นักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว.


ผมหายไปสี่วันกว่าๆ ด้วยกัน เหตุเพราะไปร่วมงาน "นักวิจัยรุ่นใหม่พบเมธีวิจัยอาวุโส สกว." ที่ชะอำครับ

งานนี้ที่จริงผมไม่ได้ตั้งใจจะไป เพราะเครื่องแม่ข่ายของ GotoKnow.org ก็กำลังจะมา และไหนจะต้องปรับปรุง KnowledgeVolution ให้พร้อมที่จะใช้งานใน มอ. ได้ในเดือนหน้าที่จะถึงนี้อีก

แต่ก็ต้องไปครับ เพราะต้องไปขึ้นเวทีเสวนาในวันสุดท้ายของการจัดงานสามวันเรื่อง "จากงานวิจัยพื้นฐาน...สู่สังคมเศรษฐกิจฐานความรู้" ซึ่งดำเนินการเสวนาโดยอาจารย์หมอวิจารณ์ของพวกเรานั่นเอง

ในงานนี้มีการเสวนาสามรายการด้วยกัน ในหมู่ผู้ขึ้นเวทีเสวนาทุกรายการมีเพียงผมที่ผู้รับทุนนักวิจัยรุ่นใหม่ของ สกว. เพียงคนเดียว นอกนั้นก็เป็นเมธีวิจัยหรือสูงกว่าทั้งสิ้น (ที่จริงแล้วในรายการวันที่สองซึ่งจัดก่อนรายการที่ผมร่วมยังมีผู้รับทุนนักวิจัยรุ่นใหม่อีกท่าน แต่ท่านรับทุนนี้เป็นรอบที่สอง และจากประวัติการวิจัยท่านแล้ว "ไม่ใช่มือใหม่")

ดังนั้นเวลาผมได้รู้จักกับนักวิจัยรุ่นใหม่ด้วยกัน หรือเจอพรรคพวกที่จบมาจาก U. of Maryland at Baltimore (ซึ่งเป็น campus ผู้พี่ของ U. of Maryland Baltimore County) ก็จะเป็นที่สงสัยกันมากว่า "นักวิจัยรุ่นใหม่" คนนี้เป็นใครที่ "outstanding" ถึงขั้นอาจารย์หมอวิจารณ์เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและได้ขึ้นเวทีเสวนา

ผมเลยต้องไปเฉลยบนเวทีว่า ผม "out (of your) standing" จริงๆ นะ เพราะผมเป็น "ศิลปินที่ทำงานศิลปะด้วยการเขียนโปรแกรม " ไม่ได้เป็นนักวิจัยอะไรกับเขาหรอก ผมทำงานศิลปะเป็นหลัก โดยผม (เอาเงิน) วิจัยเป็นรองหน่ะ และไม่ต้องสงสัย อาจารย์หมอวิจารณ์ท่านสนับสนุนศิลปินทำงานศิลปะต่างหาก (ฮา)

ที่จริงงานนี้ผมได้เห็นดอกเตอร์รุ่นราวคราวเดียวเพียบทีเดียว เพราะมีผู้ร่วมงานเกือบ 800 คน และเกือบทุกคนจบปริญญาเอกโดยรับทุนจาก กพ. ทั้งสิ้น เรียกว่าเป็นการรวบรวมดอกเตอร์ที่เยอะมาก ผมเห็นความหวังของการพัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์ของไทยที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ผมเชื่อว่าผู้อำนวยการในอนาคตของ สกว. สวทช. สสส. และอื่นๆ ก็คงเดินสวนไปมากับผมอยู่นั่นเอง ซึ่งเขาหรือเธอคนนั้นจะเป็นใครผมไม่รู้ ที่รู้แน่ๆ ก็คือในงานนี้มีศิลปินเดินอยู่ด้วยหนึ่งคนครับ

หมายเลขบันทึก: 54674เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 01:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ความจริง คนไปจบดอกเต้อร์ด้วยทุนกพ.กันมาเท่าที่พบเห็น ส่วนมากจะมีความเป็นศิลปินซ่อนอยู่ที่ไหนสักแห่งกันเสมอนะคะ (แต่ประเภทเปิดเผยตัวแบบอ.ธวัชชัยเนี่ย หายากค่ะ) อ่านแล้วทั้งชื่นชมและได้อารมณ์ขันค่ะ
งานของคนอื่นเขามีความเป็นวิทยาศาสตร์เป็นหลักครับ ความเป็นศิลปินของคนอื่นเลยไม่ค่อยเกี่ยวกับงานเท่าไหร่ ส่วนงานของผมใช้ความเป็นศิลปินแล้วมันจะทำได้ดีกว่าใช้ความเป็นวิทยาศาสตร์ครับ
  • ได้มีโอกาสไปร่วมงานนี้เช่นกันค่ะ  เนื่องจากคุณสามีไป present งานนี้ค่ะ
ที่จริงแล้วมีผู้ใช้ของ GotoKnow.org อยู่หลายท่านทีเดียวครับ เสียดายที่ไม่ได้มีโอกาสทักทายกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท