kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การทำฟันเด็กโดยการวางยาสลบ ขั้นการเตรียมการ


การวางยาสลบในการทำฟันเด็ก เป็นวิธีหนึ่งในการปรับพฤติกรรมเด็ก เพื่อทำให้สามารถทำฟันที่ผุมาก ๆ ได้ แต่ต้องทำโดยทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และความร่วมมือจากบุคลากรหลาย ๆ คน
            ในเด็กเล็กมาก ๆ  (อายุน้อยกว่า 3 ปี)  หรือเด็กที่มีโรคประจำตัว หรือมีปัญหาเรื่องฟฤติกรรมมาก ๆ ทันตแพทย์ไม่สามารถให้การรักษาด้วยการปรับพฤติกรรมด้วยวิธีใด ๆ ตามปกติได้ อาจจำเป็นต้องเลือกใช้วิธีการดมยาสลบในการทำฟันให้เด็ก ซึ่งเด็กที่จะดมยาสลบได้ ควรจะไม่มีโรคประจำตัวที่มีปัญหาต่อการดมยา เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ  โรคเลือด โรคหัวใจที่รุนแรง ฯลฯ  

                การดมยาสลบต้องใช้บุคลากรหลายประเภทในการให้การรักษา นอกจากทันตแพทย์สำหรับเด็ก  อาทิ กุมารแพทย์  วิสัญญีแพทย์  พยาบาลวิสัญญี พยาบาลทั่วไป และผู้ช่วยทันตแพทย์ที่ได้รับการฝึกในเรื่องการช่วยเหลือทางทันตกรรมสำหรับเด็ก

            ก่อนการรักษาทันตแพทย์จะอธิบายถึงข้อดีและข้อเสียของการดมยาสลบในการทำฟัน  ความเสี่ยง และขั้นตอนการทำการรักษา  หลังจากผู้ปกครองได้ตัดสินใจแล้วจึงจะนัดหมายการทำฟัน ซึ่งในระยะเวลาระหว่างการนัดหมาย ผู้ปกครองมีสิทธิที่จะหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจก่อนการรักษา และสามารถปฎิเสธการรักษาได้ตลอดเวลา
 
หมายเลขบันทึก: 97474เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท