คุยจากต่างแดน : วิเคราะห์เกมส์ UCL นัดชิง ปีศาจแดงดำ VS หงส์แดง


หลังจากได้ดูเกมส์ชิงแชมป์ UCL ระหว่าง มิลานกับลิเวอร์พูล เมื่อคืนแล้วก็อดไม่ได้ ขอวิจารณ์เกมสักนิดละกัน
หลังจากได้ดู 11 ตัวผู้เล่นที่ราฟาเลือกแล้วก็พอจะคาดเดาแท้กติกของป๋าได้ว่า วันนี้ครึ่งแรกลิเวอร์พูลมาแบบเน้นความแน่นอนไว้ก่อน ดูจากระบบ 4
-5-1 แล้ว โกล์กับกองหลังไม่ต้องพูดถึง ไม่มีsurprise ส่วนที่จัดกลางลงไป 5 นั้นเพื่อไว้สู้กับกลางของมิลาน โดยปีกขวาวันนี้ป๋าเลือกแพนแนนซึ่ง
ก็ทำได้ดีมากทีเดียวสำหรับเกมส์นัดชิง UCL ในฤดูการแรกของเค้า มาทางด้านปีกซ้ายเป็นเซ็นเดนเพราะดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วในตอนนี้
เพราะยังไงเราก็มีคีเวลนั่งรอลงในครึ่งหลังอยู่แล้วถ้าเซนเด้นเล่นไม่ออก คู่กลางวันนี้เป็นมาเชราโน่กับอลอนโซ่ ถือว่าวันนี้ในครึ่งแรกมาเชราโน่เล่น
ได้ดีทีเดียว แย่งบอลได้เนียนมาก ผิดกับโมโม่ที่ชอบเสียบอลทำให้เกมขาดความต่อเนื่อง ส่วนอลอนโซ่ก็ยังคงจ่ายบอลได้ดี แถมยังมีทีเด็ดตอนที่
หมุนตัวหลบท่าเดียวกับกากาอีกด้วย มาที่กัปตันเจอราดของเราวันนี้ถูกจัดให้เล่นเป็นตัวฟรีคอยวิ่งพล่านรบกวนเกมส์รับของมิลาน และคอยประสาน
งานกับเค้า จะเห็นได้จากมีอยู่ครั้งนึงที่เค้ากดดันกองหลังมิลานจนเสียบอล แล้วเจอราดก็เข้ามาได้จังหวะพอดี แต่วันนี้เจอราดยังยิงไม่ดีพอ ส่วน
แดนหน้าป๋าเลือกเค้าลงเพราะว่าเค้ามีพลังในการไล่บอลได้อย่างเหลือล้น ผมเดาว่าแผนของราฟาคือพยายามยึดเกมส์ในแดนกลางให้ได้ ซึ่งก็ได้ผล
จริงๆ มิลานต้องเปิดเกมส์ออกทางปีกแทนซึ่งไม่น่ากลัวเท่าไร่ เรน่าเก็บได้หมด เกมบุกของเราก็ใช้ได้ทีเดียว วันนี้ราฟาเน้นไปที่การยิงไกลจาก
แดนกลางมากกว่า แบบว่าครึ่งแรกนี่ยิงไม่ได้ไม่เป็นไร รอครึ่งหลังจะได้แก้เกมมิลานได้เจ๋งๆ ตัวผมเองนั่งรอลุ้นให้จบครึ่งแรกเร็วๆด้วยสกอร์ 0-0
เพราะว่าพอจะเดาได้ว่าครึ่งหลังป๋าจะเอาคีเวลลงมาป่วนด้านซ้าย ซึ่งจะทำให้เรามีเกมบุกที่หลากหลายมากขึ้น ส่วนกองหน้านั้นเราก็ยังมีเคร้าและ
เบลลามี่อยู่ที่ซุ้มสำรอง โดยที่ป๋าจะมีทางเลือกมากมายในครึ่งหลัง ถ้าแพนแนนเล่นไม่ออกก็ให้เจอราดแทนแล้วส่งหน้าลงมาเพิ่ม ถ้าแพนแนนยัง
ไหวก็เลือกได้อีกว่า ถ้าจะเอาชนะในเวลาก็เลือกเอามาเชออก โดยที่คิดว่าป๋าน่าจะเลือกเคร้าลงมาป่วน แต่แล้วโชคชะตาก็มาเล่นตลกกับลิเวอร์พูล
เมื่อมาเสียฟรีคิ้กระยะอันตรายในนาทีที่ 44 ปิโร่เตะไปแล้วโดนอินซากี ประตูนี้ยิ่งใหญ่มากครับ เป็นจุดเปลี่ยนของเกมส์อย่างแท้จริง เพราะนอก
จากจะทำให้มิลานขึ้นนำแล้ว ยังทำให้กำลังใจของลิเวอร์พูลกระเจิงไปหมด ดูได้จากเกมในครึ่งหลังที่ลงมาแล้วรวนกันไปหมด แต่ก็ต้องตำหนิรา
ฟาอย่างนึงคือ เค้าเป็นกุนซือที่วางแผนได้เก่งมากจริงๆ แต่ในบางครั้งเค้าตัดสินใจอะไรช้าเกินไปและขาดความกล้าได้กล้าเสีย เค้าควรจะเปลี่ยน
เคร้าลงมาให้เร็วกว่านี้ แม้ว่าการที่ถอดเอามาเชราโน่ออกจะมีส่วนทำให้แดนกลางเราอ่อนลงซึ่งนำไปถึงการเสียประตูที่สอง แต่ผมคิดว่าแพ้ 1 หรือ 2
ลูก ก็แพ้เหมือนกัน แม้ว่าจะได้ประตูตีตื้นมา 1 ลูกจากเค้า แต่ก็ไม่มีเวลาเสียแล้ว มิลานจึงได้แชมป์สมัยที่ 7 ไปครอง

ดูวันนี้แล้วแอบเซ็งกรรมการนิดๆ ดูจะเข้าข้างทางมิลานไปหน่อย

ส่วนแท้กติกนั้นผมว่าราฟาทำได้เยี่ยมแล้ว ครึ่งแรกเราครองเกมส์ได้ดีจริงๆ บอลยุโรปนี่เป็นของถนัดของแกจริงๆ

ไม่ต้องเสียใจไปครับพี่น้องชาวหงส์แดง มีกุนซือคนไหนบ้างในโลกที่เข้ามาทำทีมได้แค่ 3 ปี นำทีมเข้าชิง UCL ได้ถึง 2 ครั้ง แถมยังได้แชม์UCL
ในปีแรกที่เข้ามาทำทีมด้วย ดูเฟอร์กี้ซิรอกี่ปีกว่าจะได้ ส่วนมูริณโญ่ของเชลซีหละ ชิงยังไม่ได้เข้าเลย รอต่อไปอีกนิดครับ ผมว่ากุนซือคนนี้ไม่ทำให้
เรา The Kop รอเก้อแน่นอน

ปล.โทดทีนะครับ ยาวไปหน่อย ไว้คราวหน้าถ้ามีโอกาสจะมาเขียนอีกว่าราฟา ไม่ได้มีดีที่แท้กติกอย่างเดียว แต่จิตวิทยายังยอดอีกด้วย

Link to บทความ @ thekop.in.th

คำสำคัญ (Tags): #soccer#ฟุตบอล
หมายเลขบันทึก: 98272เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 13:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท