เรื่องเล่างานทันตฯ (2) ผอ.เล่าเรื่อง


แต่ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่พวกเรา งานทันตฯ เรามีเยอะในเรื่องของทีมงาน ที่ค่อนข้างดี สามารถมีเครือข่ายโยงใยไปทั้งแนว จากส่วนกลาง ที่ศูนย์อนามัย จังหวัด อำเภอ และหลายๆ ส่วน รวมไปถึงระดับตำบล ตรงนี้คิดว่าจะเป็นจุดแข็งของพวกเรา

 

งานนี้ ผอ.กองทันตฯ (ทพ.สุธา) ให้ความสำคัญมากๆ ท่านมาร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวันค่ะ เพราะอยากเชื่อมโยงเครือข่ายกับศูนย์อนามัยให้เป็นจริง จึงมารับทราบเรื่องราวตลอดทั้งเรื่องละค่ะ และก็เป็นที่ถูกอกถูกใจ เพราะท่านได้รู้จัก รู้ใจ ชาวศูนย์ฯ ได้มากมายจริงๆ ละค่ะ

ท่านกล่าวต้อนรับผู้เข้าประชุม ซึ่งจะมีส่วนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองทันตฯ และอีกส่วนหนึ่งเป็นศูนย์อนามัย 12 แห่ง และกลุ่มพัฒนาทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ 1 แห่ง ละค่ะ

  • เมื่อเช้าเพิ่งคุยกับพี่สายใจ พี่วรศักดิ์ ว่า งานทันตฯ โดยธรรมชาติ เรื่องโรคในช่องปาก เมื่อเทียบกับองค์รวมทั้งร่างกาย ยังอยู่ใน Priority ที่ต่ำ เพราะเป็นโรคที่เป็นแล้วไม่ตาย
  • แต่ผมคิดว่า สิ่งสำคัญที่พวกเรา งานทันตฯ เรามีเยอะในเรื่องของทีมงาน ที่ค่อนข้างดี สามารถมีเครือข่ายโยงใยไปทั้งแนว จากส่วนกลาง ที่ศูนย์อนามัย จังหวัด อำเภอ และหลายๆ ส่วน รวมไปถึงระดับตำบล ตรงนี้คิดว่าจะเป็นจุดแข็งของพวกเรา
  • จุดอ่อนของเราส่วนหนึ่ง ... อาจจะเป็นเรื่อง ในแต่ละระดับ หรือการวิเคราะห์ สังเคราะห์ที่จะให้ผู้บริหารได้รับรู้ รับทราบ อาจยังมีไม่มากเท่าไร ทำให้ภาพของเราไม่ชัดเจน
  • ส่วนหนึ่งในส่วนกลางที่อยากเรียนกับพวกเราสักนิดหนึ่งว่า ทุกครั้งที่มีเรื่องของการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขึ้น ก็พยายามที่จะมีการเสนอข้อมูลในส่วนของเราขึ้นไป เพียงแต่ว่า ผู้บริหารต้องมีการดูแลในหลายด้าน ด้วยกัน
  • เราได้ดำเนินการอยู่ตลอดจนสามารถทำเป็นโครงการหลักๆ ของกระทรวงได้นี่ เป็นส่วนที่เราจะต้องพยายามที่จะให้ข้อมูลกับผู้บริหาร ทำความเข้าใจ ... ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากเลย
  • หลังจากที่เราจัดงานที่ Miracle ไป ในวันที่ 20-21 สค. ทุกท่านก็คงอยู่ด้วย ท่านอธิบดีก็มานั่งฟัง และก็เป็นความโชคดีที่ได้เรียนเชิญท่านอาจารย์ผู้หญิงมา
  • เนื่องจากเป็นวันหยุด ... เห็นมั๊ย มันมีความยากตรงที่มันเป็นวันหยุด แต่พอท่านได้มา เมื่อท่านไม่มีภารกิจอย่างอื่น ท่านก็ได้นั่งฟัง และท่านก็ได้โทรฯ หาผมทีหลัง บอกว่า เอ๊ะ ปีนี้ ถ้า "ฟันเทียมพระราชทาน" กลับไปเป็นงานปกติ อาจจะลำบากนิดหนึ่งในการกลับไป run งาน ท่านก็เลยบอกว่า ท่านจะนำกลับขึ้นไปคุยกันท่าน รมต. ดูว่า จะสามารถทำเป็น Vertical Program อีก 2-3 ปี ได้มั๊ย
  • ตอนนี้ก็เลยบอกว่า ให้ทางกองฯ ทำเป็นโครงการ 3 ปี ขึ้น 51 52 53 ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะครับ
  • ผมคิดว่าในแต่ละระดับก็จะมีแบบนี้ คือ สามารถที่จะทำงานทั้งข้างบน ทั้งเชิงแนวราบ และเชิงเข้าไปในพื้นที่
  • ผมคิดว่า วันนี้ที่เรามาตรงนี้ มีการมาเจอกัน ปีหนึ่งอาจจะน้อยครั้ง ไม่เยอะเท่าไร เราก็ควรใช้โอกาสที่เราได้เจอกันบ่อยๆ ให้เกิดความเข้าใจกัน
  • และตรงนี้ทำอย่างไรที่ในโอกาสต่อไป หรือใน 3-5 ปีข้างหน้า เราจะทำงานเชิงที่เป็น Network กันมากขึ้น มีความยึดโยงกัน มีความเกี่ยวโยงกัน พี่อาจจะช่วยน้อง น้องอาจจะเสนอแนะพี่ระหว่างศูนย์กันเองได้
  • แต่ละครั้งผมไม่แน่ใจว่า ระหว่างศูนย์ฯ นี่ มาประชุม กลับไปแล้วจะมีส่วนที่สัมพันธ์กันหรือเปล่า หรือมีเครือข่ายที่จะเอื้อกันหรือเปล่า ... เราก็น่าที่จะมีการคุยกัน ว่า เราจะอยู่กันอย่างไร จะมี bonding ตรงไหนบ้าง มีการ bond กันแบบไหน bond แบบหลวมๆ หรือเหนียวแน่น ระหว่างส่วนกลาง ศูนย์ฯ เพื่อที่จะผลักดันไป bond กับจังหวัดต่อไป
  • วันนี้ทีมงานคงจะให้เริ่มต้นที่ศูนย์อนามัยก่อนเลยครับ ก็คือว่า ยุคต่อไป เราก็คงจะทำงานกับเครือข่ายมากขึ้น ให้ความสำคัญกับเครือข่ายมากขึ้น ไม่ใช่ส่วนกลางก็พูดไปเรื่อย
  • ต่อไปเราก็จะเริ่มจากศูนย์อนามัยว่า มีความสำเร็จอะไร มีอะไรที่จะมา share กัน ตอนนี้เราจะมาคุยกันเรื่องความสำเร็จ หรือความภูมิในตลอดระยะเวลาใน 1 ปีที่ผ่านมา ว่าความสำเร็จนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วในอนาคตเราจะอยู่กันอย่างไหน
    ผมอยากทำงานให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น และเชื่อมโยงปัญหาต่างๆ ให้มากขึ้น

นี่ก็เป็นบทนำ จาก ผอ. เพื่อนำเข้าการ ลปรร. ละค่ะ และเราก็ได้ ลปรร. กันเต็มที่จริงๆ ใน 1 วัน เลิก 5 โมงกว่าๆ ... จนพี่วร บอกว่า ถ้าเลิก 5 โมงครึ่ง ต้องเลี้ยงข้าวนะ ผอ. ... แหม ไม่ใช่ ผอ. เลี้ยงข้าวหรอกเด้อ พี่วร น่ะสิ เลี้ยง เพราะแกชำนาญเรื่องเลี้ยงน้องอยู่แล้ว ขอให้บอกเถอะ เป็นไม่อั้นละค่า

 

หมายเลขบันทึก: 122522เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท