PMQA เครื่องมือตรวจสุขภาพองค์กร ตอน 1


โกหกหมอว่าตัวเองไม่ป่วยนั้นอันตรายนัก

          วันนี้ท่อง Blog อ่านบันทึกของทีมงานวิทยากรที่ไปช่วย น้องชัยพร(หนุ่มร้อยเกาะ) ที่สุราษฎร์ก็รู้ได้ว่าสนุกกันดี  และมีความสุขกับการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  มานั่งนึกดูอีกทีตอนตัวเอง งง ๆ กับ KM ในระยะแรก ๆ  แต่เมื่อพอเริ่มเข้าถึงระดับหนึ่งจึงรู้ได้ว่าต่อทางเดินไปได้เรื่อย ๆ  และมีความสุขกับ KM ทั้งในส่วนที่เป็นเพื่อนมิตรสหาย  องค์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยน  สายสัมพันธ์ระหว่างองค์กร  โดยผ่านทางตัวบุคคลอย่างไม่เป็นทางการในฐานะคนคอเดียวกัน  ทำให้มีความสุขสนุกกับงานที่ทำอยู่

          ปี 2550 เป็นปีที่ผมต้องเผชิญกับเรื่องใหม่ในส่วนของงาน  คือ " การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ" หรือ PMQA ( Public Sector Management Quality Award) และมีความรู้สึกเหมือนการทำความรู้จัก KM ครั้งแรก  เหมือนกัน คือ รู้จัก  แต่ก็ งง ๆ   เหมือนเดิม  และเมื่อปี 2550 ยิ่งทำงานร่วมกันหลายหน่วยงานแบบต่างคน ต่างงง  ทำให้เส้นทางการงงไปไกลจริง  แต่งานก็เสร็จโดยทำไปเรียนรู้กันไปเพิ่มประสบการณ์หน้างานให้ตัวเองพอสมควร 

         มาปีนี้ 2551 ผมต้องเป็นคนถือแฟ้ม PMQA ต้องเป็นคนที่ต้องทำหน้าที่เป็นวิทยากรในส่วนราชการตนเองเพื่อขับเคลื่อน PMQA ของส่วนราชการตนเอง(สำนักงานเกษตรจังหวัด)  เป็นคณะทำงานบูรณาการระดับจังหวัด  โดยหลังจากดำเนินการในส่วนสำนักงานเกษตรจังหวัดแล้ว  ต้องนำข้อมูลที่ได้ไปบูรณาการเป็นภาพของจังหวัดนครศรีธรรมราชต่อไป

         พิจารณา  เป็นธรรม ที่นำมาใช้ในช่วงนี้  ตั้งสติ ตั้งสมาธิ ภาวนา และพิจารณา  ทบทวนให้ละเอียดตามหลักธรรม   และในที่สุดก็รู้แจ้งเห็นจริงได้ในเรื่องนี้  เมื่อทุกอย่างเป็นความจริงมันก็หนีความจริงไม่พ้น  ขอยกคุณความดีให้กับนักจัดการทั้งหลายที่ได้กำหนดเกณฑ์เพื่อตรวจสุขภาพองค์กรออกมาเพื่อตรวจความบกพร่องของระบบ  และถือว่าเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ สำหรับช่วงเวลานี้ 

         หลักการของ PMQA ที่มาใช้กับระบบราชการ  ไม่ไช่เพื่อประกวดชิงรางวัล  แต่เพื่อให้มีโอกาสในการปรับปรุงกระบวนการและการจัดการในระบบการทำงานให้ดีขึ้น  โดยคำนึงถึงส่วนที่เกี่ยวข้องที่สำคัญ  ซึ่งเปรียบเสมือนอวัยวะของร่างกายว่าทุกส่วนต้องสมบูรณ์ร่างกายจึงจะแข็งแข็งได้ 

         เครื่องมือที่นำมาตรวจหรือเอ๊กซเรย์ ก็ คือ PMQA โดยตรวจอวัยวะ ส่วนต่าง ๆ ดังนี้

         1. การนำองค์กร  
         2. การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์   
         3. การให้ความสำคุญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
         4. การวัด  การวิเคราะห์  และการจัดการความรู้
         5. การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
         6. การจัดกระบวนการ
         7. ผลลัพธ์การดำเนินการ

         มีโจทย์คำถามให้คณะทำงานตอบทั้งหมด 90  คำถาม   คำถามเหล่านี้  ถ้าสมบูรณ์มีทุกอย่างที่เขาถามก็คือ  องค์กรนั้นพร้อมสมบูรณ์พร้อมให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และอาจเสนอรับรางวัลได้  แต่หากว่าส่วนใดไม่ได้ดำเนินการหรือยังไม่ทำหรือไม่เคยทำมาก่อน  ก็ตอบไปตามความเป็นจริงว่ายังไม่ได้ทำ  และเอาส่วนนี้แหละไปทำแผนปรับปรุงดำเนินการซะในโอกาสต่อไป เพราะเกณฑ์เป็นทั้งตรวจและแนะนำปรึกษาพร้อมรักษา  ไม่ควรปกปิด  สร้างภาพด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ราคาแพง   เพราะโกหกหมอว่าตัวเองไม่ป่วยนั้นอันตรายนัก  จะหนักใจและเหนื่อยในโอกาสต่อไป

                                                                     ชาญวิทย์-นครศรีฯ

          

 

        

คำสำคัญ (Tags): #pmqa
หมายเลขบันทึก: 176754เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรื่องปากท้องของประชาชนตอนนี้เป็นสิ่งที่คนสนใจกันทั้งโลกแล้วล่ะค่ะ คุณชาญวิทย์ ในที่สุดแล้ววิทยาการไหนๆก็ไปไม่รอด ถ้าภาคเกษตรไม่รุ่งเรืองนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

เขียนกลอนสวัสดีปีใหม่ไทย ฝากมาถึงคนทำ KM ที่ใช้ GotoKnow เพิ่มพลังกันและกันที่นี่นะคะ

แวะมาทักทายคะพี่ชาญวิทย์ เห็นว่าแอบลาพักร้อนไปหลายวันกลับมาคราวนี้พกความรู้ใหม่มาเล่าสู่กันฟังอีกแล้ว นอกจาก KM แล้วยังมีเครื่องมือใหม่อย่าง PMQA

สวัสดีคะ พี่หลวงชาญวิทย์

  • ปูกำลังศึกษา PMQA พอดีเลยคะ
  • โกหกหมอ โดนรักษาผิดวิธี มีแต่ข้อเสียคะ เสียเวลา เสียทรัพยากร เสียใจภายหลังคะ
  • login ไม่ได้คะ น้อง   ก้ามปูคะ

เรียน ท่านอาจารย์ประจักษ์

ขอบคุณครับที่กรุณามาอวยพรปีใหม่ไทย และก็ต้องขออภัยครับมารับพรช้ากว่าวันที่ท่านให้ตั้งหลายวัน แต่ก็ไม่ได้เป็นเหตุให้พรนั้นเสื่อมถอยแต่อย่างไร พรยังก็มีพลังเข็มแข็งเหมือนกับจิตใจของผู้ให้เสมอ

คุณ โอ่-อโณ

สวัสดีครับคุณโอ่ ขอคุณมากนะครับที่กรุณามาเยี่ยมในช่วงปีใหม่ไทย

การเกษตรอย่างที่ว่ากันนะครับ น่าเป็นห่วงหลาย ๆ อย่าง พื้นที่ด้านอาหารเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นเยอะมากครับ คือพื้นที่การเกษตรจากพื้นที่ปลูกพืชอาหารกลายไปเป็นพื้นที่ปลูกพืชด้านพลังงานครับ

สวัสดีครับ น้องเยาะ

ทีมนักเรียนไปเรียนรู้กันที่สุราษร์ ฯ คงได้อะไร ๆ มามาเยอะนะครับ

ก็ดีใจและร่วมเป็นสุขกับทีมงานนะครับ ขอให้ชีวิตร่มเย็นเหมือนวันสงกรานต์เด้อ

น้องก้ามปู

ทราบว่าไปสร้างวีรกรรมไว้ที่สุราษฎร์มากหลายเลยนะ สำหรับเรื่อง PMQA หากได้ดำเนินการก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างก็แล้วกัน เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากนะครับ ศึกษาแล้วได้แนวคิดอะไร ๆ เยอะมาก แรก ๆ ก็เขาใจยากอยู่แต่สักพักก็เรียนรู้ได้เองครับ ผู้เริ่มจะตรวจร่างกายเพื่อนก็ต้องศึกษาเครื่องมือตรวจร่างกายนั้นก่อนว่าใช้อย่างไรครับ

ขอบคุณที่มาเยี่ยม

PMQA ผมเองก็ยังงงๆ ที่งงเพราะยังไม่ได้เข้าหา ...

มันมาเหมือน KM เลยเหรอ ครับ...พี่ชาญวิทย์

แต่อย่างไรก็ตาม..ผมก็คิดว่าจะไปทางลัด คืออ่านBlog ของพี่แระ..อิอิ

สวัสดีครับคุณ bird

ที่ว่ามาเมือน KM ก็คือยังไม่ทันตั้งตัวนะครับ ก็คือต้องเรียนรู้ทบทวนพิจารณาอย่างมากกว่าจะเข้าผ่านประตูความเข้าใจมาได้ แม้นจะไม่ทั้งหมดก็ถือว่าพอจะเดินต่อไปเองได้โดยไม่ต้องให้เพื่อนจูงมือครับ

ดีใจที่มาเยี่ยม ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท