เตรียมการประชุมเครือข่ายฯประจำเดือนธันวาคม


ระดมความคิดเห็นและแนวทางปฏิบัติ

   เป็นธรรมดาของการทำงานที่จะต้องประสบกับความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคคละเคล้ากันไป  ในขณะนี้ทางเครือข่ายองค์กรออมทรัพย์ชุมชนจังหวัดลำปางก็กำลังประสบอยู่  แม้ว่าเครือข่ายฯจะมองว่าเป็นปัญหา  แต่ถ้ามองอีกแง่มุมหนึ่ง  เราคิดว่าเป็นความสำเร็จนะ  เพราะสิ่งที่เครือข่ายฯคิดว่าเป็นปัญหาในขณะนี้กำลังจะได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น  พรุ่งนี้จะเป็นวันประชุมใหญ่เครือข่ายฯประจำเดือนธันวาคมที่วัดนาก่วมใต้  คุณสามารถ  ในฐานะประธานเครือข่ายฯ  โดยปกติแล้วจะนั่งที่หัวโต๊ะเพื่อเป็นประธานในการประชุม  แต่ในวันพรุ่งนี้เรา (นักวิจัย)  จะเป็นประธานแทน  (ฝึกเอาไว้ไม่เสียหลาย)  เพราะคุณสามารถไม่อยู่จึงได้มอบหมายให้เราเป็นผู้จัดการตั้งแต่วันที่ไปคุยกันที่บ้านคุณสามารถแล้ว  พอเรารู้ว่าต้องเป็นประธานแทน  เราได้บอกกับคุณสามารถว่าเราจะพยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงปัญหาของเครือข่ายฯนะ  จะไม่ไล่เบี้ยใคร  เพราะเรารู้สึกว่าเราเป็นคนนอก  และอาจยังไม่เข้าใจปรัชญา  แนวคิด  การดำเนินงานของเครือข่ายดีพอ  แต่เราจะพูดถึงเกี่ยวกับงานจัดการความรู้ที่จะต้องดำเนินการต่อไป  เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คณะกรรมการเห็นความสำคัญและเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมให้มากที่สุด  เนื่องจากการดำเนินการที่ผ่านมาเราคิดว่าบทบาทของการจัดการความรู้ส่วนใหญ่อยู่ที่นักวิจัยและคุณอำนวยซึ่งก็คือ  คุณสามารถ  แต่ต่อไปเราคิดว่าบทบาทหลักควรจะอยู่ที่คณะกรรมการและสมาชิก  เหมือนกับที่เราเคยบอกเสมอว่าวันหนึ่งนักวิจัยก็ต้องออกไปจากชุมชนหรือกลุ่ม  วันนี้เราเข้ามาเพื่อช่วยในเรื่องการเรียนรู้  การจัดการระบบการทำงาน  เพราะฉะนั้นเราต้องทำให้ชาวบ้านเข้มแข็ง  ให้เขายืนอยู่ด้วยตัวเองให้ได้ 

    สำหรับประเด็นที่จะคุยกันในวันพรุ่งนี้นั้น  ตอนนี้เราได้ตกลงกับรองประธานแล้วว่าจะแบ่งหน้าที่ในการดำเนินการออกเป็น 2 ส่วน  คือ 

   ส่วนที่หนึ่ง  รองประธานจะทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมในช่วงแรก  โดยเนื้อหาในส่วนนี้จะเป็นการติดตามกองทุนต่างๆว่ามีการจัดระบบบัญชี  ระบบการบริหารจัดการคืบหน้าไปแค่ไหน  เพราะ  ความจริงเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายที่เครือข่ายฯตกลงกันไว้ว่าแต่ละกลุ่มจะต้องเคลียร์บัญชีของกลุ่มให้เสร็จ  นอกจากนั้นคงเป็นเรื่องทั่วไป  เช่น  การอนุมัติจ่ายเงินค่าทำศพ  เรื่องการได้รับอนุมัติตำบลละแสนจาก พอช.  เป็นต้น

   ส่วนที่สอง  นักวิจัยจะเป็นประธานในการประชุม  โดยเนื้อหาในส่วนนี้จะประกอบไปด้วย  การพูดคุยในเรื่องที่ทำการของเครือข่าย  (ส่วนเรื่องค่าเฉลี่ยศพ  ความจริงตั้งใจจะพูดด้วย  แต่เห็นว่าอาจไม่เหมาะ  เพราะเป็นเรื่องใหญ่  ประธานฯควรอยู่ในที่ประชุมด้วย  ดังนั้น  จึงยกยอดไปเดือนต่อไป)  , เรื่องการเตรียมความพร้อมในการขยายสมาชิก  (จะมีโครงการเตรียมความพร้อม 3 เดือน) , เรื่องการดำเนินการตำบลละแสน  โดยภาพรวมแล้วคิดว่าจะเป็น 3 เรื่องนี้  โดยนักวิจัยจะพยายามกระตุ้นให้คณะกรรมการแสดงความคิดเห็นให้มากที่สุด  เราอยากเห็นภาพใหม่ๆของการประชุม  ที่ทุกคนมีส่วนร่วมได้พูด  ได้ระบายความอัดอั้นตันใจต่างๆ  เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าคณะกรรมการไม่ค่อยพูด  มีแต่ประธานพูด  (แม้แต่ประธานก็ยอมรับ)

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9979เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2005 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท