พุทธกับไสยศาสตร์ …มีอะไรที่ไปด้วยกันได้ไหม


บันทึกการเดินทางของนักศึกษาปริญญาเอก ภาษาอังกฤษ

   ก่อนไปที่สุพรรณบุรี ได้ไปสถานที่แห่งหนึ่งตอนกลางคืน(ขออุบไว้ก่อน)   ไปถ่ายรูปพระพุทธรูป ชอบรูปพระพุทธรูป  แต่ไม่เคยห้อยพระติดตัวเลย 

  อยากทราบเรื่องพระต้องถามน้องนิว  น้องเขามีรุ่นพิเศษ (ไม่เชื่ออย่าลบหลู่)  ผู้เขียนเป็นคนที่ไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ แต่บางครั้งก็พบเรื่องแปลกที่พิสูจน์ไม่ได้เหมือนกัน เลยไม่รู้จะไปถามใครดี

  แต่เชื่อในเรื่องการทำความดี ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ผลการทำดีก็จะได้พบแต่สิ่งดีๆๆ เลยไม่มีตัวแทนของพระพุทธเจ้า ติดตัวสักองค์ ( แต่เพื่อนผู้เขียนมีพระขุนแผน สงสัยต้องไปหาสักองค์ เผื่อจะได้มีสาวมาหลง  ฮ่าๆๆๆ)  

  พี่อ้อยมีจตุคาม รุ่นที่ใครๆๆก็คิดไม่ถึง  ผู้เขียนตั้งให้เนื่องจากเราคุยเรื่องรถ แล้วเปลี่ยนเป็นพระ เลยได้พระรุ่นใหม่  อยากทราบถามพี่อ้อยนะครับ   

  ผู้เขียนชอบดูพระพุทธรูป   เคยจ้องพระพุทธรูปที่วัดเมืองกาญจนบุรี  ชอบคิดเอาเองว่า  เหมือนพระพุทธรูปยิ้มกับเราเลย   ถ้าผู้อ่านไม่เชื่อลอง จ้องดูพระพุทธรูปในโบสถ์ที่ใดสักแห่งนะครับ    

   อยากให้ดูรูป ดูว่า พุทธกับไสยศาสตร์ มีอะไรที่ไปด้วยกันได้ไหม  อย่ามองใต้ต้นไม้นานนะครับ  มีคนแก่นุ่งขาวห่มขาวอยู่  เห็นไหมครับ ( ฮ่าๆๆๆล้อเล่นครับ)

     

พระพุทธรูปตอนกลางคืน

      

พระพุทธรูปตอนกลางวัน

   

    

 ใครทราบบ้างครับว่าพระพุทธรูป ปาง อะไร  ขอบคุณครับ ขอให้มีความสุขกับการทำงานครับผม

หมายเลขบันทึก: 98520เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2007 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
เอ....ขอเดาว่าเป็นปางแสดงปฐมเทศนา...แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะพระหัตถ์ซ้ายยกขึ้นสูงจัง...

สวัสดีครับ  คุณ ขจิต ฝอยทอง

เป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา  จำลองแบบมาจาก  พิพิธภัณฑ์สารนาถ  องค์จริงอยู่ที่นั้นครับผม..

ฮา  ๆ เอิก ๆ

ไม่รู้ค่ะ

มาเรียนรู้ที่บล็อกนี้เอง

ขอบคุณคุณยามแดง ดูบทคัดย่อให้แล้วครับ ขอบคุณท่านอาจารย์ umi มากครับผม ขอบคุณคุณหมอครับ นี่เป็นอีกจุดประสงค์หนึ่งที่เขียนเรื่องนี้ครับ

ผมเชื่ออย่างท่านอาจารย์ขจิต คือ ทำดีแล้วต้องได้เห็นดี ทำไม่ดีก็ต้องได้เห็นสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นครับ

ปางที่พบกันโดยมิได้นัดหมายค่ะ (ยิ้ม......ยิ้ม)
พุทธ กับ ไสยศาสตร์ เขาว่า ไม่เชื่อ ก็อยู่ ซื่อๆ อย่าได้ ลบ หรือ หลู่ เนาะ
สวัสดีครับท่านขจิต
P

แวะมาเยี่ยมเยียนหาความรู้เพิ่มเติม สนใจศาสตร์ลึกๆในองค์พระพุทธ 

ขอบคุณมากๆครับ

    ผมคือผู้ที่จะเฉลยได้ กับสิ่งที่บอกว่า ขออุบไว้ก่อน.. แต่ขอทำหยิ่ง ยังไม่บอกครับ .. ล่อเป้าให้คนเข้ามาแจมกับน้องบ่าวเยอะๆก่อน
    ถามซ้ำต่อเสียเลยว่า...
        เป็นพระพุทธรูป ณ ที่แห่งใด ใน กทม.?
    ส่วนที่ว่ารอครูอ้อยบอกนั้น ผมจะแอบบอกแทนเสียเลย  เพราะครูอ้อยมาช้าครับ
    น้องนิวเจออุบัติเหตุรถยนต์ แต่รอดมาได้อย่างเหลือเชื่อ เธอบอกว่ามี จตุคาม .. ท่านขจิตสาธยาย ท่าน สะ-มะ-นึ-กะ ถามต่อว่ารุ่นอะไร คำตอบทำเอาผม ครูอ้อย และท่าน สะ-มะ-นึ-กะ ขำกลิ้งหลายตลบเลยครับ .. เพราะน้องบ่าวตอบว่า Vios ครับ .. 5 5 5 5 5 .. อิ อิ อิ.
  
P

สวัสดีค่ะ

พระพุทธรูปงามมากค่ะ  มาเยี่ยมนะคะ

    สวัสดี ค่ะ อาจารย์ พระพุทธรูปงามมาก ตัวหิ่งห้อยเองไปวัดบ่อยๆ และชอบนั่งดูความงามของพระพุทธรูปแต่กับขาดความรู้เกี่ยวกับพระพุทธรูป ไม่ทราบว่าปางอะไร  ทำให้เกิดความคิดต้องศึกษาพระพุทธรูปปางต่างๆบ้าง และที่อาจารย์พูดถึง พุทธกับ ไสยาศาสตร์นั้น  ตัวหิ่งห้อยเองเจอเหตุการณ์หลายอย่างเกี่ยวกับไสยาศาสตร์ เพราะตัวเองสนใจการปฏิบัติสมาธิและจะหาโอกาสไปวัดป่าแถวภาคอีสานบ่อยมาก บางครั้งก็คุยกับท่านอาจารย์(พระ)ท่านจะไม่ตอบตรงๆ แต่ก็เข้าใจสิ่งที่เป็นนอกเหตุเหนือผลมีจริง  แต่เราอย่ายึดติด ทำความดีอย่างเดียว ให้ทาน  มีศีล  นั่งสมาธิในโอกาสที่สะดวก ผลของความดีมีจริงเต็มร้อยเปอร์เซ็น  ไม่ต้องรอนานด้วยค่ะ   ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
เป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา พระหัตถ์ขวาแสดงลักษณะของพระธรรมจักร พระหัตถ์ซ้ายปั่นกงล้อแห่งธรรม


พระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปสร้างใหม่ โดยรวมคุณลักษณะของพระพุทธรูปสมัยล้านนา สุโขทัย และแบบสมัยใหม่เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งแยกตามส่วนดังนี้ พระพักตร์เป็นแบบสุโขทัยหมวดวัดตระกวน (เบ็ดเตล็ด) ขมวดขดก้นหอยของพระเกษาขนาดใหญ่ พระรัศมีแบบดอกบัวตูม และชายจีวรสูงระดับเหนือพระอุระล้วนเป็นแบบล้านนา ชายจีวรที่เป็นริ้วเป็นแบบสมัยใหม่ นิยมมาตั้งแต่รัชกาลที่ 4


วิจารณ์เชิงทรรศนะศิลป์:
1. สัดส่วนไม่ลงตัว ไม่สวยงาม เนื่องจากเอวคอดเกินพอดี จึงไม่สัมพันธ์กับสัดส่วนอื่น จึงทำให้อกและแขนดูใหญ่ทั้งๆ ที่ส่วนทั้งสองมีขนาดปกติ
2. คุณค่าทางศิลปกรรมถูกบดบังด้วยวัสดุ คือใช้สีทองอะคริลิคแทนการปิดด้วยทองคำเปลว ซึ่งต้นทุนถูกและทำงานได้ง่ายกว่า (ไม่มีผลต่างทางจิตใจและความศรัทธา แต่มีความแตกต่างในทางคุณค่าเชิงศิลปกรรม)
  • ขอบคุณน้องแจ๊คมากครับผม
  • ขอบคุณพี่อัมพรมากครับผม
  • ขอบคุณท่านอาจารย์หมอ JJ มากครับ ไม่ได้ลบหลู่  
  • ขอบคุณน้องดล เป็นอย่างไรบ้างครับ
  • ขอบคุณพี่ Handy มากครับ รุ่นนี้หายากนะครับ
  • ขอบคุณพี่ sasinandaมากครับ
  • ขอบคุณท่านอาจารย์หิ่งห้อย
  • อยากทราบเรื่องงานการอบรมที่กำแพงเพ็ชรครับผม
  • ขอบคุณคุณ Little Jazz มากครับ เก่งจังเลยครับ

สวยครับ เวลามองพระพุทธรูปแล้วทำให้ใจเย็น ทำให้นึกถึงพระพุทธศาสนาที่ดีๆในอนาคต ที่วันนึงอาจจะไม่มีในประเทศไทย ดูแล้วน่าสงสารสิ่งดีๆ ต้องมา(อาจ)สูญสิ้น เพราะการไม่เห็นคุณงามความดีของพระพุทธศาสนา ของคนบางคน ถ้าผมจะตายไปแล้วได้เกิดเป็นคนขอให้ได้เกิดเป็นพุทธมามกะ นับถือพระพุทธศาสนาตลอดไ ป สาธุ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท