โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

Presidential Diagnosis ทำให้ได้ฝึกสติเป็นงานแรกหลังกลับจากวัดหมาดๆ


คนนอกบริษัทอาจจะไม่เคยรู้จักคำนี้ คนที่อยู่ในแวดวงสุขภาพคงงงว่าท่านประธานาธิบดีจะมาวินิจฉัยโรคหรืออย่างไร

      ผ่านไปแล้วกับการได้รับการตรวจวินิจฉัยแผนงานโดย Big Boss (Presidential Diagnosis เป็นศัพท์ที่ใช้ในวงการบริหารคุณภาพ) ของเครือฯ หลังจากเราต้องเป็นน้ำประสานทองมาประมาณสองเดือน เป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับตัวเอง และเป็นครั้งแรกของ CEO คนใหม่ที่ลงมาตรวจวินิจฉัยแผนงานในกลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์

     ตั้งแต่จำความได้เมื่อวานเป็นครั้งแรกของการทำงานแล้วต้องอดข้าวกลางวัน เล่นเอาหน้ามืดตาลายหลังงานเสร็จ และปวดศีรษะค้างไปอีกหนึ่งคืนค่อนวัน อย่างกับเมาเหล้าค้าง ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการเตรียมรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอให้กับผู้บริหารระดับสูงของเครือฯ แต่ตัวเองไม่ใช่คนนำเสนอยังเครียดเลย แล้วคนที่ต้องเตรียมข้อมูล เตรียมตัวนำเสนอจะเครียดสักเพียงไหน งานนี้หลายคนได้ฝึกสติที่จะต้องควบคุมจิตมิให้แกว่งมากเกินไป ไม่งั้นงานที่ออกมาอาจผิดพลาดได้ กว่าจะมาถึงวันที่ต้องนำเสนอ CEO ของเครือฯ งานนี้ต้องผ่านการแก้ไขข้อมูล และวิธีการนำเสนอโดยความเห็นของกรรมการผู้จัดการใหญ่ของกลุ่มมาอย่างน้อยสามรอบ

     การทำ Presidential Diagnosis ครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำแบบมิตรภาพ เพราะผู้บริหารระดับสูงสุดมาช่วยให้คำแนะนำ และต้องการทราบความคืบหน้าของการทำแผนระยะกลางและแผนกลยุทธ์ของธุรกิจว่าสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ (vision) ของเครือฯ  และ ภารกิจหลัก (mission) ของกลุ่มธุรกิจหรือไม่ แผนกลยุทธ์ที่ดีต้องมีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของเครือฯ จึงจะทำให้เป้าหมายทางธุรกิจบรรลุผลตามที่ตั้งไว้นี่คือความเห็นหนึ่งที่ได้รับ

     รูปแบบในครั้งนี้ มีการนำเสนอกลยุทธ์ของกลุ่ม 2 เรื่องและแถมด้วยแผนงานวิจัยและพัฒนา ในขณะนำเสนอก็มีการซักถามและให้คำแนะนำเป็นระยะโดย CEO และปิดท้ายด้วยการให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการทำแผนงาน และการตรวจวินิจฉัยในไตรมาสถัดไป  บรรยากาศในเหตุการณ์นี้ดีมากไม่ได้เคร่งเครียดอย่างที่คิด แต่คนที่นำเสนอคงเครียดนะ

     นับแต่เริ่มเข้ามาจับงานนี้ เหมือนจับปูใส่กระด้ง ตัวเองก็ขาดประสบการณ์และไม่คุ้นเคยกับศัพท์แสงทางเทคนิคทั้งด้านเคมี และธุรกิจมากนักทำให้ยากในการประสานงาน งานนี้ทำให้เป็นแรงบันดาลใจอยากไปหาความรู้เพิ่มเติม เคยคิดไว้อยู่แล้วว่าอยากเรียน MBA แต่เจ้าความขี้เกียจก็ยังฉุดรั้งไว้ให้รอก่อน ขอพักสักปี ลองศึกษาด้วยตัวเองและเรียนรู้จากการทำงานไปก่อน

     หลังเสร็จงานนี้ทำให้ได้เรียนรู้หลายอย่าง และรู้ว่ายังมีเรื่องที่ต้องรู้อีกหลายเรื่องจึงจะทำงานนี้ในครั้งต่อไปได้ดีขึ้น สิ่งที่ชื่นชมและเป็นตัวอย่างที่ดีก็คือผู้บังคับบัญชาที่ช่วยกันทำงาน และสอนเราทางอ้อมหลายอย่างในเรื่องการประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ทั่วทั้งกลุ่มที่มีอยู่ 13 บริษัท และวิธีปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานทีมอื่นๆ ทุกระดับ เพื่อให้เขาช่วยเหลือร่วมมือในครั้งนี้อีกด้วย สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผ่านพ้นสถานการณ์นี้ ซึ่งอดที่จะพูดถึงไม่ได้ก็คือคำสอนของ อ.ดร.วรภัทร์ เรื่องของการนำสติมาควบคุมตัวเอง ให้ใจเย็นและอดทนกับทุกๆ เรื่องที่ต้องเผชิญในครั้งนี้ และหวังว่าคงนำมาใช้ได้ดีอีกในครั้งต่อๆ ไป

คำสำคัญ (Tags): #tqm
หมายเลขบันทึก: 95716เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

พอดีเลยครับกำลังถูก Diagnosis อยู่เลยครับ ซึ่งคนที่มาเป็นนายเก่าของบริษัท ตอนนี้กำลังให้แนวทางในการทำแผนงานอยู่อย่างเข้มข้นเลยครับ งั้นขอตัวรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากนายก่อนนะครับ :)

P

เรื่องของการนำสติมาควบคุมตัวเอง ให้ใจเย็นและอดทนกับทุกๆ เรื่องที่ต้องเผชิญในครั้งนี้ และหวังว่าคงนำมาใช้ได้ดีอีกในครั้งต่อๆ ไป

 เรื่อง สติ นี่ สำคัญจริงๆค่ะ

สวสดีค่ะ พี่

P

เรื่องนี้จริงค่ะ เพราะตอนช่วงที่เครียดที่สุด คือ ตอนแก้เอกสาร รวบรวมเอกสารเพื่อนำไปแจกในที่ประชุมเวลา 13.30 น. 

เราต้องรอการนำเสนอในกลุ่มธุรกิจรอบสุดท้ายซึ่งเริ่มตอนเก้าโมงเช้า  ประมาณ 11 โมงยังได้ข้อมูลที่เป็นไฟล์นำเสนอไม่ครบ ยังไม่ได้เข้าเล่มเอกสารประชุมทั้งหมด ฉุกละหุก และโดนเรื่องเวลาเป็นตัวบีบรัดให้ต้องเร่ง ซึ่งยิ่งรีบบางทียิ่งผิด ดีว่าลูกพี่เราเขาก็ได้รับการเตือนสติจากเรา เขาก็เลยเริ่มมีสติ และนำมาใช้เตือนเวลาที่เราเผลอหลุดออกไปบ้าง เรียกว่าผลัดกันเตือนน่ะค่ะ ก็เลยผ่านไปได้ด้วยดี

พี่ส้ม AP เข้าด้วยหรือเปล่า เมื่อวันที่ 16 ที่ผ่านมาเป็ยวันเกิด AP ผม Mail ไปอวยพร ท่านตอบกลับมาด้วย ท่านยังรักลูกน้องเหมือนเดิม

ไม่มีรูป
เสมา
AP ท่านไม่ได้มาร่วมกิจกรรมแบบนี้ เพราะเป็นทางการภายใน กจญ.กลุ่มอื่นก็ไม่ได้เข้าค่ะ  พี่ชื่นชมพี่ AP ว่าเป็นคนมี่เสน่ห์ในเรื่องคน ในสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร เวลาใครเล่าถึงท่านอย่างชื่นชม พี่ยังปลื้มไปด้วยเลยค่ะ ขอให้ AP สุขภาพแข็งแรง และมาชวนน้องๆ ปฏิบัติธรรมอีกนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท