สิ่งดีๆ ของตำบลนาเวียง


เกษตรที่ยั่งยืน

อากาศเช้าในวันนี้ ท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆฝน ที่พร้อมจะตกลงมา อากาศดีมาก ๆ ดับกระหายความร้อนระอุ ไปได้มาก และที่สำคัญคือชาวไร่ชาวนาต่างก็จิตใจชื่นบานไปด้วย  การทำเกษตรกรรม ที่นี่ต้องอาศัยฝน เพียงอย่างเดียว เพราะว่าเป็นที่ราบ สลับเนินสูง และล้อมรอบไปด้วยป่าไม้ที่ยังมีค่อนข้างมาก

ผมได้มีโอกาสเดินทางผ่านไปหลายจังหวัด และมีความรู้สึกดีใจ ที่ได้เห็นน้ำเต็มท้องทุ่งนา แถบอำเภอสุวรรณภูมิ พนมไพร และเกือบทุกพื้นที่ แต่จะมีบางพื้นที่ที่ฝนยังไปไม่ถึง

ชาวนาเวียง พื้นที่ตำบลนาเวียง ส่วนใหญ่จะมีอาชีพเกษตรกรรม และพืชทางการเกษตรก็คือข้าว  ข้าวของตำบลนาเวียงส่วนใหญ่จะเป็นข้าวปลอดสาร เป็นข้าวเกษตรอินทรีย์ ที่ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี ราคาการตลาดก็ไม่ได้อิงกับราคาของตลาดทั่วไป เพราะจะมีการประกันราคาข้าวไว้สูงกว่าท้องตลาด และข้าวคุณภาพของตำบลนาเวียง ก็เคยได้รับการประกวดข้าวดีเด่น และเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศมาแล้วและขณะนี้เกษตรกรก็กำลังหันมาทดลองปลูกยางพารา และสวนปาล์ม  

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 99319เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เพื่อนผมเป็นอะไรช่วงนี้...ผมบังคับให้สมัคร gotoknow  เมื่อชาติที่แล้ว  ก็มาลงบันทึกกระปิดกระปรอย
  • ช่วงนี้กลับมาแปลกลงเกือบทุกวัน
  • ปลื้มจริง ๆ
ท่าทางน่าสนุกกับการทำนานะครับ แถบนั้นฝนคงตกดีนะครับ
*ไม่ชอบทำนาหรอกครับ แต่ปลื้มใจแทนชาวนา ที่เขามีอาชีพทำนา ครับ

อยากเข้ามาเรียนรู้จากสิ่งใหม่ ๆ แนวคิดดี ๆ และสาระความรู้ที่บังเกิด ใน gotoknow นี้แหล่ะครับผม ท่านวันพิชิต

เป็นตำบลที่น่าอยู่มากๆอากาศดี สดชื่นไม่มีมลภาวะ ผู้คนเป็นกันเองน่ารักกันถ้วนหน้า มีจิตใจดีเอื้อเฟื้อ ช่วยเหลือสังคม รักใคร่ปองดอง ชอบธรรมชาติมั๊ก..มัก คิดถึงบ้านจัง อยากกลับบ้าน อยากไปเห็นบรรยากาศดีๆ ที่เราอยู่ ณ ตอนนี้เป็นสังคมใหญ่ซึ่งเรารู้ตัวเองแล้วว่าเราชอบแบบใหน ไม่ชอบสังคมวุ่นวายชอบความสงบ ชอบเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกข้าว ปลูกผักที่บ้าน ชอบมาก..ก.ก คิดถึงพ่อแม่

เมื่อไร่จะถึงวันนั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท