ให้กำลังใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ว่าจะโดยวิธีใดคือการ"ให้"ที่ใหญ่ยิ่ง


มีคุณค่ากว่าวัตถุใดๆอย่างเทียบไม่ได้

เข้าไปดูคลิบหนังที่คุณ Phoenix นำมาเผยแพร่ในบันทึแล้ว เกิดความรู้สึกอยากจะย้ำสิ่งสำคัญนี้อีก อย่างที่เขียนเป็นชื่อบันทึกนั่นเองค่ะ

เราได้อ่าน ได้รับรู้เรื่องราวลักษณะนี้กันอยู่เรื่อยๆ เรื่องที่คนซึ่งไม่มีใครเข้าใจ ไม่มีคนเห็นคุณค่า เมื่อได้รับความช่วยเหลือ ให้คุณค่า ให้ความเข้าใจ เห็นใจ แม้เพียงเล็กน้อย แล้วผลที่สุดคนๆนั้นก็ได้กลายมาเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต ผู้ที่สามารถทำประโยชน์ให้คนอื่นๆต่อไปได้ แล้วเราก็จะซาบซึ้งและรู้สึกดีๆไปด้วย

แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่เราควรจะช่วยกันเน้น ย้ำก็คือ เราเองสามารถทำให้เกิดเรื่องลักษณะนั้นได้ และลงมือได้ทันทีกับคนรอบๆตัวเราทุกๆคน ลองนึกดูนะคะว่า ในแต่ละวันเราได้มีโอกาสให้กำลังใจใครบ้างหรือยัง ไม่มีเรื่องอะไรเล็กน้อยเลย ลองดูแล้วจะรู้ค่ะ ถ้ามีใครทำอะไรที่เราเห็นว่าดี ชื่นชมออกไปทันทีอย่างจริงใจ คำชม คำนิยม การให้กำลังใจเป็นสิ่งที่เราสามารถให้ออกไปได้เสมอ ช่วยกันทำนะคะ แล้วเราจะเป็นคนหนึ่งที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่

หมายเลขบันทึก: 86378เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2007 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เห็นด้วยอย่างยิ่งกับคุณโอ๋ค่ะ...การมองคนในแง่ดี....คิดดี...แล้วพูดดีทำให้เขามีกำลังใจ...หากไม่ถูกใจก็เฉยไว้ซะเพราะคนอื่นอาจจะชอบก็ได้...นานาจิตตังค่ะ้..ขอบคุณค่ะ

การให้กำลังใจ เป็น "ทาน" ทีง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง

ทานเป็นการทำบุญอันประเสริฐ ใครเลยจะทราบได้ว่าการให้กำลังใจแม้เพียงน้อยนิด อาจจะมีความหมายมากมายมหาศาล

ในงานประชุม palliative care ครั้งหนึ่ง เคยมีอาจารย์ท่านหนึ่งเล่าเรื่องให้ฟัง "ท่านไปเยี่ยมคนไข้คนหนึ่งที่บ้าน ไปถามไถ่ สารทุกข์สุกดิบ แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากมายอะไร ตอนจะกลับ คนไข้หยิบของอะไรกร๊อกๆแกร๊กจากใต้เบาะมาให้ดู ปรากฏเป็นขวดยาฆ่าแมลง เขาบอกว่า ก่อนที่อาจารย์จะมา เขากำลังจะคิดฆ่าตัวตาย เพราะท้อใจ และทุกข์มาก แต่ตอนนี้มีอาจารย์มาเยียม เขารู้สึกดีขึ้นแล้ว รู้สึกว่าตนเองยังมีความหมายต่อใครบางคนอยู่ ก็อยากจะขอขอบคุณด้วย"

อันความ ยิ่งใหญ่ ของการให้นั้น มันมีเรื่องแบบนี้ซ่อนเร้นอยู่นับไม่ถ้วน การให้เป็น the oldest magic ของโลกมหัศจรรย์ใบนี้ คนทุกคนสามารถเป็น magician ที่ยิ่งใหญ่ หากพยายามฝึกฝนมนต์ตราอันง่ายดายนี้ให้สม่ำเสมอ สักวันหนึ่งมหาเวทย์นี้อาจจะย้อนกลับมาปกปักรักษา หรือชี้นำเราไปสู่ภพภูมิที่ดีขึ้น ที่สงบสุขขึ้นก็เป็นได้

อนุโมทนาอาจารย์โอ๋ด้วยครับ

 

 

ชอบจังเลย

อนุโมทนา บันทึกนี้ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท