ช็อกโกแลต น่ากิน


มีอะไรมากกว่าแค่ช็อกโกแลตที่เรารู้จัก!?

ผมอยากเขียนบันทึกมาตั้งนาน แต่ไม่มีเวลาเอาเลย เหะๆ งานยุ่งมากๆ ต้องรีบทำ ทำจนเครียด แต่ก็ต้องพยายามไม่ให้เครียดมาก เพราะเครียดมากไปจะทำงานไม่ได้ มีเวลานิดหน่อย ก็ยังไปออกกำลังกายเหมือนเดิม แต่ก็ไม่ค่อยเต็มที่สักเท่าไร กินก็เท่าเดิม พุงก็เริ่มออก

เครียดๆ อย่างนี้ ก็เลยต้องกินช็อกโกแลตสักหน่อย (อ้าว เข้าเรื่องง่ายๆ อย่างนี้เลยเนอะ :] ก็จั่วหัวไว้แล้วนิ พอดีอ่านมาน่าสนใจดีครับ

ช็อกโกแลตกินแก้เครียดได้นะครับ เพราะว่ามีสารให้ความสุข เป็นสารที่ทำให้กินแล้วอาจเกิดอาการติดช็อกโกแลตได้ เรียกว่า Anandamide แต่โดยมากแล้วผมจะกินตอนไปออกกำลังกาย หรือหลังออกกำลังกายมากกว่า เพราะว่ามันให้พลังงานดี อีกอย่างคงเพราะผมชอบกิน พอได้กินก็เลยสุขขี กระปรี้กระเปร่า ทำให้ออกกำลังได้เยอะ อิอิ ลองเอาไปใช้ดูได้ครับ ไม่เฉพาะออกกำลังกายอย่างเดียว เวลาใช้กำลัง แรงงานก็ได้เหมือนกัน เหมือนลูปินที่ให้แฮร์รี่กินช็อกโกแลตอ่ะ :]

ช็อกโกแลตที่เรากินๆ อยู่มีหลากหลายมากครับ แค่ช็อกโกแลตแท่งก็มีต่างๆ ชนิดกันจนเลือกไม่ถูกเลย

ตอนที่เลือกผมจะดูส่วนผสมครับ โดยเฉพาะน้ำตาล ไม่ต้องมากเกินไป บางยี่ห้อมีเกือบครึ่งในส่วนผสม!! ส่วนผสมสำคัญในช็อกโกแลต ก็คือ  โกโก้ ไม่งั้นจะเรียกว่าช็อกโกแลตได้ไง:) ส่วนที่เป็นโกโก้นี่ละครับ แต่ละคนอาจสงสัย เวลาอ่านเจอ บางทีเขาเขียน ผงโกโก้ โกโก้แมส เราก็เหมาๆ เอาว่าเป็นโกโก้ไปละกัน ใช่มะ

จริงแล้วมันมีที่มาครับ โดยส่วนใหญ่แล้วมีผลิตผลที่ได้จากผลโกโก้ด้วยกัน 3 แบบ คือ

  • ผงโกโก้ ได้จากการบดเมล็ดโกโก้
  • โกโก้แมส (cocoa mass) เป็นไขมันที่ออกมาตอนบดเมล็ดโกโก้
  • เนยโกโก้ (cocoa butter) ได้จาก โกโก้แมส ที่ผ่านขั้นตอนบีบอัดมาอีกที

ส่วนมาก milk chocolate ในตลาดจะมีผงโกโก้หรือไม่ก็โกโก้แมสครับ (โดยส่วนตัวชอบกิน dark chocolate มันขม เข้มข้นดี) ส่วน white chocolate ทำมาจากเนยโกโก้ล้วนๆ มันก็เลยเป็นสีออกเหลืองๆขาวๆ

ทีนี้เวลาเลือกกินช็อกโกแลตจะได้รู้ไงครับ ว่ากินอะไรดี ถ้าอยากได้ประโยชน์จากช็อกโกแลตจริงๆ ก็เลือกกินที่มีผงโกโก้ หรือไม่ก็ชงกินเป็นน้ำโกโก้ซะเลย ซื้อผงโกโก้มาชงเองจะดีกว่านะครับ ได้โกโก้ไปเต็มน้ำเต็มเนื้อ ซื้อจากร้านส่วนใหญ่มีทั้งนม ทั้งน้ำตาล ครีมอีกตะหาก อร่อยดี อ้าว...ไม่ใช่ จะบอกว่ากินบ่อยไม่ดีนะ

เอาเป็นว่ากินแต่พอดีครับ ส่วนใหญ่จะอ้วนเพราะน้ำตาลในช็อกโกแลตซะมากกว่า ไม่ได้อ้วนเพราะโกโก้หรอกนะครับ อย่าไปโทษเขาล่ะ

หมายเลขบันทึก: 95740เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2007 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
โอ้โห  น่ากินจริง ๆ ด้วย กินแล้วหายเครียดด้วยค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ถ้ากินมากก็อ้วน อิ อิ

ทำงานดึกจังครับ ระวังนะครับ กินตอนดึก เดี๋ยวจะกลายเป็นเครียดกว่าเดิม :]

ผมเอารูปมาใส่เพิ่มอ่ะ ว่าแต่ใส่รูปยังไง มันก็ไม่จัดทางขวาซะที :$ แย่จัง.... เครียด.... ไม่มีช็อกโกแลต คงต้องกินน้ำเปล่าแทนไปก่อนละครับ

ได้ประโยชน์มากเลยค่ะ ปกติชอบกินช็อกโกแลตมากค่ะ โดยเฉพาะ Dark Chocolate เช่นเดียวกันกับคุณที เวลาซื้อก็อ่านส่วนผสมที่เค้าเขียนบอกอยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่เคยทราบว่ามันต่างกันอย่างไร ต่อไปจะได้เอาไปพิจารณาเวลาซื้อช็อกโกแลตค่ะ

ได้ประโยชน์มากเลย เดี๋ยวจะไปซื้อมากินเยอะๆๆๆเลย*_* *_* *_*

อยากกินช็อกโกแลตจังเลย

ขอบคุณข้อมูลดีๆ หายสงสัย ทานได้สบายใจ ฮิฮิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท