ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ปลาโชว์เหงือกที่กำกะปิ..


Kumkapi มีชื่อเสียงเรื่องอาหารทะเล..สดที่สุดใน Istanbul

             วันแรกที่ไปถึงอิสตันบูล  ขณะที่นั่งรถบัสเข้าเมืองเพื่อไปยังโรงแรมที่พัก  ฝั่งขวามือของถนนจะเป็นชายทะเลทอดยาวโดยตลอดค่ะ  ทิวทัศน์สองข้างทางชวนดูไปซะหมดเพราะภูมิทัศน์แปลกตากว่าเมืองต่างๆ ที่ป้าเจี๊ยบเคยไปเยือน

          ทันใดนั้น..ตาก็ปะทะกับตลาดขายปลาทอดยาวเหยียด จนทนไม่ได้ต้องร้องขึ้นมาว่า จะได้มาดูตลาดนี่มั๊ย  ถามไปยังงั้นเองเพราะรู้อยู่ว่าไม่มีในโปรแกรม  แบบว่าหยั่งเสียงเพื่อนๆ เผื่อมีคนสนับสนุน..ได้ผลค่ะ ตลาดปลาที่เห็นมีอันได้รับเกียรติเพิ่มเข้ามาในรายการทัวร์อิสตันบูล ..ฮ่าๆ ๆ

          ตลาดปลานี้อยู่ในในเขตกำกะปิ  ป้าเจี๊ยบออกเสียงให้เข้ากับบรรยากาศจากชื่อที่เขียนว่า Kumkapi ค่ะ  

          กำกะปิเป็นชื่อเขต (District) หนึ่งของนครอิสตันบูล   ตั้งอยู่ริมฝั่งทะเลมาร์มาราหรือทะเลหินอ่อน  ทะเลนี้ตั้งชื่อตามเกาะกลางทะเลที่เป็นแหล่งผลิตหินอ่อนค่ะ 

          ในสมัยไบเซนไทน์ (Byzantine) เรียกกำกะปิว่า Kondoskali แปลว่าท่าเรือเล็กๆ  กำกะปิจึงเป็นสถานที่ที่มีประวัติยาวนานเป็นร้อยปีมาแล้วในด้านการประมง

          ปัจจุบันกำกะปิมีชื่อเสียงในเรื่องตลาดปลาและภัตตาคารอาหารทะเล  จึงมีทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยวแวะมารับประทานอาหารที่นี่กันมาก โดยเฉพาะตอนค่ำจะคึกคักและคึกครื้นเป็นพิเศษ 

          ปลาที่นำมาวางขายที่นี่มีวิธีแสดงความสดด้วยการ "โชว์เหงือก" ค่ะ  ตอนที่เห็นไกลๆ ป้าเจี๊ยบยังสงสัยเลยว่าอะไรติดอยู่ที่ปลา  เหงือกสีแดงมากเหมือนของปลอมเลย  ป้าเจี๊ยบอดไม่ได้ต้องถ่ายรูปไว้ดู เพราะบ้านเราไม่โชว์ปลาที่ขายกันแบบนี้ 

          ปลาที่ชอบมากคือปลาหูดค่ะ  นี่ก็ตั้งชื่อเองอีกแล้ว  ตัวใหญ่ประมาณฟุตหนึ่ง ตามลำตัวมีปุ่มปมเหมือนหูดขึ้นเต็มไปหมด  ป้าเจี๊ยบคาดว่าต้องเป็นที่นิยมมาก เพราะมีร้านหนึ่ง ตกแต่งร้านด้วยรูปปลาชนิดนี้เรียงแถวเป็นแนวยาวเชียวค่ะ  ดูไกลๆ นึกว่าปลาจริงทั้งหมด  เข้าไปใกล้ถึงได้เห็นว่ามีของจริงอยู่ 4-5 ตัวเท่านั้น ป้าเจี๊ยบไม่มีเวลาสัมภาษณ์คนขาย เพราะมีเวลาอยู่ที่นี่ไม่มากนัก  ..ก็เที่ยวตลาดปลาเป็นรายการแถมนี่คะ

          ที่ได้แถมก็เพราะ  ฝั่งตรงข้ามกับตลาดปลาเป็นที่ตั้งของภัตตาคารจำนวนมาก  ป้าเจี๊ยบกินอาหารกลางวันที่กำกะปินี่แหละค่ะ พอกินเสร็จก็เลยได้ชะแว้ป.. 

          มื้อนี้มีขนมปังกับซุปซีฟู้ดหอมกรุ่นและรสกลมกล่อมมาก  อร่อยจนกินเกลี้ยงชามเลยค่ะ  คิดว่าน่าจะใช้น้ำสต็อกที่ทำจากกุ้งสีส้มๆ อย่างที่เห็นในตลาด

          จานหลักเป็นปลาย่างค่ะ  ถ้าจะเรียกกะบับปลาก็น่าจะได้ แต่ย่างแบบ Grill บนเตาถ่านเหมือนบ้านเรา ไม่ใช่แบบ Roast อย่างกะบับเนื้อแกะที่เล่าไปแล้ว  

          ตอนไปที่ตลาดปลาก็มีย่างขายด้วยเหมือนกันค่ะ  ถ้าใครไม่อยากกินในภัตตาคาร ก็ซื้อได้ที่นี่ หน้าตาเหมือนๆ กัน เพียงแต่ไม่มีเครื่องเคียงให้ 

          ปลาย่างของป้าเจี๊ยบเสริฟมาพร้อมกับข้าวผัดเนย 1 สกูป มะเขือเทศ 1 ชิ้น ร็อกเก็ตใบใหญ่มากๆ 4-5 ใบ กับเลมอน 1 ซีก  ตอนแรกมองปลาในจานที่ยกมาเสริฟก็คิดว่างั้นๆ  เพราะหน้าตาบอกว่าเป็นตระกูลแมคคาเรล...ปลาสามัญประจำบ้าน! 

          แต่พอตักเข้าปากคำแรก ก็รู้สึกได้เลยว่าปลาสดมาก ไม่มีกลิ่นคาวใดๆ และย่างได้พอเหมาะพอดี  เนื้อปลาไม่แข็งกระด้าง  สมกับที่มีชื่อเสียงด้านอาหารทะเล  ปรุงได้นุ่มนวลและรสชาติดีจริงๆ  เพราะป้าเจี๊ยบไม่ต้องเติมเครื่องปรุงรสอื่นใดอีกทั้งสิ้น  ...ก็เกลี้ยงจานสิคะ

          นี่ค่ะ..กำกะปิ..และอาหารมื้อกลางวัน   

          คุณหมอมาโนช แวะมาบอกป้าเจี๊ยบใน บันทึกอิสตันบูลตอนแรก มีข้อความตอนหนึ่งว่า “…Istanbul เป็นเมืองที่ผมไปแล้วชอบมากที่สุดเลย”  แล้วถามว่า “…ป้าเจี๊ยบได้แวะที่ท่าเรือด้วยไหมครับ อาหารทะเลอร่อยและถูกมาก…. แถมเล่าว่าได้กินหอยกับปูตัวโตๆ ด้วย แต่ไม่ได้บอกชื่อท่าเรือให้ทราบ  ป้าเจี๊ยบคิดว่าคุณหมอ “ไปกำกะปิ” มาแน่ๆ เลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 95875เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รูปสวยมาก เที่ยวไป กินไป ถ่ายรูปมาเผื่อแผ่เพื่อนๆ อีก

ขอบคุณค่ะ ป้าเจี๊ยบ

สงสัยว่าเขาต้องตัดกรามปลาออก

หรือ เขาหักคอปลารึเปล่าคะ

 

จึงเห็นเหงือกชัดอย่างนี้

ไม่ได้เห็นวิธีทำค่ะ  อยากจะลองทำดูบ้างเหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยซื้อปลาเป็นตัวๆ มากินสักที เลยยังไม่มีโอกาส : )

  • ภาพสวยมากเลยค่ะอาจารย์
  • หนูอยากไปเที่ยวมั่งจัง T___T

สวัสดีครับป้าเจี๊ยบ

  • ป้าเจี๊ยบครับไป"กำกะปิ" มาแล้วอย่าลืมล้างมือให้สะอาดนะครับ...ฮ่าๆๆ แซวเล่น
  • นี่ขนาดว่าปลายังไม่ได้ทำอะไรนะนี่  ดูทุกตัวสด..สวย..สะอาด   น่ารับประทานเสียนี่กระไร 
  • ตลาดบ้านเราทำไม  ไม่ทำให้สะอาดเหมือนเขาบ้าง...หนอ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท