beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่าจากประสบการณ์กับคำว่า "สุนัขจนตรอก"


พอถึงเวลาสอบ Midterm และประกาศผลสอบออกมา ผมอยู่อันดับสอง

    เคยอ่านหนังสือสุภาษิต/คำพังเพย คำว่า "สุนัขจนตรอก" ซึ่งมีความหมายทำนองว่า เมื่อเราวิ่งไล่ตีสุนัข เข้าไปในตรอกจนถึงทางตัน สุนัขมันจะหันกลับมาสู้ เพราะมันไม่มีทางหนีแล้ว

   กับประสบการณ์ของผม ผมเคยเรียนวิชาหนึ่ง ตอนเรียนปริญญาโท วิชานี้มีคนเรียนประมาณ 30 คน ที่เรียนกันมาก (ในสมัยนั้น) เพราะรุ่นพี่ปีก่อน drop เอาไว้  พอถึงเวลาสอบ Midterm และประกาศผลสอบออกมา ผมอยู่อันดับสอง

   อย่าเพิ่งดีใจกับผมนะครับ เพราะผมอยู่อันดับสองจากท้ายตารางครับ เรียกว่า "รองบ๊วยหรือรอง Topless" นั่นแหละครับ ส่วนคนที่อยู่สุดท้ายคือ สุภาพสตรีที่ทำแลปคู่กับผมไงล่ะครับ

   ถามว่าทำไมสอบได้แย่จัง ปีนั้นจำได้ว่าเป็นปี 2526 ที่จำได้แม่นคือ ปีนั้นช่วง 4-13 สิงหาคม 2526 น้ำท่วมกรุงเทพฯ ความจริงไม่ได้จำแม่นเรื่องน้ำท่วมหรอกครับ แต่ปีนั้นเป็นปีที่จัดงานแสดงแสตมป์โลก "Bangkok 1983" หรือ "งาน 100 ปีกำเนิดแสตมป์ไทย" "100 ปี ไปรษณีย์ในประเทศไทย"

   เขามีการประทับตราที่ระลึกกัน ผมเลยต้องไปงานนี้ทุกวัน และช่วงนั้นเป็นช่วงสอบเลยดูหนังสือน้อยไปหน่อย

   พอคะแนนออกมา ผมเลยไปพบที่ปรึกษาในขณะนั้น ขอเอ่ยนามนะครับ ท่านคือ "ศาสตราจารย์ มรว.พุฒิพงศ์ วรวุฒิ" นักวิทยาศาสตร์ดีเด่นแห่งชาติ (จำปีไม่ได้ครับ) เพื่อขออนุญาตทำการถอนรายวิชา (W) ท่านบอกทำนองว่า อยู่ปี 1 ต้องสู้ให้รู้ดำรุ้แดงไปเลย เพราะคุณเป็นเด็กทุน เขาต้องการให้คุณรีบจบและให้รับไปสอน หากทำไม่ได้เขาจะได้ไม่ต้องรอ (ทำนองนี้นะครับไม่ได้พูดอย่างนี้จริง ๆ เพราะเวลาผ่านมา 20 กว่าปี

   ผมเห็นท่านจริงจัง ผมเลยพูดกับท่านเพียงครั้งเดียวและไม่ได้ขอร้องให้ช่วยอะไรอีกเลย (ความจริงเรื่องนี้ผมมาคิดทีหลังว่าท่านสอนผมหลายอย่าง แต่ไม่บอกในที่นี้นะครับ)

   ผมคิดในขณะนั้นว่า "ตอนนี้เราอยู่ในสภาพ สุนัขจนตรอกแล้ว" ถ้าไม่สู้ต้องตาย (ตก) แน่ แต่ถ้าสู้ต้องมีทางรอด ผมคงต้องมีกลยุทธ์หรือวิธีการที่จะต่อสู้ละครับ

   วิชานี้มีผู้สอน 4 คน สอนไปแล้ว 2 คน และได้สอบเสร็จแล้ว ผมได้คะแนนประมาณ 39 จาก 100 คะแนน เหลือ ผู้สอนอีก 2 คน

    ผมไปพบอาจารย์ท่านที่ 3 ที่กำลังสอนอยู่แล้วถามว่า ผมมีคะแนนเท่านี้ ผมจะต้องเตรียมตัวอย่างไรจึงจะฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ อาจารย์ท่านนั้นแนะนำว่า ท่านใช้หนังสือเล่มนั้นเล่มนี้ในการสอน ให้อ่านจากห้องสมุด จงทำแบบฝึกหัดด้วย และมีบทความ (อังกฤษ) ให้อ่าน เธอจงอ่านมันก่อนที่ ครูจะสอน ผมจึงทำทุกอย่างที่อาจารย์นั้นสอน

    และกับอาจารย์ท่านที่ 4 ผมก็ประพฤติเหมือน ๆ กัน คือไปขอคำแนะนำและก็ทำตาม

    ผลสุดท้าย พอสอบ Final เสร็จ ประกาศผล มีคนได้ เกรด A 2 คน B 27 คน และ C 1 คน ........ ท่านผู้อ่านคิดว่าผมได้เกรดอะไรครับ.........

หมายเลขบันทึก: 5524เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2005 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท