รัชนี 23


14 ธ.ค. 48

ช่วงเช้า

สวัสดีค่ะ...มาวันนี้ก็ทำงานที่อาจารย์สุวิทย์สั่งไว้นั่นก็คือทำโปสเตอร์ เรื่องวัฏจักรชีวิตกบ  โดยที่อาจารย์จะมีรูปภาพประกอบให้อยู่แล้วค่ะ หน้าที่ของพวกหนูก็คือทำให้ออกมาแล้วไม่เหมือนของเก่าที่อาจารย์มีอยู่ค่ะเมื่อพวกหนูลงมือทำกันไปได้สักพัก อาจารย์สุรีย์ซึ่งเป็นอาจารย์อยู่ฝ่ายศิลป์เช่นเดียวกันมาแนะนำการใช้กาวค่ะ อาจารย์บอกว่าขึ้นอยู่กับขนาดของกระดาษและการใช้งานของสื่อชนิดนั้นๆโดยที่โปสเตอร์ที่พวกหนูทำนั้นเป็นสื่อที่ไม่ตายตัวและสามารถใช้ได้นาน เพราะฉะนั้นขั้นตอนการทำหรือการทากาวนั้นจำเป็นอย่างมากในการทำ อย่างเช่นโปสเตอร์ของพวกหนูมีขนาดพื้นที่กว้างจึงเหมาะกับการที่จะใช้สเปรย์กาว ขั้นตอนในการทำอาจารย์ก็พาเข้าไปในห้องเก็บอุปกรณ์ซึ่งจะมีที่สำหรับฉีดสเปรย์กาวอยู่ ชัยฤทธิ์จะเป็นคนฉีดค่ะ เมื่อฉีดเสร็จแล้วก็นำมาแปะติดกับกระดาษสีแข็ง ในการแปะนี้จะต้องมีคนทำสองคน เพราะจะต้องช่วยกันแปะคนละด้านสิ่งที่ควรระวังก็คือเมื่อสเปรย์กาวถูกกับกระดาษแล้วเราไม่สามารถที่จะแกะมาติดใหม่ได้เพราะจะทำให้กระดาษขาดได้ ฉะนั้นในการแปะแต่ละครั้งเราจะต้องวางให้ตรงตามที่รอยวัดไว้ค่ะ โดยที่จะแปะลงข้างใดข้างหนึ่งก็ได้จากนั้นเราก็ทำการใช้ลูกกลิ้งเพื่อช่วยให้กระดาษไม่ย่นและเพื่องานที่แปะออกมาดูสวยงามค่ะ

 

                                                                                             

                                                  สวยไหมคะ

@...พักกลางวัน....@

ช่วงบ่าย

อาจารย์สุรีย์สอนทำรูปทรงเรขาคณิตสามมิติค่ะก่อนจะลองทำอาจารย์ก็ให้เลือกค่ะว่าอยากทำแบบไหน โดยที่อาจารย์จะมีให้เลือก พวกหนูก็เลยเลือกดอกพุทซ้อนค่ะ อย่างแรกอาจารย์ก็ให้ตัดตามแบบที่อาจารย์เตรียมไว้ให้อยู่แล้ว เพียงแค่พวกหนูตัดตามรอยเท่านั้น เมื่อตัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็สอนวิธีพับ โดยอาจารย์จะให้พับโดยใช้ไม้บรรทัด 2 อันค่ะ ส่วนชิ้นส่วนที่หนูพับนั้นเป็นชิ้นเล็ก หนูเลยต้องใช้บัตรเอทีเอ็มแทนค่ะ จากนั้นก็ทำการพับตามเส้นที่ปรากฏอยู่บนกระดาษทั้งหมด เมื่อทำการพับหมดแล้วก็นำมาแปะกัน เพราะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นเราจำเป็นจะต้องนำชิ้นเล็กมาเชื่อมกันก่อนที่จะประกอบเป็นชิ้นใหญ่ จากนั้นก็รอให้กาวแห้ง ถึงเวลาเลิกงานพอดี อาจารย์เลยให้มาทำต่อวันพฤหัสบดีค่ะ....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9919เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2005 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท