ครูบ่น


                 เมื่อค่ำวานนี้ ( 23-05-2550 ) มีเด็กเล่าให้ฟังเรื่องครูบ่น  โรงเรียนก็เพิ่งเปิด ครูรู้จักศิษย์ใหม่ เข้าห้องสอนหนังสือวิชาสังคม สอนไปบ่นไป

                 เด็กเล่าว่า เรื่องที่บ่น ๆ ว่า ครูรู้นะว่าพวกเธอพูดไม่ดีเกี่ยวกับครู และเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เนื้อหาวิชาที่เรียน  แล้วไม่พยายามอธิบายให้เด็กเข้าใจว่า ที่บ่น ๆ ไปทำไป

                 ผมฟังอย่างตั้งใจ แล้วพยายามแก้ตัวแทนครู ทั้ง ๆ ที่ไม่รู้จักครู เพราะไม่อยากให้เด็กไม่ชอบครู ว่า ครูคงจะยกตัวอย่างเรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคม  ว่าด้วยเรื่อง การรู้จักพูด รู้จักสื่อสารกระมัง ( คงจะไม่อธิบายเด็ก ๆ จึงเข้าใจว่า ครูบ่นในชั่วโมงสอน )

                 ในใจผมคิดว่า  ครูท่านนี้คงไม่ได้เตรียมการสอน เลยใช้เวลาที่มีอยู่ บ่น ๆ คือการทำให้มีเสียงในชั่วโมงเรียน ( แบบไร้สาระ ) เมื่อไหร่จะจบชั่วโมงที่เธอรับผิดชอบเสียทีหนอ?  แต่ก็ไม่อยากพูดกับเด็ก คงหาโอกาสพูดคุยกับผู้บริหารโรงเรียน  เพื่อเป็นการเสนอแนะในทางสร้างสรรค์ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 98209เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยม...คุณ Mr. tanu polbhun

ครูท่านนี้คงไม่ได้เตรียมการสอน เลยใช้เวลาที่มีอยู่ บ่น ๆ

เป็นมุมมองที่น่าสนใจ...บางครั้งอาจเป็นเพราะสาเหตุอื่นอีกก็ได้นะครับผม...

ขอบคุณครับสำหรับคำทักทาย ผมเองไม่อยากให้ข้อมูลที่ฟังมา เลื่อนลอยหายไปไหน ในเมื่อเราอยู่ในสังคมแห่งการเรียนรู้ จึงนำข้อมูลมาบันทึกไว้  เพราะเห็นว่า มีประโยชน์ต่อแวดวงครูผู้ถ่ายทอดความรู้  หลายท่านอาจมองข้ามว่า เด็กคงไม่รู้ทัน ที่แท้เด็กที่เล่า อยากจะบอกว่า นี่คงกำลังทำหน้าที่สมบูรณ์อยู่หรือไม่? 

ผมเองเข้าใจดีครับ ทุกถิ่นที่มีเหตุผลเสมอ  ผมเองก็ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง ในลักษณะศิษย์ไม่เคารพศรัทธาครู  จะเป็นผลเสียหายเพราะนี่เพิ่งพบครู เพิ่งเปิดเทอม เกรงว่าเด็กจะเบื่อการเรียน เพราะไม่ชอบครู ขณะเดียวกัน เรามักคิดถึงแต่ครู จึงดูเหมือนพวกเราปล่อยเด็ก หรือปล่อยปละละเลย  ส่วนตัวนำเรียนเป็นส่วนตัวให้ผู้บริหารทราบ  เพื่อจะได้แจ้งที่ประชุมประจำเดือนแล้ว  เป็นลักษณะเล่านิทานครับ ว่ากาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว....ไม่ใช่ข้อที่เรานินทาครู ให้เขาเสียสถาบัน เสียชื่อเสียง

สวัสดีค่ะท่าน...Mr. tanu polbhun

ครูสอนภาษาอังกฤษยังมีเวลาไม่พอสอนเลยค่ะ..เลยไม่รู้จะบ่นตอนไหน...กลับมาบ่นที่บ้านค่ะ..อิอิ

ผมก็ว่านั่นแหละครับครูอ้อย  เราฟังแล้วเฉยเสียให้ผ่านเลยไปก็กระไร  เห็นว่าควรเขียนไว้ตามที่ปรากฏล่ะครับ เธอคงไม่สบาย  เลยหาทางระบาย เด็กที่ฟังก็ช่างจังหวะ เล่าให้ผมฟังก็พยายามฟังอย่างตั้งใจ เพื่อให้ต้องการให้เขาให้ข้อมูลอย่างเต็มที่  และไม่ต้องการให้เด็กอคติกับครูท่านนี้  ไม่รู้ที่อื่นเป็นอย่างไร อ้อกรณีครูอ้อย เวลาสอนไม่พอสอน เลยต่อมาบ่นที่บ้าน 555  เข้าใจครับ คนเครียดจะไม่ให้บ่นได้อย่างไร ? ดีครับที่บ่นถูกที่ ถูกเวลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท