รัฐธรรมนูญปี 50


รัฐธรรมนูญ

ช่วงนี้หากไม่พูดถึงว่างที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ก็คงจะว่าเชย เพราะช่วงนี้เป็นระยะของการรับฟังความคิดเห็นเรื่องของการร่างรัฐธรรมนูญกัน จึงเป็นข้อยืนยันว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคนจริง ๆ แม้ว่าการประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการฯ จะไม่สามารถเข้าถึงทุกคนได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ควรถือว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องตรวจสอบและติดตาม(ใช่หรือเปล่าไม่ทราบ)

ซึ่งถ้าเราติดตามดูก็จะเห็นได้ว่ามีประเด็นร้อน ๆ อยู่ไม่กี่ประเด็น เช่น

  1. ที่มาของวุฒิสมาชิก
  2. ศาสนาพุทธ
  3. จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
  4. ระบบการเลือกตั้ง
  5. อื่น ๆ

อย่างให้พวกเราติดตามดู แต่อย่างลืมว่าเรื่องของ สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนไม่ควรมองข้ามไป เพราะครั้งหนึ่งพวกเราคงจำได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับ ปี 40 ได้รับสมญานามว่าเป็นรัฐธรรมนูณที่เป็นประชาธิปไตยมาที่สุดเพราะ เรื่อง สิทธิ เสรีภาพ มากกว่าเรื่องของที่มาของสว.หรือระบบการเลือกตั้ง จริงไหมครับท่าน

หมายเลขบันทึก: 97829เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดี คุณบินหลาดง และท่านผู้อ่านทุกท่าน

           ขอร่วมแสดงความคิดเห็นว่า ดูแต่ข่าวทุกวัน ไม่มีไปไหนเลย สุดท้ายการเลือกตั้งก่อนสิ้นปี ตามรัฐธรรมนูญปากประชาธิปไตย แต่ใจเผด็จการ ก็คงต้องเลื่อนไปอีก นาน  นาน....เมื่อไหร่ประเทศชาติจะมีคนดีจริงๆ มาบริหารประเทศ

            ความแตกแยกที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่มีทางสันติได้ เพราะทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการเมืองขึ้นสมอง จะมีความคิดว่า ความคิดของตัวเองถูกที่สุด ดีที่สุด เป็นประชาธิปไตยที่สุด

             ต้องมีบุคคลที่ประชาชนให้การยอมรับมากที่สุด มาบอกว่า ทหารคุณเข้ากรม กอง ไปเถอะ คุณมีหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน ไม่ใช่มาบริหารประเทศ 

             บอกประชาชนที่ท้องสนามหลวงว่า คุณกลับบ้านไปเถอะ เราจะจัดการเลือกตั้งให้เร็ว และดีที่สุด

             โดยมีการแต่งตั้ง รัฐบาลชั่วคราว ขึ้นมา ให้ทุกคนรับได้   แล้วให้ผู้ที่ประท้วง หทาร กลับที่ตั้งของตน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คุณมีความรักชาติจริง ห่วงประเทศชาติจริง ต้องการสมานฉันท์จริง

              แล้วเลือกตั้งตามแนวทางระบอบประชาธิปไตย ตามที่ทุกคนเรียกร้อง

              ก่อนที่ชาติจะเสียหายมากกว่านี้ ก่อนที่ชาติจะเจ็บ สุดท้ายทุกคนก็เจ็บ

                               สมบัติ  บุญเลี้ยง

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์สมบัติครับ เพราะสุดท้ายแล้วคนที่แพ้ และเจ็บลึก คือ คนไทย ทั้งชาติครับ

ยินดีที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ 

 

อยากทราบข้อดีและข้อเสียระหว่างรัฐธรรมนูญปี50กับของเก่าครับว่าของใหม่มีข้อดีกว่ายังไงและด้อยกว่าของเก่ายังไงครับช่วยหน่อยนะครับ
อยากให้รัฐธรรมนูญปี2550  บรรจุศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติครับ

  สวัสดีค่ะ     อยากให้ทุกคนยึดหลักประชาธิปไตยเพื่อจะได้ใช้ชีวิตแบบไม่เบียดเบียนกัน  ตั้งแต่มีเหตุการการประท้วง ของเหล่าประชาชนที่ไม่ยอมรับเสียงส่วนใหญ่ทำให้เกิดเหตุการเหตุการความรุนแรงหลายอย่าง

  อยากให้ทุกคนยอมรับการตัดสินใจของประชาชนข้างมากเพราะประเทศไทยมีระบอบการปกครอง เพื่อประชาชนให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจค่ะ

น.ส.จุฬารัตน์ นิยมสุข 6899

เดี๋ยวนี้การเมืองของไทยมีรัฐธรรมนูญปี 50 มาเกี่ยวข้อง  มีหลายประเด็นที่ทำให้คนไทยส่วนใหญ่สนใจ เราคนไทยเหมือนกัน ค่อยๆคุยกันก็ได้นะคะ อยากให้คนไทยทุกคนใส่ใจกับการเมืองหน่อยอย่าทำเฉยเมยเพราะมันเกี่ยวข้องกับประเทศชาติ  ผู้ที่เป็นตัวแทนบ้านเมืองอยากให้จัดการให้เรียบร้อย และร่วมสร้างความยุติธรรมให้กับชาวไทยเร็วๆนะคะ  อยากเห็นสังคมไทยที่เป็นสังคมประชาธิปไตยที่อยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข  บ้านเมืองจะสงบสุขก็จะเกิดขึ้นได้ด้วยฝีมือชาวไทยนั่นเอง

รัฐธรรมนูญปี50เรื่องการเมืองเป็นของทุกคนเพราะต้องมีการเลือกตั้ง
ผมเห็นด้วยกับทุกคนที่แสดงความคิดเห็นผมว่ารัฐธรรมนูญปี 50ไม่สมบูเพราะคนไทยเราไม่แสดงควาคิดเห็นมีอคติต่อกันทำให้สังคมไทยในทุกวันนี้เดือดสับสนวุ่นว้ายสาเหตุก็มาจากคนไทยทุกนั้นและถ้าเราอยากให้สังคมไทยมาเหมือนเดิมละก็เราจะสามัคคีก้นเหมือนเมื่อก่อน

ในปัจจุบันคนไทยไม่ค่อยใส่ใจเรื่องของการเมืองกันสักเท่าไรจึงไม่ทราบถึงความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบวันไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญทำให้เกิดเป็นปัญหาหลักตามมา

น.ส. ปรียาภรณ์ กาฬสิธุ์สระน้อย ม.4.1 6495

เห็นด้วย เพระรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นการเน้นในเรื่องการมีสิทธิเสรีภาพมากกว่าเดิมจะให้ประชาชนมีส่วนแสดงความคิดเห็นมากกว่าเดิมเเละรัฐธรรมนูญฉบับนี้ประชาชนก็เป็นส่วนแสดงความคิดเห็นด้วยและเป็นอาจเป็นการทำให้       รัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้อาจเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดเหมือนปี 40ก็เป็นได้

จิระประภา ปัญญาประชุม 6576

ปัจจุบันนี้เราทุกคนควรหันมาใส่ใจทางด้านการเมืองและรัฐธรรมนูญปี50 กันให้มากเพราะกระทบที่เกิดมาจากการกระทำของผู้มีอำนาจมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตควรดำรงชีวิตอยู่ในศีลธรรม ความสงบก็จะเกิดขึ้ขึ้นอีกครั้ง

สุตเขต ทองไชยภพ (เบล์ว (แดน)) 6437

ผมเห็นด้ยกับรัฐธรรมนูญปี50เพราะทำให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภ่พมากขึ้นอย่างเช่นการทำร้ายร่ากายกันการกระทำชำเราต่อเด็ก

อยากได้รัฐธรรมนูญที่สามารถปกครองประเทศไทยได้ดี  และเป็นที่ยอมรับของประชาชนไทยและไม่เกิดการทะเลาะซึ่งกันและกัน
  เห็นด้วยค่ะเราควรช่วยประเทศชาติให้มีความสงบมีความสุขอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท