โครงการงานพัฒนาห้องเวชระเบียน 3


ขอบคุณท่านรองฯ และคุณดิเรกที่ให้ความช่วยเหลือและให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการต่อเนื่องด้วย.......และขอบคุณคุณหมอโอด้วยค่ะ

         ในการดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ในการพัฒนางานห้องเวชระเบียนนั้น เมื่อวันศุกร์ที่ 15 ก.ย. 2549 ดิฉันและอ้อมจึงได้รีบไปขอความช่วยเหลือจากท่านรองฯ อำนวยการและคุณดิเรกแต่เช้า เพื่อช่วยดูสถานที่ที่จะปรับปรุงทางเชื่อมระหว่างตึก OPD กับตึก 6 ตามแบบแปลนที่ได้เตรียมไว้ และการปรับปรุงพื้นที่ในห้องเวชระเบียนด้านหลังส่วนหน้า รวมทั้งหาแนวทางในการขนย้ายเพื่อลำเลียงแฟ้มเวชระเบียนบางส่วนไปจัดเก็บไว้ที่ตึก 6 เพื่อให้มีพื้นที่ด้านหลังส่วนหน้าในการใช้บริหารจัดการต่อไป และสิ่งเหล่านี้ต้องทำอย่างรีบด่วน เพื่อแก้ปัญหาและให้เกิดการพัฒนาอย่างรวดเร็วที่สุด

 

          ดิฉันต้องขอบคุณท่านรองฯ และคุณดิเรกที่ให้ความช่วยเหลือและให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการต่อเนื่องด้วย ทั้ง 2 ท่านลงไปดูพื้นที่ด้วยทันทีด้วยความเต็มใจที่จะ "ร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา"

 

          สำหรับแนวทางในการขนย้ายเพื่อลำเลียงแฟ้มเวชระเบียนบางส่วน (ซึ่งมีจำนวนตู้และแฟ้มเวชระเบียนที่ต้องเคลื่อนย้ายมากพอสมควร) ไปจัดเก็บไว้ที่ตึก 6  ชั้น 2 นั้น คุณนิโรจน์ (ผู้มีประสบการณ์ล้นเหลือในงานนี้) เสนอว่าต้องระดมกำลังน้องๆ ห้องบัตรให้ช่วยขึ้น OT ในวันเสาร์ - อาทิตย์ จำนวน 2  ครั้ง คือ 4 วันๆ ละ 5 คน เพื่อขนย้ายและจัดเก็บให้เสร็จเร็วที่สุด จะได้ไม่กระทบกับระบบปกติมากเกินไป

 

           และในวันศุกร์ที่ 15 ก.ย. 2549 นี้ เวลา 16.00 - 16.45 น. (หลังการประชุมกลุ่มงานของสถาบัน) พวกเรากัลยาณมิตร (ปิ่ง, อ้อม, คุณสิริพร, ยุ้ย และจูน) ยังได้มา ลปรร. กันในเรื่องปัญหาที่พบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาและแนวทางการแก้ไข เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการช่วยกันทำงาน เสียดายที่พี่มอมกับปิ่งกลับมาไม่ทันพบคุณหมอโอที่นัดไว้ว่าจะมา ลปรร. กันทุกวันศุกร์ สัปดาห์ละครั้ง แต่ก็ได้ทราบความก้าวหน้าของสิ่งที่ทีมงานคุยกันกับคุณหมอไปแล้วและส่วนที่คุณหมอจะช่วยผลักดันการแก้ไขต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 50304เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2006 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ส่วนใหญ่คุยกันเรื่องปัญหาของข้อมูลที่พบผิดพลาดใน HOMC และเรื่องเวชระเบียน

1. เรื่องการออกสิทธิค่ารักษาของผู้ป่วย ใครควรเป็นผู้รับผิดชอบ ในการตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ป่วย เพราะผู้ที่จะรับผิดชอบควรมีความรู้ในเรื่องระเบียบและการใช้สิทธิต่างๆ เพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย  ปัจจุบันห้องบัตรเป็นผู้รับผิดชอบ  ซึ่งไม่สามารถทำได้ครบถ้วน

2. เรื่อง AN ซ้ำกัน และการลงวันที่ Admit ผิด ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน จึงเชิญพี่สดับพรมาคุยด้วย  จึงทราบว่าความผิดพลาดของเลข AN ซ้ำ และวันที่ Admit ผิด ส่วนใหญ่ผิดจากนอกเวลาไม่ใช่ในเวลา ทำให้ได้ข้อมูลที่ไปแก้ไขต่อ

3. กรณีผู้ป่วย Admit ออก AN แล้ว แต่ไม่สมัครใจอยู่ โดยที่ผู้ป่วยยังไม่เข้าตึก ควรทำอย่างไร สรุป ให้ลงใน HOMC ตามความจริงเหมือนผู้ป่วยใน สถานะการจำหน่ายลงเป็นไม่สมัครอยู่   ส่วนโรคให้ลงรหัสโรคตามที่แพทย์Dx. โรคที่มาตรวจในครั้งนั้นๆ 

ซึ่งสาเหตุที่ไม่สมัครอยู่ คือพอผู้ป่วยทราบว่าใช้สิทธ์บัตรทองไม่ได้ จึงขอไปรักษาที่ใช้สิทธ์ได้ คุณหมอโอ จึงเสนอว่าน่าจะมีการเก็บข้อมูลตรงส่วนนี้ด้วย เพื่อนำมาวิเคราะห์ผล แก้ไขปัญหาต่อไป

4. การล้มแฟ้มเวชระเบียน ยังไม่สามารถทำได้เพราะโปรแกรม ที่จะนำมาใช้ในการเก็บข้อมูลเข้าเครื่อง Scan ยังไม่ได้มา และ คนทำไม่พอ

นอกจากปัญหาที่คนภายนอกสะท้อนภาพให้เห็นแล้ว จากการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหน้างาน พบ Tacid K. ของบุคลากรห้องบัตรที่ช่วยลดปัญหาความเสี่ยงด้านการร้องเรียน/ไม่พึงพอใจ   ซึ่งเป็นภาพสะท้อนอย่างหนึ่งของความรักงานค่ะ จะทะยอยเขียนเล่าให้ฟังในblog ในโอกาสต่อไปค่ะ
มาให้กำลังใจค่ะ     บุญใหญ่ครั้งนี้จะทำให้ผู้ป่วยมาแล้วมีแต่ความชื่นชมและนึกถึงเราไม่ลืมเลือนค่ะ

คุณหมอโอ คือใครคะ อยากอ่านแล้วรู้เรื่องด้วยค่ะ

  • อ้อม : ขอบคุณที่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม และดำเนินการต่อช่วงที่พี่มอมกับปิ่งติดประชุม
  • ปิ่ง : เล่าสู่กันฟังนะคะ เพราะปิ่งเป็นคนที่ลงไปคลุกมากที่สุด จะได้เรียนรู้ Tacid K. ของแต่ละคนด้วย
  • ผอ. : ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจค่ะ
  • คนนอกวง : คุณหมอโอ คือคุณหมอชยนันท์ ค่ะ

      และขอขอบพระคุณทุกท่านอีกครั้งนะคะ

  • แวะมาทักทายครับผม
  • สบายดีไหมครับ
  • ได้อ่านความคืบหน้าทีละนิด ๆ แล้วรู้สึกถึงพลังแห่งความร่วมมือร่วมใจค่ะ
  • เริ่มมองเห็นธงแห่งความสำเร็จอยู่ข้างหน้าแล้วค่ะ
ขอบพระคุณ "อาจารย์ขจิต และ น้องเล็ก" มากๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท