คุ้ยข่าวดีๆ : วิธีคิดใหม่ ในมุม KM จากองค์กรที่มุ่งลดความสูญเสีย และการเติบโตของธุรกิจ


ข่าวดีๆ ที่ว่านี้  ได้ตีพิมพ์  อยู่ในหนังสือพิมพ์  "The Sunday Nation"  ฉบับวันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม 2550   รายงานโดย  คุณ Kamol Sukin  ในหน้าแรก และหน้า 3A  

ในบทความข่าวนี้ได้ยกบทสัมภาษณ์ คุณพินิจ นิลกัณหะ จากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ลำปาง    คุณสุรพงษ์  ศุภจรรยา จาก บริษัท เอ็นโอเค พรีซิชั่น คอมโพเนนท์ (ประเทศไทย) จำกัด  และ ผอ.วารุณี  เกษกาญจน์  จากสำนักพัฒนาข้าราชการกรมราชทัณฑ์  และ ศ.นพ. วิจารณ์  พานิช  จากสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)  

บทสัมภาษณ์ทีอ่านแล้ว   ได้ชี้ถึงประเด็นสำคัญของการใช้จัดการความรู้ เป็นเครื่องมือในการการพัฒนานั้น  ได้กล่าวถึง

ใช้ KM เป็นเครื่องมือช่วยลดการสูญเสียที่เกิดจากความผิดพลาดจนทำให้เครื่องปั่นไฟต้องหยุดชั่วขณะ  ซึ่งหากคิดมูลค่าเป็นตัวเงินจะสูงมาก  และรู้วิธีการจัดการข้อมูลที่ปริ้นท์ออกมาแล้วยาวกว่า 2 เมตร ซึ่งแต่เดิมมีปัญหาในการนำมาใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ทั้งๆที่ ปริ้นท์ออกมาทุกวัน   ขณะเดียวกัน  กระบวนการที่ใช้ คนก็มีความสุขในการทำงานมากขึ้น  ทุกคนมีคุณค่า  สามารถเรียนรู้จากกันและกันได้ - โรงไฟฟ้าแม่เมาะ

การเติบโตในช่วง 3 ปีที่ผ่านอย่างเห็นได้ชัดของบริษัท NOK  จากยอดขาย 270 ล้านบาท เป็น 1.8 พันล้านบาท   ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการใช้ KM  ที่ถูกทาง    ทั้งๆที่ ไม่ได้พูดคำว่า "KM"  ให้พนักงานต้องตื่นตระหนกเลย - NOK Precision Component (Thailand) Ltd.

คนทำงานในกรมราชทัณฑ์ตื่นตัวในการแลกเปลี่ยนความรู้ปฏิบัติเล็กๆ มากขึ้น  อย่างน้อยก็ 10,000 คน   และที่เกิดขึ้นใหม่และได้ผลต่องานกรมราชทัณฑ์  คือ  เริ่มเห็นความรู้จากผู้ต้องขังเองที่นำมาใช้ในการควบคุมพฤติกรรมของนักโทษกันเอง  ซึ่งได้ผลดีมาก - กรมราชทัณฑ์

สนใจอ่านรายละเอียดบทความที่ตีพิมพ์ในเว็บไซด์ไว้ด้วย  คลิกที่นี่ http://www.nationmultimedia.com/2007/05/20/headlines/headlines_30034670.php

ธวัช  หมัดเต๊ะ/คนคุ้ยเขี่ย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #intelligent-organization#km_in_newspaper
หมายเลขบันทึก: 97994เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท