อาหารเจ และข้อควรปฏิบัติในการทานอาหารเจ


             ก่อนหน้านี้ได้กล่าวถึงตำนานการกินเจไปแล้ว  ขอนำเสนอ “อาหารเจ  และข้อควรปฏิบัติในการทานอาหารเจ   ต่อเลยก็แล้วกันนะค่ะ  เพื่อความต่อเนื่อง  เผื่อใครสนใจอยากจะร่วมทานอาหารเจด้วยกัน…    
        
<div style="text-align: center">ภาพอีโมชั่น</div>

<p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">อาหารเจ  ประกอบด้วย : 

      
  1. โปรตีนเกษตร หรือโปรตีนถั่วเหลือง
  ทำจากแป้งถั่วเหลือง   ปราศจากไขมัน มีคุณค่าทางอาหารสูง ราคาถูก เก็บง่ายไม่ต้องใส่ตู้เย็น ใช้สะดวก ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้หลายชนิด

   
  2. ธัญญาหารสำเร็จรูป    จะประกอบด้วยธัญญาหารอบกรอบ ครีมเทียม น้ำตาล นมผงขาดมันเนย โปรตีนถั่วเหลือง และมอลต์สกัด มีแคลเซียม วิตามินอีและซี ธาตุเหล็กและโฟเลทสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ชอบดื่มนม และต้องการความสะดวก แถมมีหลายรสชาติให้เลือกรับประทาน

    
3. เต้าหู้    เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง มีหลายชนิด เต้าหู้ขาวชนิดแข็ง เต้าหู้ขาวชนิดอ่อน เต้าหู้เหลืองชนิดแข็ง เต้าหู้เหลืองชนิดอ่อน เต้าหู้หลอด ฟองเต้าหู้ เป็นอาหารที่มีสารอาหาร ประเภทโปรตีน และสารอาหารอื่น ๆ ครบถ้วน ย่อยง่าย ไม่มีคลอเลสเตอรอล

</p>       4. ข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบด้วยโปรตีน 7-12% มีวิตามิน และแร่ธาตุมากกว่า 20 ชนิด มีกากใยสูงช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก บำรุงสมอง ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง 

<p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">       5. เห็ด  ใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ และเป็นแหล่งโปรตีนที่มีรสดี เห็ดมีหลายชนิด และมีกรดอะมิโนรวมทั้งวิตามิน แร่ธาตุหลายชนิด เป็นอาหารปราศจากแป้ง มีแคลอรีต่ำ ย่อยง่าย นอกจากจะใช้แทนเนื้อสัตว์แล้วเห็ดยังสามารถใช้แทนผักได้ มีรสอร่อยดีอีกด้วย

      6. ถั่วเหลือง    เนื่องจากถั่วเหลืองเป็นพืชที่มีโปรตีนมาก จึงใช้แทนเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ในถั่วเหลืองยังมีวิตามิน และแร่ธาตุอื่น ๆ ด้วย ถั่วเหลืองมีไขมันที่ไม่อิ่มตัว ช่วยละลายคลอเลสเตอรอล มีธาตุเหล็กสูง จึงช่วยบำรุงโลหิต บำรุงประสาท ป้องกันโรคตับและช่วยละลายนิ่วในถุงน้ำดี ถั่วเหลืองที่ใช้ในอาหารเจ มีทั้งใช้เป็นส่วนผสมโดยตรง หรือแปรรูปเป็นอย่างอื่น เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตรชนิดต่าง ๆ ฯลฯ

      7. แป้งหมี่กึง   ทำจากแป้งสาลี จะมีความเหนียมนุ่มคล้ายเนื้อสัตว์ สามารถนำมาทำเป็นลูกชิ้น กุ้ง ปลาหมึก ไส้หมู (หรือเรียกว่าอาหารแช่แข็ง  ซึ่งทำออกมาหน้าตา และรสชาติเหมือนเนื้อสัตว์มาก)

      8. เมล็ดพืช     ประกอบด้วยไขมันที่มีประโยชน์ มีโปรตีนประมาณ 20% พร้อมทั้งเกลือแร่ และวิตามินมาก เช่น ฟอสฟอรัส วิตามิน เอ ซี และอี มีประโยชน์ในการป้องกัน และลดความเสี่งต่อการเป็นมะเร็ง เมล็ดพืช มีหลายชนิด เช่น เมล็ดดอกทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม เม็ดบัว ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ เช่น มะม่วงหิมพานต์ เมล็ดอัลมอนด์ วอลนัท เกาลัด ฯลฯ 

 ข้อควรปฏิบัติในการทานอาหารจ      
      
</p>
            1) พืชผักและผลไม้ เป็นของคู่กันเสมอ  นอกจากผักสดๆ ที่นำมาปรุงเป็นอาหารแล้ว คนกินเจจำเป็นต้องรับประทานผลไม้สดๆ หลังอาหารทุกมื้ออย่างสม่ำเสมอ  การเลือกซื้อผักผลไม้เพื่อนำมาปรุง  และการบริโภคในแต่ละวันควรจัดให้ได้ครบตามสีของธาตุทั้ง 5 ดังนี้

          1. สีแดง (แดงส้ม, แสด, ชมพู) สัญลักษณ์ ธาตุไฟ 
          2. สีดำ (น้ำเงิน, ม่วง) สัญลักษณ์ ธาตุน้ำ 
          3. สีเหลือง (เหลืองแก่, เหลืองอ่อน) สัญลักษณ์ ธาตุดิน 
          4. สีเขียว (เขียวเข้ม, เขียวอ่อน) สัญลักษณ์ ธาตุไม้ 
          5. สีขาว (ขาวนวล, ขาวสะอาด) สัญลักษณ์ ธาตุโลหะ
            <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"> </p> <div align="left"> ผลไม้ แบ่งตามทั้ง 5 หมู่สี ผัก ผลไม้

 
แดง
      มะเขือเทศ, พริกสุก, หัวแครอท ฯลฯ       มะละกอ, ส้ม, แตงโม ฯลฯ
 ดำ         มะเขือม่วง, เผือก, เห็ดหูหนู ฯลฯ             ละมุด, ลูกหว้า, องุ่น ฯ
เหลือง   ฟักทอง, ข้าวโพด, พริกเหลือง ฯลฯ          มะม่วง, กล้วย, ทุเรียน ฯลฯ
เขียว     ผักคะน้า, ถั่วฝักยาว, ผักบุ้ง ฯลฯ             ฝรั่ง, ชมพู่, มะเฟื่อง ฯลฯ 
ขาว       หัวผักกาดขาว, ผักกาดขาว, กระหล่ำดอ  มะพร้าว, น้อยหน่า ฯลฯ


</div> <div align="center" style="text-align: center">            ผัก </div> <div align="center">

</div>
         ผักผลไม้ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงหรือเป็นประเภทยาก เช่น พวกผักผลไม้เมืองหนาว ควรยึดหลักราคาถูก ประหยัด แต่มีคุณประโยชน์สูง จึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่รู้จักฉลาดกิน ฉลาดใช้ ประหยัดยอด ประโยชน์เยี่ยม

          ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยผักผลไม้หลายหลาก ตลอดปีเราสามารถหามาบริโภคได้ไม่ขาดแคลน จึงควรเลือกซื้อมาปรุงและบริโภคให้ครบทั้ง 5 สี โดยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนนำมาบริโภคในแต่ละวันโดยไม่ซ้ำกัน และไม่ควรเลือกทานเฉพาะอย่างหนึ่งอย่างใดที่ตนชอบ โดยไม่คำนึงถึงคุณประโยชน์หลายๆ ท่านเลือกรับประทานผักผลไม้เฉพาะอย่างเพื่อความอร่อยเท่านั้น เป็นการรับประทานอาหารเจที่ยังไม่ถูกหลัก

        
2) เมล็ดธัญพืช นอกจากผักผลไม้ที่ต้องรับประทานให้ครบทุกสีเป็นประจำแล้ว เมล็ดธัญพืชได้แก่ ถั่ว ถั่วแปลกแข็งทุกประเภท พืชที่เป็นหัวในดิน เช่น เผือก มัน กลอย มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก โดยเฉพาะเมล็ดถั่วมีสารอาหารครบทุกหมู่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต คือแป้งและน้ำตาล โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่หลายชนิด คนที่กินเจควรรับประทานถั่วทั้ง 5 สีเป็นประจำ ได้แก่ ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่งเหลือง ถั่วเขียว ถั่วขาว   

        ถั่วทั้ง 5 สีนี้ ราคาไม่แพงมีอยู่แพร่หลาย บางทีก็ทำเป็นของหวานต่างๆ เช่น ถั่วดำบวช ถั่วแดงต้มน้ำตาล ถั่วเหลืองน้ำกะทิ (เต้าส่วน) ถั่วเขียวต้มน้ำตาลกรวด ถั่วลิสงอบ หรือเคลือบน้ำตาล ลูกเดือยบวช ถั่วขาวกวน ฯลฯ สำหรับถั่วขาวไม่ค่อยจะมีการปลูกแพร่หลายในประเทศไทย แต่ก็สามารถรับประทานถั่วลิสงซึ่งให้ประโยชน์ทดแทนกันได้  
ทุกคนควรรับประทานถั่วดังกล่าวหมุนเวียนไปให้คบทุกสีจะทำให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ และช่วยเสริมให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทำงานได้ดียิ่งขึ้น

             เนื้อเมล็ดในของพืชผัก อันได้แก่ เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดแตงโม มันฮ่อ นับเป็นของขบเคี้ยวที่คนกินเจรู้จักดี เนื้อในของเมล็ดพืชดังกล่าว เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากมายหลายชนิด ซึ่งทรงคุณค่าทางโภชนาการอย่างยิ่ง

          ถั่วทั้ง 5 สีที่ให้คุณประโยชน์ต่ออวัยวะหลักภายใน
          1. ถั่วแดง (RED BEANS) ให้คุณต่อหัวใจ 
          2. ถั่วดำ (BLACK BEANS) ให้คุณต่อไต 
          3. ถั่วเหลือง (SOY BEANS) ให้คุณต่อม้าม 
          4. ถั่วเขียว (GREEN BEANS) ให้คุณต่อตับ  
          5. ถั่วขาว (WHITE BEANS) ให้คุณต่อปอด


          ธาตุทั้ง 5 สี ถั่วแต่ละสี บำรุงอวัยวะ ธาตุไฟ ธาตุน้ำ ธาตุดิน ธาตุไม้ ธาตุโลหะ แดง ดำ เหลือง เขียว ขาว ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วขาว หัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด

          3) การได้รับประทานสาหร่ายทะเลทั้งสดและแห้งพร้อมทั้งใช้เกลือทะเลมาปรุงลงในอาหาร ทั้ง 2 อย่างนี้มีไอโอดีน ซึ่งจะสามารถป้องกันโรคคอพอกได้เป็นอย่างดี

          4) งาขาวและงาดำ ในอาหารและขนมคนกินเจควรใช้งาปรุงผสมด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงาขาวหรืองาดำ เพราะในเมล็ดงามีกรดไขมันไลโนเลอิค (LINOLEIC ACID) ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายมากแต่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้

          สำหรับผู้ทำอาหารเจรับประทานเอง ให้นำงาขาวมาล้างเอาผงฝุ่นออกจนสะอาดดี ตักใส่ตะแกรงทิ้งไว้ให้หมาดแล้วใช้ไฟอ่อนๆ คั่วในกระทะจนสุกเหลืองพอเย็นจึงนำมาโขลกหรือ ปั่นให้แตกด้วยเครื่อง จะทำให้ได้ประโยชน์จากน้ำมันที่อยู่ในเมล็ดดียิ่งขึ้น งานที่บดแล้วจะมีกลิ่นหอมสามารถนำใช้ปรุงอาหาร และขนมได้ทุกประเภท ทำให้มีรสดี หอมน่ารับประทาน โดยปกติผู้ที่กินเจควรรับประทานงานในปริมาณวันละ 2 ช้อนโต๊ะ ก็นับว่าเพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย 

          5) ผู้ที่กินเจ ไม่ควรรับประทานรสจัดเกินไป  เช่น  เผ็ดจัด เค็มจัด ขมจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด รสชาติที่จัดมากๆ จะส่งผลไปถึงอวัยวะหลักดังนี้ <ul> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; color: blue; tab-stops: list .5in">รสขม ส่งผลต่อ หัวใจ  </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; color: blue; tab-stops: list .5in">รสเค็ม ส่งผลต่อ ไต  </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; color: blue; tab-stops: list .5in">รสหวาน ส่งผลต่อ ม้าม  </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; color: blue; tab-stops: list .5in">รสเปรี้ยว ส่งผลต่อ ตับ  </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 0in 0in 0pt; color: blue; tab-stops: list .5in">รสเผ็ด ส่งผลต่อ ปอด </li> </ul> <p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal">          6) หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารหมักดอง เช่น ผักดอง ผลไม้ดอง เครื่องกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป ควรหันมารับประทานอาหารสดที่ปรุงใหม่ๆ จะให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า 

</p>           7) เครื่องดื่ม คนกินเจควรดื่มน้ำผลไม้สดๆ ตามธรรมชาติ เช่น น้ำส้ม น้ำมะเขือเทศ น้ำสับปะรด น้ำอ้อย น้ำมะพร้าว น้ำใบบัวบก น้ำมะตูม ฯลฯ    น้ำผลไม้ดังกล่าวจะทำให้ร่างกายและผิวพรรณสดชื่นเปล่งปลั่ง เราควรงดน้ำหวานที่ปรุงแต่งรสและเจือสีสังเคราะห์ เพื่อหลีกเลี่ยงพิษภัยจากสิ่งปลอมปน

          นอกจากการดื่มน้ำผลไม้สดๆ แล้ว ทุกคนต้องดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8 แก้ว เป็นประจำ 

         นอกจากคุณค่าและประโยชน์ดีๆ ที่มีในอาหารเจที่คุณได้รับประทานแล้ว เชื่อได้ว่าสุขภาพกาย และจิตใจของคุณก็จะสะอาด และสงบขึ้นอีกด้วย หากมีโอกาสจะลองทานสักมื้อสองกันก่อนก็ได้   ไม่แน่คุณอาจจะติดใจในอาหารเจรสเด็ดที่อร่อยไม่แพ้ เนื้อสัตว์จริงๆ เลยค่ะ
               

<div style="text-align: center"> แกงจืดเต้าเจ  อาหารเจ02 </div>


         

ที่มา 
: บางส่วนจาก
            
http://www.banfun.com/culture/je03.html
            
http://women.sanook.com/beauty/tips/btip_06096.php
 
           
http://www.noknoi.com/magazine/article.php?t=570
            http://www.lib.ru.ac.th/journal/oct/oct_gin-ja-fastival.html
<p style="margin: 0in 0in 0pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 137542เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)
  • เห็นประโยชน์ของอาหารเจแล้วนึกอยาก กินเจ
  • ยังทันอยู่ไหม
  • ตารางตกขอบนะ  สาวใต้คนดี
  • หรือลองใจผู้อ่านคะ  ฮ่าๆๆ

ตามมาอ่านค่ะ

มีโอกาสทานเจ เฉพาะกลางวัน เพราะที่ทำงานมีร้านอาหารเจค่ะ

      สวัสดีค่ะคุณ อ้อยควั้นนก่อนอื่นต้องขอชมค่ะว่า  blog  ของคุณสวยจังเลยค่ะ

พออ่านบันทึกของคุณก็ได้ทราบการทานอาหารเจก็ได้รับสารอาหารได้พอสมควรเหมือนกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

 กินเจแบบงดเนื้อสัตวื แต่ไม่ได้เคร่งมาก เหมือนตามโรงเจ ก็ดีค่ะ รู้สึกเบากาย เบาใจขึ้น

  • ขอบคุณ คุณ P. RAK-NA  และ คุณP. อุบล จ๋วงพานิช มากค่ะ
  • ไม่มีคำว่าสาย...สำหรับการกินเจค่ะ
  • พอดีอยู่ในช่วงปรับปรุงนะค่ะ ตารางเลยตกขอบไปหน่อย อิอิ ไม่ได้ตั้งใจลองใจผู้อ่าน 555
  • ตอนนี้เอาตารางออกแล้วค่ะ ใส่เนื้อหาแทน
  • การกินเจ...ถึงแม้เราไม่ได้ทานทุกมื้อ แค่เพียงบางมื้อ ก็ถือว่าดีต่อสุขภาพแล้วล่ะค่ะ 
  • ดีนะค่ะ ที่ทำงานมีร้านอาหารเจ สะดวกดี


  • สวัสดีค่ะ น้องอ้อยควั้น
  • ป้าแดงก็อยากกินเจเหมือนกัน ไม่ใช่เจ เจตรินนะคะ
  • แต่คนที่บ้านไม่ยอมทำกับข้าวเจให้อ่ะค่ะ
  • ขอบคุณ คุณP ปริญากรณ์ มากค่ะสำหรับคำชม และ ขอบคุณ คุณP ตันติราพันธ์ มากค่ะ ที่แวะมาร่วมทานอาหารเจด้วยกัน
  • ใช่ค่ะ...อาหารเจให้คุณค่าทางสารอาหารมากค่ะ
  • ขอบคุณ ป้าแดง P  pa_daeng มากค่ะ
  • ฮั่นแน่ะ...เล่นมุขสะด้วยนะป้าแดง อิอิ
  • โถ่ ๆ ป้าแดง คนที่บ้านไม่ให้ความร่วมมือทำอาหารกินเจให้กินเหรอค่ะ 
  • ป้าแดง ก็แอบ ๆ ซื้อไปกินที่บ้านสิค่ะ
  • เพราะอ้อยเองก็ซื้อกินทุกมื้อเหมือนกันค่ะ
  • พ่อกับแม่ไม่ทานเจค่ะ...มีอ้อยกับพี่สาวที่ทานเจอยู่สองคนค่ะ

* หวัดดีครับ ไม่ทราบว่าคุณชอบทานอาหารเจหรือเปล่าครับ

* เยี่ยมมากครับข้อมูล ผมอ่านแล้วทำให้อยากกินอาหารเจขึ้นมากครับ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยบำรุงการไหลเวียนของโลหิตปกติอีกด้วย

  • สวัสดีค่ะ คุณP เธียรชัย พิชัยรัตน์
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมา
  • จะทานเฉพาะช่วงเทศกาลค่ะ  นอกนั้นก็ทานปกติ อาจจะทานเนื้อให้น้อย ทานผักให้เยอะอะไรประมาณนั้นเพื่อสุขภาพ ค่ะ

โห  ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

แต่พี่หนิงซื้อทานอ่ะค่ะ  ทำเองแล้ว เจี๊ยะบ่อลง five five five

แวะมาอ่าน

ทานเจอยู่

เป็นประโยชน์มั่กมาก

ขอบคุณค่ะ 

สวัสดีครับ

ได้รับความรู้อย่างมหาศาล...

และวันนี้ก็เพิ่งคุยกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานที่กำลังกินเจ ...  ได้รับรู้ว่า มีความสุข ..สบายกาย สบายตัวและหัวใจมาก...

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับคุณแผ่นดินค่ะ  เพราะได้ความรู้เยอะเลยค่ะ  ผักแต่ละชนิดก็มีประโยชน์ต่างกันจริง ๆ เลย โทษก็มีตามมาถ้าเราทานไม่ถูกวิธี ขอบคุณนะค่ะ

 สวัสดี น้องอ้อยควั่น

  • เมื่อวันก่อนกินเจเหมือนกัน
  • หมี่เหลืองผัด(ไม่ใส่ไข่ กุ้ง หมู)หน้ากองร้อย
  • ใช่เจไหมจ๊ะ
  • ขอบคุณมาก จ๋า
    • ขอบคุณ พี่หนิง PDSS "work with disability" ( หนิง ) มากค่ะที่แวะมา
    • อิอิ พี่หนิงอ้อยก็ซื้อกินเองเหมือนกัน ถ้าให้ทำเอง มันไม่ค่อยคล้ายอาหารเจเท่าไหร่ อิอิ
    • เพระอาหารเจเค้าเคร่งครัดมากค่ะ ปนเปื้อนมิได้ ซื้อดีที่สุดค่ะพี่ 
    • ขอบคุณ เด็กดอย มากจ้ะ ที่แวะมาร่วมทานเจด้วยกัน
    • ขอบคุณ อ.Pแผ่นดิน มากค่ะที่แวะมาเช่นกัน
    • ใช่ค่ะ ทานอาหารเจ แล้รู้สึกดีจริง ๆ นั่นล่ะ
    • ขอบคุณ คุณ P. Ranee มากค่ะที่แวะมาเช่นกัน 
    • ขอบคุณ พี่ยาวPเกษตรยะลา มากเจ้าค่ะ ที่แวะมาร่วมทานเจด้วยกัน
    • อาหารที่พี่ว่านะ...ร้านเค้าปักธงเจสีเหลืองหรือป่าวล่ะ  เพราะอาหารเจ จะมีธงสีเหลืองปักหน้าร้านนะค่ะคุณพี่ยาวขา อิอิ 
    • สงสัยหมี่เหลืองที่พี่บอกนะ....น่าจะเป็นหมี่ผัด หรือก๋วยเตี๋ยวผัดใส่ถั่วงอก ใส่ต้นหอม ไม่ใส่หมูก็มี  ใส่หมูก็มี แฮ่ะ ๆ รู้ทันนะ...ตรงหลังประตูกองร้อยนะ...อ้อยเคยไปซื้อกินหลายครั้งเหมือนกันนะ แต่โน้นเมื่อเดือนสองที่แล้วโน้นแน่ะ อิอิ คนละเจแล้วมั่งค่ะ...

สวัสดีค่ะ

ทานอาหารเจ 2 วันซ้อนแล้วค่ะ ชอบทานอร่อยดี

ขอบคุณในข้อมูลนะคะ

หน้าฝนๆตกตลอดเลย กล้วยไม้ออกดอกทุกต้นเลยค่ะ

บันทึกนี้ ข้อมูลเพียบ  ขอบคุณค่ะ เสียดายที่ปีนี้ไม่ได้ทานเจเหมือนทุกปี เพราะไม่ค่อยพร้อมด้วยประการทั้งปวง แต่ก็ใช้วิธีทำใจให้สบาย ค่ะ

BLOG สวย น่าอ่านมากค่ะ

กำลังทานเจพอดีค่ะ ทุกเดือนตุลาจะกินเจ เลยได้อ่านข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก

ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ  ..

อาหารเจบางร้าน อร่อยนะคะ ^_^  แต่ถ้าเป็นช่วงทานเจ  ต้อมชอบทำเองค่ะ   ชอบครีเอทเมนูอร่อยเอง   แต่นี่ไม่ได้ทานมา 3 ปีแล้ว  ฮือ ๆ ๆ

  • ขอบคุณ คุณP sasinanda  มากค่ะ ที่แวะมาทานเจด้วยกัน และขอบคุณสำหรับภาพดอกกล้วยด้วยค่ะ สวยมากเลยค่ะ
  • ขอบคุณ คุณP ใบบุญ มากค่ะ ถึงปีนี้ไม่ได้ทานก็ไม่เป็นไรค่ะ ของแบบนี้อยู่ที่ใจ แค่ใจเราสงบและสบาย ก็พอแล้วค่ะ
  • ขอบคุณ คุณP ทัศนีย์ มากค่ะสำหรับคำชม
  • ขอบคุณ น้องต้อม P เนปาลี มากค่ะ แสดงว่าเป็นคนชอบทำอาหาร และมีเมนูเด็ด ๆ เยอะแน่เลย อิอิ เสียดายนะค่ะที่ไม่ได้ทานต่อ...แต่ของแบบนี้บางครั้งก็ขึ้นอญู่กับโอกาสเหมือนกัน
  • ซึ่งมีเพื่อน ๆ บางคนเค้าอยากทานเจมาก แต่ ไม่สะดวกในเรื่องการซื้อมาทาน หรือหาอาหารเจทานยาก...ซึ่งก็น่าเห็นใจเหมือนกัน
  • แต่สำหรับตัวเองแล้ว ทานมา 3 ปีแล้ว ก็คงทานทุกปีค่ะ 

 

  • สวัสดีค่ะ...
  • ปกติทานมังสวิรัติทุกวันพระถ้าเป็นไปได้ค่ะ
  • ตอนนี้ก็ทานเจอยู่ค่ะ  แต่คงต้องออกเจก่อนในวันพรุ่งนี้ค่ะ    เพราะที่คณะมีงานเลี้ยงปิดกล่องช็อล์ค
  • ทานแล้วก็สบายใจดีค่ะ  แต่หว้าก็ไม่ซีเรียส
  • มากค่ะ     เพียงแต่ละเว้นเนื้อสัตว์ค่ะ  บางวันอาจจะแค่มังสวิรัติก็ได้ค่ะ
  • ขอบคุณ อ.P อ.ลูกหว้า  มากค่ะ ที่มาร่วมทานเจด้วยกัน
  • ดีนะค่ะทานมังสวิรัติทุกวันพระด้วย
  • ใช่ค่ะทานแล้วสบายใจ  
  • สำหรับวันพระ...ตัวเองก็ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่กับสัตว์ปีกเหมือนกันค่ะ...

Pอ้อยควั้นดูแลตัวเองด้วยนะคะอากาศเปลี่ยนนะคะ

  • Hi !,  I'm escape to stay alone a while in self contained caravan cabin near a waterfall,Greater Mountains World Heritage Area,at 1060 meters above see level
  • breath-taking panorama view
    seeing the giant cliffs ,valleys,gorges,canyons and wind swept heath,
  • walk though Jurassic rainforest's
  • enjoyed the sounds of native birds
  • the majestic colours in Spring
  • sweet smell of flowers as far as you can see ,Japanese cherries.Warathas ,Rhododendrons...
  • I walk 10 Km return in cool climate(3-3'C) to use Internet cafe 2.6$ for 15 min
  • Miss you and G2K so much
  • See you soon at the end of the month na....ka

แวะมาเยี่ยมหลังออกเจ

สบายดีไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท