อารมณ์ (2-149)


อารมณ์ต่างๆ นั้น เกิดขึ้นอย่างเร็ว ตั้งอยู่ชั่วขณะหนึ่ง และ...ค่อยดับหายไปเอง...

มีผู้หวังดี(?)มาเล่าให้ฟังว่า...มีคนไม่ชอบและว่าร้ายฉันลับหลัง
จึงถามไปว่า...เขาไม่ชอบและว่าร้ายอะไร?
คนเล่าทำท่าอึกอักๆๆ เล่า
สรุปได้ว่า...ฉันเสแสร้งทำตัวเป็นคนดี ธรรมะธรรโม แต่ไม่จริงใจ...!!!

ฟังจบ...
ร้อนใจนิดๆ โกรธเล็กๆ รำคาญหน่อยๆ
อ้าว... เราไปทำอะไรให้เขาไม่ชอบไม่สบายใจกันล่ะนี่
ทบทวนอย่างรวดเร็ว กับคนคนนั้นแค่เคยทักทายตามปกติ ไม่เคยคุยกันจริงจังด้วยซ้ำไป
แล้วมันมีเหตุจากอะไรกันนะ?

นั่งเงียบๆ ไม่ซักไม่ถามต่อ 
นั่งมองใจ มองความรู้สึกที่เกิดขึ้นไปเรื่อยๆๆๆๆๆ
คนเล่ายังคงพูดต่างๆนานา แต่เมื่อไม่ได้รับการตอบรับ จึงเดินจากไป...

...............

เห็นอารมณ์หมองๆ ร้อนใจ โกรธ รำคาญ และท้ายที่สุด... สงสาร

สงสาร...
ทั้งตัวเอง ทั้งคนที่มาเล่าและคนที่ถูกอ้างว่าไม่ชอบและว่าร้ายฉัน

สงสารเพราะ...
อยู่ดีๆฉัน...ก็โดนตำหนิ โดนไม่ชอบ
ส่วนคนว่า...ก็ต้องเหนื่อยและเสียอารมณ์ ต้องหาเรื่องว่าฉันลับหลัง(เพราะพูดต่อหน้าไม่ได้)
คนที่นำมาเล่า...ก็คงไม่ค่อยสนุก เพราะไม่เห็นปฏิกิริยาที่คาดว่าจะได้เห็นจากฉัน

อารมณ์ต่างๆ นั้น เกิดขึ้นอย่างเร็ว ตั้งอยู่ชั่วขณะหนึ่ง และ...ค่อยดับหายไปเอง...

ที่เล่าไปนั้นเกิดขึ้นภายในไม่ถึง 10 นาที
อืม...นับว่ารู้ตัวเร็ว วางเร็ว หายจากอาการโกรธ รำคาญ เสียใจเร็ว
ดีมาก...ให้ 8/10 คะแนน  ✿◕‿◕✿•°°✿



ที่ "วาง/รู้ตัว" เร็ว เพราะบอกตัวเองได้ว่า
ฉันไม่ได้เสแสร้งทำตัวเป็นคนดี ธรรมะธรรโม 
ฉันชอบอ่านและศึกษาธรรมะ ซึ่งเป็นหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ด้วยตระหนักดีว่าฉันยังมีข้อบกพร่องข้อเสียที่ต้องปรับปรุงแก้ไข...
ไม่ได้ศึกษาธรรมะเพื่ออวดตัวกับใคร แต่เพื่อให้ตัวเองมีความเป็น "มนุษย์ที่สมบูรณ์" ขึ้น
ฉันคิดว่าตัวเอง...จริงใจ
จึงกล้ายอมรับว่าตัวเองยังไม่ดีพอ ต้องศึกษาธรรมะมาขัดเกลาตัวเอง ไม่เคยอวดอ้างบอกใครว่าตัวเองเป็นคนดี

คิดได้ บอกตัวเองไ้ด้เช่นนี้แล้ว...
อารมณ์ที่ร้อนใจ โกรธ รำคาญ ... ก็พลันมลายหายไปกับสายลมและแสงแดด...✿◕‿◕✿•°°✿

สรุปบทเรียน
1.อย่าต่อปากต่อคำ อย่าพูดแสดงความรู้สึกทันทีทันใดต่อสิ่งที่มากระทบ
2.อย่าให้ "อาหารกับอารมณ์" ที่มากระทบในทางลบ (และทางบวกด้วย)
3.ต้องบันทึกและพิจารณา "สาระ" ที่เขาบอกว่าเราไม่ดี มันคืออะไร จริงมากน้อยแค่ไหน จะแก้ไขได้อย่างไร
4.ได้คิดว่า คนเราก็เป็นเสียอย่างนี้...ใครว่าใครก็ว่าไป ถ้าไม่เกี่ยวกับเรา เราไม่ค่อยรู้สึกอะไร จนตัวเองโดนเองนั่นแหละ จึงจะรู้ซึ้งแก่ใจ
5.แท้ที่จริงแล้ว หายากมากที่คนเราจะมีชีวิตถึง 100 ปี แต่สร้างทุกข์ล่วงหน้าไปไกลจัง...(อิอิ)
6.ใครว่าอะไรเรา ก็ให้เขาว่าไป ว่าไปเรื่อยๆ ก็เหนื่อยก็เบื่อไปเอง เพราะไม่สนุกที่เราไม่โต้ตอบไม่โกรธด้วย จะไปโกรธทำไมกัน เมื่อรู้อยู่แก่ใจ(ตัวเอง) ว่าที่เขาว่านั้น...ไม่จริง และแม้..จริง ดังเขาว่า  ก็ยิ่งต้องไม่โกรธ ต้อง "ขอบคุณ"  เพราะเขาชี้ข้อเสียให้แก่เรา

        ไปๆ มาๆ นอกจากขอบคุณแล้ว ก็ยังเหลือเพียง "สงสาร" คนที่ชอบว่าคนอื่นลับหลัง เพราะเขาคงเหนื่อยและไม่สบายใจมากกับการต้องคอยหาข้อเสียของคนอื่นแล้วนำมาคิด มาพูด...งานหนักนะนั่น...ฮาๆๆๆๆ 

        ยิ้มอย่างเบิกบานผ่องแผ้ว พลางคิดในใจว่า...ฉันเคาะ/ผ่านให้ ขออโหสิกรรมต่อกัน อย่าได้ถือโทษโกรธเคืองกันเลย และอยากให้เขาผ่องแผ้วเบิกบานอย่างฉันบ้าง...จังเลย
✿◕‿◕✿•°°✿

หมายเลขบันทึก: 540745เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

"อย่าต่อปากต่อคำ อย่าพูดแสดงความรู้สึกทันทีทันใดต่อสิ่งที่มากระทบ" ทำยาก นะเนี่ยๆๆ..

ใจที่สงบ ย่อมสยบได้ทุกอารมณ์ ยินดีด้วยจ้ะ

พี่ดาให้ 10 เลยค่ะ  บทเรียนที่น้องสรุปคงต้องนำไปปฏิบัติด้วยจ๊ะ ขอบคุณมากนะคะ

..... ขอบคุณมากสำหรับข้อคิด เตือนใจ .... ทั้ง 6 ข้อนะคะ ..... แสดงว่าท่านอาจารย์ ตามจิตของตนได้ทันนะคะ รู้จิตใจ ควบคุมจิตได้ดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ "น้องหยั่งราก ฝากใบ" ไม่ได้แวะทักทายน้องนานแล้วนะคะ ด้วยความเขลาของพี่ ดูแต่บันทึกที่แสดงให้เห็นในหน้าแรก ไม่ได้เข้ามาดูบันทึกที่จัดไว้ตามคำสำคัญ เพิ่งจะเห็นสองวันมานี้เองค่ะ 

อ่านเหตุการณ์ที่น้องเล่าให้ฟัง และปฏิกิริยาตอบโต้แล้ว ก็คิดถึงลูกศิษย์คนหนึ่งที่เข้าไปคุยกับพี่ เมื่อประมาณปี 2530 เธอบอกว่า อาจารย์ในสาขาไม่ชอบและมักจะพูดกระทบเธอต่างๆ นาๆ อยู่บ่อยๆ ไอดินถามเธอว่า แล้วเธอทำยังไง เธอบอกว่า เฉยๆ เพราะปฏิบัติตามคำพระที่สอนว่า "ใครชอบใครชังช่างเถิด ใครเชิดใครชูช่างเขา ใครว่าใครบ่นทนเอา ใจเราร่มเย็นเป็นพอ"

    

มาสรุปบทเรียนด้วยคนค่ะ

เป็นแบบเดียวกันเลยค่ะ

บางครั้งสรุปไม่ได้

ก็ได้แต่...ทำใจและยอมรับมัน

เราไม่สามารถทำให้ทุกคนรักเราได้หมดค่ะ

แต่เราชนะใจเราได้ดีที่สุดค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ให้..คะแนนเต็มสิบ..ไปเล้ย..เก่งขนาดนี้แล้ว...(อ้ะ)..เพราะหกข้อที่เขียนมา..ทำได้..ละก็..จุดไฟ..ไม่มีควัน..อิอิ..(แอบคิด..ยายธี)

มาด้วยความคิดถึงนะคะ คุณหยั่งรากฯ 

เพราะไม่เห็นบันทึกมาระยะหนึ่งแล้ว หรือว่าดิฉันพลาดไปค่ะ

มาชื่นชมในความนิ่งและสงบค่ะ และเก่งมากๆ ที่สามารถระงับอารมณ์ได้ในเวลาอันรวดเร็วค่ะ

ดิฉันก็พยายามฝึกนะคะ  ยังไม่สำเร็จนัก แต่ก็เพียรพยายามจะวางเฉยให้ได้มากขึ้นค่ะ

ด้วยรักค่ะ


สวัสดีค่ะพี่ krutoom

ยากจริงๆ ดังที่พี่ว่าเลยค่ะ.... 

แต่ก็ทำได้นะคะ  น้องลองทำดูแล้ว ยิ้มๆๆๆๆๆไว้ ช่วยได้มากค่ะ เพราะเราจะพูดคำไม่ดีไม่ได้เลย หากกำลังยิ้มอยู่ค่ะ  :)

สวัสดีค่ะคุณ คุณมะเดื่

คิดได้ ได้คิด ทำได้... ก็ยิ้ม ยินดีกับตัวเอง...เล็กๆ จึงเขียนบันทึกนี้ไว้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ


สวัสดีค่ะพี่ กานดาน้ำมันมะพร้าว

น้องให้คะแนนตัวเองด้านการควบคุมอารมณ์ 8/10 เพราะหากทำได้ดีตามที่คิดจริงๆ น่าจะ "รู้สึก" แล้ว ก็วางลง ปล่อยลงได้ทันทีน่ะค่ะ แต่นี่ยังกรุ่นครุ่นคิดไปพักหนึ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ น้องอยากได้ 10/10 ในครั้งต่อไปค่ะ  :)

สวัสดีค่ะพี่ Dr. Ple

พี่เรียกว่า "ท่านอาจารย์" ฟังแล้วรู้สึกไม่กล้ารับจริงๆ ค่ะ

สังเกตอย่างหนึ่งว่า เมื่อเราโตขึ้น อาวุโสขึ้น เราจะได้รับการ "ขัดเกลา" น้อยลงๆๆๆ เพราะไม่มีใครกล้าบอกให้เรารู้ว่าเรามีข้อเสียตรงไหนนะคะ

การหมั่นพิจารณาตนเองจึงสำคัญมากๆ 

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ ไอดิน-กลิ่นไม้

หน้าแรกของ GTK แบบใหม่ ทำให้เราไม่ค่อยคุ้นเคย หากันไม่ค่อยพบ และน้องพบว่าหน้าแรกของน้องมีปัญหา คือวันที่ไม่แสดงตามวันจริง ไม่ทราบมีปัญหาอะไร คงจะดีขึ้นในวันใดวันหนึ่งค่ะ

มนุษย์เราก็เช่นนี้เอง กว่าเราจะโตเป็นผู้ใหญ่ได้เต็มที่ เราคงต้อง "ผ่าน" เรื่องราวเหล่านี้ไปให้ได้ หลายครั้งเราใจดีเกินไป มองโลกแง่ดีเกินไป คิดว่าคนอื่นจะคิดเหมือนเรา เราจึงกลายเป็น "เหยื่อ" ซึ่งน้องผ่านเรื่องราวคล้ายๆ นี้มาหลายครั้งแล้วค่ะ จนปัจจุบันก็ระวังตัวมากขึ้นๆๆ จนเกรงว่าตัวเองจะสูญเสีย "ความเป็นมนุษย์" เพราะไว้ใจคนอื่นน้อยๆมาก...

ความจริงนั้น... น้องเชื่อเสมอว่า  คนนั้นเกิดมาเพื่อให้รัก ไม่ได้เพื่อเกลียดชังทำร้ายจิตใจกัน ค่ะ

ดังนั้นน้องจึงพยายามรักษา... ความสัมพันธ์ที่งดงามของมนุษย์ไว้ อย่างเต็มความสามารถ

ขอบคุณพี่นะคะ พี่เป็นหนึ่งในกัลยาณมิตรของน้องค่ะ   :)


ต่างคน ต่างคิด ต่างคน ต่างรู้สึก.. นะคะ 

ถ้าเราคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว เบียดเบียนผู้อื่นน้อยที่สุดแล้ว.. อย่าได้ใส่ใจนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Bonnie

พยายามสรุป "บทเรียน" ทุกครั้ง เพื่อที่จะได้ไม่ต้อง เรียนซ้ำ น่ะค่ะ...ฮาๆๆๆๆ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ  :)

สวัสดีค่ะคุณ ยายธี

ดีจังเลยค่ะ อยากได้ 10/10 ...อิอิ

ไฟ ดับได้แล้ว แต่ยังมี เชื้อ อยู่... ต้องคอยระวังล่ะค่ะ   

ขอบคุณค่ะ  :)

สวัสดีค่ะพี่ Bright Lily

ดีใจที่ไ้ด้ทักทายกันอีกครั้งค่ะ

ช่วงนี้มีเวลาน้อยลงเพราะภาระงานที่เพิ่มขึ้น จึงไม่ค่อยได้เขียนบันทึกค่ะ

บันทึกเรื่องนี้ไว้เพื่อเป็นบทเรียน เพื่อต่อไปจะได้ตั้งรับได้เร็วได้ดีขึ้นเมื่อพบบทเรียนแบบนี้อีกค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ด้วยความระลึกถึงเช่นกันค่ะ  :)

ไม่ได้เห็นการเขียนพี่ซะนานเลยครับ คิดถึงครับ ข้อเขียนของพี่นั้นผมอ่านแล้วมันคือความจริงๆและลึกซึ่งเอามาปรับในการทำงานได้ครับ ขอบคุณพี่มากนะครับ 


เมื่อเห็นความคิด พิจารณา แล้ววางได้ อนุโมทนาด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ kunrapee

ถ้าเราคิดว่าเราทำดีที่สุดแล้ว เบียดเบียนผู้อื่นน้อยที่สุดแล้ว.. อย่าได้ใส่ใจนะคะ...

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ :)

สวัสดีค่ะอ.ลูกหมูเต้นระบำ

ดีใจที่ได้ทักทายกันเช่นกันค่ะ

สิ่งที่บันทึกไว้ ได้มาจากการใช้ชีวิตประจำวันบ้าง การทำงานบ้าง บันทึกไว้เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสรุปบทเรียนในชีวิตส่วนตัวค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณ Van Daa

ขอบคุณและอนุโมทนาบุญเช่นกันค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท