แดนเซอร์... หนึ่ง indicator เกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจ


เมื่อวานผมได้ไปงานเลี้ยงรุ่นราชินี 96 มาครับ คือว่าผมเป็นศิษย์เก่าราชินี เรียนถึงแค่ม. 6 เท่านั้น แต่เพื่อนๆก็เห็นหน้าเห็นตาพอจำกันได้อยู่มากเลย แต่ใครจะไปนึกว่า เพื่อนผู้หญิงเราที่แอบตบตี (บางคนมีชกต่อย) กันตามประสาเด็ก วันนี้จะมาโฉบเฉี่ยวเปรี้ยวจี๊ดกันได้ขนาดนั้น .... แต่คนที่เค้าเรียบร้อยเค้าก็ยังเรียบร้อยวันยังค่ำ ก็หลากหลายกันดี

แต่ละคนก็มีอาชีพหลากหลาย บางคนเป็นนักเขียน ส่วน AF4 V19 ปอง นี่ก็รุ่นผมเหมือนกัน บางคนเป็นนักเขียน บางคนดูแลระบบคอมพิเตอร์ที่ตลาดหลักทรัพย์ บางคนเรียนชีววิทยาโมเลกุล บางคนทำงานธนาคารแห่งประเทศไทย ทำงาน FAO เป็นต้น แต่ที่สะดุดผมที่สุดคือ เพื่อนที่เป็นนักเต้น (Dancer)

ตัวผมเป็นคนที่จะสะดุดตาสะดุดใจกับแดนเซอร์อยู่เป็นประจำ เพราะโดยหน้าตาเธอก็จะหน้าตาดีเป็นทุนเดิม นอกจากนั้นยังรูปร่าง และบุคลิกดี สง่างามอีกด้วย ... แต่ในฐานะคนที่มีแฟนและนักวิชาการแล้ว ก็คงทำได้แค่ชวนคุยกันเพื่อความรู้บางอย่าง (...มันต้องหักห้ามใจ... T_T)

ผมได้ชวนเธอคุยเกี่ยวกับเรื่องอาชีพของเธอว่าเป็นอย่างไร โดยสรุปคือ แดนเซอร์ก็จะมีช่วงอายุของเขา บางคนก็ไม่เกิน 30 แต่บางคนถ้าฟิตก็ได้ถึง 40 ก็มี  จะเป็นแบบมีสังกัดหรือฟรีแลนซ์ก็ได้ อย่างเพื่อนคนนี้เป็นแบบฟรีแลนซ์ ...แต่ก็ต้องรู้จักกับพวกที่คิดท่า หรือใครก็ตามที่จะนำงานมาให้เรา ...

งานก็จะมีเป็นช่วงๆครับ คือ ช่วงพีกของปีคือช่วงคริสมาสต์และปีใหม่ แล้วก็จะซาลงไป ไปกระเตื้องเล็กน้อยตอนวาเลนไทน์จากนั้นก็ลงมาอีกต่ำสุดตอนช่วงกลางปีแบบนี้ แล้วถึงรักษาระดับแล้วไปพีกตอนปลายปีอีกที

แต่ปีนี้มีความแปลก...

คือ ช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงกลางปี งานควรจะน้อย แต่กลายเป็ฯว่า งานไม่เว้นแต่ละวันเลยทีเดียว .... เขาก็แปลกใจเหมือนกัน ผมก็แปลกใจ เพราะช่วงนี้ เรามองว่าเศรษฐกิจไม่ดี และงานเต้นก็ควรจะแปรตามเศรษฐกิจด้วยเหมือนกัน คือ ถ้าเศรษฐกิจดี คนจะผลิตสินค้ามาก ก็ขายมาก ก็ต้องส่งเสริมการขายมาก ก็ต้องจ้างนักเต้น แต่ตอนนี้มันแปลก

แต่คิดไปคิดมา อาจจะมองได้อย่างนี้ว่า เนื่องจากตอนนี้เศรษฐกิจมันตกลง บริษัทต่างๆจึงต้องดิ้นเฮือกสุดท้าย คือ พยายามกระตุ้นการขายให้เต็มที่ เพื่อให้คนบริโภค เพราะตอนนี้คนยังบริโภคน้อยอยู่ พวกคนที่ทำเรื่องส่งเสริมการขาย ซึ่งรวมถึงแดนเซอร์ด้วยก็เลยงานยังชุก

แต่ถ้าถามผม ..ถ้าเศรษฐกิจยังไม่กระเตื้องขึ้น ท้ายที่สุดผู้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจะได้รับผลกระทบแน่... รวมถึงแดนเซอร์ด้วย

หมายเลขบันทึก: 97390เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นเรื่องเบาๆที่แทรกอยู่ใน "ความหนัก" ของอาจารย์ชล ค่ะ

สงสัยว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างอาจารย์ว่าแน่ๆ     อาจสรุปได้ว่า  พอเศรษฐกิจไม่ดี อย่างน้อยมีสองอาชีพในสังคมไทยที่ยังพอเป็นที่พึ่งได้  หนึ่ง คือ แดนเซอร์  สอง คือ ทำวัตถุมงคล .......:)

แหม .... อาจารย์ปัทนี่มีอารมณ์ขันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท