ความลับจากกองขยะ!!!...


ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง ฉันจึงมาหาความหมาย ฉันหวังเก็บอะไรไปมากมาย สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว

ใครเลยจะคิดว่า  ในขยะที่เน่าเหม็นและส่งกลิ่นตลบอบอวลไปทั่วนั้น..จะมีสิ่งนึงที่สามารถนำพาแนวความคิด และอุดมการณ์ของเด็กคนนึงที่ยังไม่รู้เดียงสาคนนึง  ให้เปลี่ยนแปลงไป...จากเด็กที่เคยคิดเล่นๆ และสนุกสนาน ไปวันๆ ไม่เคยคิดและไม่มีความเดือดร้อน ไม่เคยคิดถึงเพื่อนมนุษย์ในสังคม  แต่สิ่งนึง..ในถังขยะหน้าบ้าน

มี...หนังสือเล่มหนึ่ง..ที่ไม่รู้ว่า..มีใครนำไปทิ้งไว้..ขณะที่กำลังไปเทขยะให้แม่..พลัน..สายตาเหลือบไปเห็นหนังสือ

"ฉันจึงมาหาความหมาย" โดยวิทยากร  เชียงกูล

เท่านั้นเองก็ได้เอื้อมมือไปหยิบขึ้นมาดูด้วยคิดว่าน่าจะเป็นเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นที่อ่านประจำคือเรื่องคำสาปฟาโรห์ ...เลยถือติดมือมา..และใช้ผ้าแห้งเช็ดหนังสือให้สะอาด

..จนกระทั่งไม่มีการ์ตูนอ่านแล้วเพราะอ่านจบหมดทุกเล่ม ทุกภาคแล้วจึงได้ค้นเอาหนังสือที่เก็บจากขยะเล่มนั้นขึ้นมาอ่าน

พระเจ้า!!! "ฉันจึงมาหาความหมาย" จากขยะเล่มนี้ สามารถทำให้ความรู้สึกที่ไม่เคยใยดีกับผู้คนรอบข้าง เพราะชีวิตพ่อกับแม่ให้ความสุขสบายและไม่ขาดตกบกร่องอะไรซักอย่าง  เริ่มมีทัศนะคติที่เปลี่ยนไป..เริ่มมีคำถามเกิดขึ้นในใจเด็กน้อยอยู่มากมาย

"ผู้ชายที่ชื่อวิทยากร เชียงกูล คือใคร?"

"ทำไมผู้ชายคนนี้มีความคิดอย่างนี้ เพราะอะไร  และตัวตนของวิทยากร เป็นเหมือนในหนังสือนี้หรือเปล่า ?"

  • .

"วิทยากร  เชียงกูล มีตัวตนอยู่จริงเหรอ?"

ฯลฯ

นี่คือความคิดของเด็กน้อยคนนึงที่กำลังมีการเจริญเติบโตทางความคิด

และจากความคิดและคำถามที่มีมากมายในใจของเด็กน้อย...จากอดีตสู่ปัจจุบัน..คือตัวหนูนิดเอง..กำลังจะได้คำตอบที่มีอยู่ในใจมาตลอดแล้ว..ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า..คือวันที่  27  พ.ค ที่จะถึงนี้

คำถามจากกองขยะ...สู่คำตอบที่รอคอย..

(หนังสือเล่มแรก ในกองขยะ)

 

อ.วิทยากร  เชียงกูล

หมายเลขบันทึก: 96526เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มาทักทายครับหนูนิด

โชคดีของเด็กน้อยคนนั้น

ที่ได้ของดีจากกองขยะ

ทำให้ชีวิตเข้าใจความหมาย

  • ค่ะหนูนิดได้รับสิ่งดีๆ จากกองขยะที่เน่าเหม็นที่ใครๆ ต่างเมินหน้าหนีด้วยความขยะแขยง
  • โชคดีจริงๆ ค่ะ และตอนนี้โชคดียิ่งกว่านั้นอีกจะได้เจออาจารย์ วิทยากร เชียงกูล ตัวจริงเป็นๆ แล้ว ขอบคุณกองขญะกองนั้นจริงๆค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ ที่แวะมาทักทาย
  • หนังสือปกนี้
  • มีเคยมี
  • แต่ครูในโรงเรียนเดียวกันที่กรุงเทพฯ  ยืมไปอ่าน แล้วไม่คืน
  • ก็เลยไม่มีปกนี้เหลือเก็บ
  • ขอให้มีความสุขกับการ "ไปหาความหมายของชีวิต"  นะครับ น้องรัก !

ขอบคุณมากค่ะพี่ชาย..ตอนนี้กำลังนับถอยหลังแล้ว..ไม่ลืมที่พี่ชายให้ฝากถามอาจารย์นะค่ะ

  • คงเป็นหนังสือที่ดีมากนะคะ อ้อไม่เคยอ่านเลย แต่ข้อความนี้  ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง ฉันจึงมาหาความหมาย ฉันหวังเก็บอะไรไปมากมาย สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว เคยได้ยินได้ฟังมาบ่อยค่ะ  

สวัสดีค่ะคุณอ้อ

เป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิตที่อ่านนอกเหนือจากตำราเรียนค่ะ..สำหรับหนูนิดถือว่าเป็นหนังสือที่ดีที่สุด  เมื่อชอบหนังสือแล้วก็ชื่นชอบนักเขียนด้วย คืออาจารย์วิทยากร  เชียงกูล  ซึ่งหนังสือจะบอกได้ถึงความเป็นตัวตนของนักเขียนคนนั้นได้

"ฉันจึงมาหาความหมาย" เป็นหนังสือที่เขียนโดยวิทยากร  เชียงกูล ซึ่งมองมหาวิทยาลัยและสังคมยุคนั้น "ยุคแสวงหา"มีส่วนกระตุ้นให้นักศึกษาและคนหนุ่มคนสาวในยุคนั้น 2514-2516 ตื่นตัวทางสังคมและการเมืองเพิ่มขึ้น  และนำไปสู่การเรียกร้องประชาธิปไตยในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม  2516

%e0%b8%9b%e0%b8%81%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%ad+2+%28%e0%b8%89%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%88%e0%b8%b6%e0%b8%87%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%ab%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%a2%29

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท