 เดือน แล้วครับ เพราะฉะนั้นผมค่าใช้จ่ายโป่งครับ เพราะต้องจ้างคนเดินเอกสารครั้งละ 200
  • ในกลุ่มงานของศูนย์ จะเป็น ทันตฯ รับงานคุณภาพด้วย ... เพราะว่า ปัจจุบันของเราคือ กลุ่มงานคุณภาพ การจัดการความรู้ และงานทันตสาธารณสุข ... มีหมอน้ำเพชร เป็น CKO ผมเป็นคนช่วย ปีที่แล้วทำงานเป็นเลขานุการ KM ด้วย แต่เมื่อต้นปีให้เปลี่ยนไปเน้นงานบูรณาการงานทันตฯ ก็เลยไปหาผู้มาช่วยเลขา KM อีกคนหนึ่ง
  • ผมไปทำหน้าที่บูรณาการงาน ไป share และร่วมกิจกรรมต่างๆ ของส่วนอื่น และส่วนอื่นก็อยากให้มามีส่วนร่วมด้วยกับเรา แต่ในทางปฏิบัติแล้ว มันเป็นการบูรณาการงานเข้ามาหาคนมากกว่า คือ กลายเป็นว่า ถึงเวลาที่จะออกไปทำงานแล้ว ทุกคนก็จัดทีม เขามีภาระออกพื้นที่ๆ เราออกพื้นที่ใครจะไปช่วยเรา เขาออกพื้นที่เราไปช่วย แต่ถึงตาเรา ก็ไม่มี
  • และอันนี้เป็นความภูมิใจที่ผมมาตลอด คือ ตั้งแต่ทำงานมา 6 ปี จะทำ ฐานข้อมูลงานทันตฯ ในระดับเขต ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 45 จนถึงปี 49 มีสภาวะสถานการณ์หลายด้าน ทั้งเชิงปริมาณ และคุณภาพ ส่วนปีนี้กำลังรวบรวมอยู่
  • เรื่องของงานทันตสุขภาพ การพัฒนาเด็กปฐมวัย ในศูนย์เด็กเล็ก ทำงานกับศูนย์เด็กเล็กด้วย เข้าไปทำงานบูรณาการกับเขา และในส่วนของเราเองก็มีการทั้งรณรงค์สร้างกระแส พัฒนาคุณภาพศูนย์เด็กเล็ก และที่กำลังทำอยู่ตอนนี้คือ เรื่องงานวิจัย สถานการณ์งานทันตฯ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตพื้นที่ศูนย์ฯ 7 ในช่วงนี้รอข้อมูลกลับ เดือนหน้ากำหนดแผนก็ต้องออกเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ อีก 4 พื้นที่
  • งานส่งเสริมก็ต้องออกไปเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ 2 สัปดาห์ และออกมาประกวดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพใน รร. ของตัวเอง คัดลงดูพื้นที่ หมวดละ 3 พื้นที่ โดยคัดกรองในระดับเขตก่อน โดยคณะกรรมการก็ร่วมจากหลายฝ่าย ทั้งการศึกษา และหลายส่วน มีดีตรงรู้จัดเครือข่ายเยอะในพื้นที่
  • ติดตามงานตามปกติ จัดมหกรรมงานส่งเสริมสุขภาพวัยเรียน จัดทำเมนูอ่อนหวาน วันที่ 7 ก็จะจัดด้วยทั้งงานเด็กไทยทำได้ โครงผักฯ เด็กไทยไม่กินหวาน ประกวดเมนู โครงการสุขภาพ จับใส่เวทีเดียวกันไปเลย ที่จังหวัดอุบลฯ และเชิญเขต กองฯ คณะกรรมการจัดตั้งแล้ว และกำลัง run งานกันอยู่
  • ในส่วนฟันเทียมพระราชทาน ก็มีโครงการส่งเสริมฯ เป็นงานวิจัย จัด 3 พื้นที่ เพื่อมาทำเป็นพื้นที่ต้นแบบ ที่จะไปถอดประสบการณ์ บทเรียน ใช้กระบวนการ KM ไปทำ และตอนนี้ก็เริ่มเห็นผลแล้ว
  • งานผู้สูงอายุอีกอย่าง คือ มีการจัดอบรมพื้นที่ด้วย ผมไป deal งานกับสภาผู้สูงอายุจังหวัด สภาสังคมสงเคราะห์จังหวัด ทุกอย่างที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุของจังหวัด จัดประชุมรวมกันหมด และวางแผนงานร่วมกันตั้งแต่ต้นปี ได้ไปช่วยเป็นกรรมการหนึ่งในด้าน ชมรมผู้สูงอายุ ไปประกวดวัดด้วย และทำเรื่องการพัฒนาชมรม การออกกำลังกายด้วย
  • เครือข่ายไม่กินหวาน ไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร เพราะว่าหมอน้ำเพชรทำ ก็มีการรณรงค์ และช่วยงานเขา เพิ่มเครือข่ายพื้นที่ไม่กินหวานในเขต 7
  • งานพัฒนาองค์กรอื่นๆ ก็คือ ร่วมประกวด เน้นมาก เพราะอยู่ในเรื่องงานคุณภาพด้วย เราก็ไปห้อยเขา ทุกอย่างใช้กระบวนการ KM โดยที่เราเคยเป็นเลขาฯ เดิม เช่น งานส่งเสริมที่ได้งบฯ ไปเพิ่มในเรื่องของเวที ชมรม สร้างเสริมสุขภาพ ที่จะจัดปลายปีนี้ ก็จะเป็น KM ไปทุกจังหวัด อีกด้วย
  • ปัจจัยความสำเร็จ ผมคิดว่า อย่างน้อยถึงจะเหนื่อย แต่ก็ทำได้ดี ... เพราะว่าผลพวงความสำเร็จ คือ ปีนี้ทำงานมากจนสามารถเลิกเหล้าได้ และไม่ดีตรงต้องเสียเงินจ้างคนไปทำงานช่วย
  • และก็เชื่อว่า เราประสานงานกับจังหวัดได้ดี พี่ๆ ในจังหวัดน่ารัก เรารักกัน สามารถที่จะพูดคุยกันได้เป็นอย่างดี และทีมงานที่เราจัดให้ เพราะว่าเราเป็นเลขาในแต่ละงาน บางคนก็จะมาบูรณาการช่วย บางคนก็จะมีปัญหาบ้าง มาช่วย แต่ไม่มีความพร้อมต่อเรื่องใด คือ ต้องจัดหา ต้องคิดงานเขาว่า เขาอยากได้อะไร เขาต้องการอะไร ถ้าเขาไม่รู้เรื่องนี้เลย จะไปออกนิเทศกับเราจะมีอะไรบ้าง และบางคนก็ OK เป็นอย่างดี ไม่มีข้อกังขา สามารถทำงานได้ เขาพอใจ และอยากให้เราไปช่วยงาน

นี่ก็งานดีดี ที่ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานีละค่ะ 

 

หมายเลขบันทึก: 123238เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 23:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้านี่คือสังคมสงเคราะจังหวัดอุบลดิฉันมี่เรื่องที่จะนำมาบอกกล่าว

มีผู้ไร้บ้านคนนึงอาศัยนอนหลับที่หน้าโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์มาเป็นเวลาหลายคืนแล้วและตาบอดหนึ่งข้างช่วงนี้อยู่ในฤดูหนาวป้าไม่มีผ้าห่มมีเพียงผ้าขนหนูบางๆผืนเดียวเท่านั้นและต้องนอนทนความหนาวตรงนั้นทุกคืนหากข้อความนี้ได้ถูกส่งไปแล้วมีคนรับรู้กรุณาช่วยเหลือหญิงคนนั้นด้วยนะค่ะ ช่วยหาที่พักให้แก่ป้าทีค่ะ ขอให้กุศลครั้งนี่เกิดกับผู้ที่มีเมตตาจิตจงมีความสุขความเจริญตลอดกาลเทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท