อยากให้เขาช่วยเหลือก็ต้องช่วยเหลือเขาก่อน ... จะให้คนอื่นเขาบูรณาการ เราต้องเข้าไป " บู "กับเพื่อนก่อน


ปากน้ำเมืองน่าอยู่ คู่การท่องเที่ยว เชี่ยวชาญการประมง ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

        วันนี้ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ  ทีม  เทศบาลปากน้ำหลังสวน  นำโดยนายกเทศมตรี  พรศรี  สุระชิต   ซึ่งมีกำลังหลักในการประสานให้มีการพูดคุย  คือ  พี่จี๊ด  , นวพรรษ  มากทุ่งคา  ครู กศน. หลังสวน  ผู้ซึ่งมีพลังในการทำงานเพื่อสังคมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต  สมกับ  ปรัชญาของการศึกษานอกโรงเรียนที่  ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

         ผมรู้จักกับพี่จี๊ด  มาก็หลายปี  ตั้งแต่ยุคที่มีโครงการซิปลงมาพื้นที่  ตอนนั้นพี่เขายังไม่ได้เป็น ครู  กศน.  ...... พวกเราหลาย ๆ  คนผ่านกระบวนการฝึกและพัฒนาตนเอง  หลากหลายหลักสูตร  อาทิ  เช่น  การฝึกเป็นวิทยากรกระบวนการ , การจัดทำแผนแม่บทชุมชน , การทำงานเป็นทีม ( เวิกค์  แรลลี่ ) และอีกหลายหลักสูตร  .. นอกจากนี้แล้วยังได้เรียนรู้พร้อม  ๆกับการปฏิบัติอีกหลายโครงการ / กิจกรรม  มีทั้งที่ภาคภูมิใจ  และ หดหู่ใจ  แต่สิ่งที่สำคัญที่ได้  คือ  บทเรียนและประสบการณ์ของชีวิต 

       ผมทึ่งและ ชื่นชมในการทุ่มเทเพื่อการทำงานของ  พี่เขา  ที่กระทำการนอกเหนือหน้าที่ที่รับผิดชอบ   เป็นธุระต่อสังคม หรือ พื้นที่ที่รับผิดชอบ  แม้นว่าจะนอกเหนือหน้าที่ของตน ... และยังเป็นนักประสานงานที่ดี  จึงได้  บูรณาการร่วมกับเทศบาล หรือ หน่วยงานอื่น ๆ  ( พัฒนาสังคม , เกษตร , ฯลฯ )ที่เข้าไปทำงานในพื้นที่ที่ รับผิดชอบ   ... ผมเห็นว่าพี่เขา  มีจินตนาการในการทำงาน    พร้อมกับอุดมการณ์และความมุ่งมั่น    และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วม    คิด  ทำ  รับผล  ของผู้ร่วมงานเป็นหลัก 

         ฉะนั้นผู้ที่ทำงานเพื่อประชาชนจึงควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง....  รวมทั้งผมก็จะเอากระบวนการทำงานของพี่เขาเป็นแบบอย่าง

คำสำคัญ (Tags): #social chumphon
หมายเลขบันทึก: 96169เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท