ศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตเด็กพิการบ้านตาก


ข่าวหลังจากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบ้านตากโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขและนายกสมาคมแม่บ้านสาธารณสุขเพื่อชมกิจกรรมการพัฒนาเด็ก

สธ. ชูความสำเร็จเด็กพิการบ้านตาก ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องกว่าร้อยละ 80 สาธารณสุข ชูความสำเร็จศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตเด็กพิการในโรงพยาบาลบ้านตาก

                 โรงพยาบาลชุมชนแห่งเดียวในประเทศ สามารถช่วยเด็กพิการ/เด็กพิเศษในชุมชน ให้ได้รับการบำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องกว่าร้อยละ 80 เตรียมขยายผลเป็นศูนย์ต้นแบบการพัฒนางานฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการทุกกลุ่มอายุ

                 วันนี้ (26 พฤษภาคม 2550) ที่จังหวัดตาก นายแพทย์ปราชญ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนางจุรีภรณ์  บุณยวงศ์วิโรจน์ นายกสมาคมแม่บ้านสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานวัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่นระดับจังหวัด ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตาก ซึ่งเป็นวัดที่มีผลงานดีเด่นได้รางวัลระดับจังหวัดในปี 2550

              หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งเป็นโรงพยาบาล 1 ใน 6 โรงพยาบาลต้นแบบของ ก.พ.ร. และเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตเด็กพิการ และศูนย์เด็กเล็กในโรงพยาบาลบ้านตาก  นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้ รู้สึกชื่นชมโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งเป็นโรงพยาบาลชุมชนแห่งเดียวในประเทศ ที่ประสบผลสำเร็จในการดูแลเด็กที่มีปัญหาด้านพัฒนาการได้อย่างสมบูรณ์ โดยมีทีม  สหสาขาวิชาชีพ ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักกายภาพบำบัด วางแผนดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้ครอบครัวเด็กเข้าถึงบริการง่ายขึ้น ลดระยะเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับการรักษาในโรงพยาบาลซึ่งอยู่ห่างไกล ทำให้เด็กได้รับการบำบัดฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง  นับเป็นตัวอย่างที่ดีให้โรงพยาบาลชุมชนอื่น ๆ นำไปเป็นต้นแบบ โดยจะขยายผลจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการ เพื่อดูแลผู้พิการทั้งในกลุ่มเด็ก วัยทำงานหรือวัยสูงอายุต่อไป   

              นายแพทย์ปราชญ์ กล่าวต่อไปว่า จากการรายงานพบว่าอำเภอบ้านตากมีผู้พิการที่มาขึ้นทะเบียนผู้พิการแล้ว 369 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กพิการ 87 ราย การดำเนินงานที่ผ่านมาหลังจากคัดกรองแล้ว จะส่งเด็กไปบำบัดฟื้นฟูที่ศูนย์พัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ และจากการติดตามผลเด็กพิการและเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า 40 ราย พบว่าส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ครอบครัวต้องหยุดงาน ทำให้ขาดรายได้ เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ทำให้เด็กกลุ่มนี้มากกว่าร้อยละ 80 ขาดการฟื้นฟูที่ต่อเนื่อง

             ทางด้านนายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านตาก กล่าวว่า โรงพยาบาลบ้านตากได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูคุณภาพชีวิตเด็กพิการ เพื่อบำบัดฟื้นฟูทั้งด้านจิตใจ  การแพทย์ และเตรียมความพร้อมด้านสังคมให้เด็กสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนคนปกติ โดยเริ่มการฝึกพัฒนาการแบบต่อเนื่องให้กับเด็กพิการและเด็กพิเศษ แยกเป็น 2 พวก คือ เด็กที่มารับบริการที่โรงพยาบาลได้ และเด็กที่ต้องไปบำบัดฟื้นฟูพัฒนาการให้ที่บ้าน โดยเด็กจะได้รับการฝึกกระตุ้นพัฒนาการ พร้อมกับการให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้ปกครองให้เป็นผู้ส่งเสริมการฝึกให้เด็กที่บ้าน   

                      ขณะนี้มีเด็กพัฒนาการล่าช้าเข้ารับการดูแลในคลินิก 47 ราย ส่วนใหญ่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า ทางด้านสติปัญญา การสื่อสาร และพฤติกรรมการเรียนรู้  พิการทางสมอง ออทิสติก เด็กทุกคนได้รับการวางแผนการฟื้นฟูเป็นรายบุคคล และได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างน้อยปีละ 3 ครั้ง ปัจจุบันมีเด็กพิการ เด็กพิเศษ ได้รับการบำบัดฟื้นฟูจนสามารถเรียนร่วมกับเด็กปกติแล้ว 13 ราย   

หมายเลขบันทึก: 99059เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
     ยินดีกับความสำเร็จของงาน และชื่นชมกับความเสียสละของบุคลากรทุกคน โครงการแต่ละเรื่องกว่าจะเห็นผลของงานผู้ทำต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจ ความอดทน ดีใจกับเด็กๆทุกคนที่ได้รับการฟื้นฟู ได้งาน และยังได้บุญมากด้วยค่ะ ..มีโอกาสจะขอ  ลปรร  การใช้km เป็นเครื่องมือในการพัฒนางานในองค์กร ...ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าก่อนค่ะ

น่าดีใจกับเด็กพิการที่บ้านตาก

อนุโมทนาด้วยค่ะ

อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของงานดูแลคุณภาพชีวิตเด็กพิการของ ร.พ บ้านตาก สามารถติดต่อใครได้บ้างคะ

เรื่องการพัฒนาเด็กพิการ ผู้รับผิดชอบหลักที่โรงพยาบาลบ้านตากคือคุณปิย์วรา ตรีบุพชาติสกุล หัวหน้างานการพยาบาลเด็กเล็กครับ
สวัสดีครับหมอโรจน์ พี่ได้ตามไปอ่านบล็อกของเราแล้ว เขียนได้ดีมากครับ สมกับเป็นแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว  ปีนี้ทางนิสิตแพทย์ปี 4 ของ มน.ที่ศูนย์ตากโชคดีมากที่โรจน์มาช่วยสอนกับพี่วัสนา ขอบคุณแทนนิสิตทุกคนด้วยครับ

ตอนนี้กำลังฝึกงานอยู่ เรียนโปรแกรมวิชาการศึกษาพิเศษในมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง ( บ้านอยู่อำเภอแม่สอดครับ) จบการศึกษาใน พ.ศ.2554 มีผลการเรียนในตอนนี้ 3.45 อยากทำงานในโรงพยาบาลในช่วงที่กำลังจบใหม่ เรียนสาขาการสอนเด็กออทิสติก อยากได้รับโอกาสในการทำงานกับโรงพยาบาลที่มีคุณภาพดังกล่าว โทรศัพท์ 085-2725436

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท