แจกไพ่ ได้ขุมความรู้ แบบครูดาว


abprerkm

วันนี้เพิ่งประชุมโรงเรียนเรียบร้อย ผลการประชุมมีงานติดตามมาอีกไม่น้อย อันเนื่องมาจากการกระจายอำนาจสู่สถานศึกษา ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ส่วนใหญ่เป็นผลพวงมาจากการเข้าอบรมเพื่อพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง หากมีผู้ใดส่วนจะจะเขียนเล่าสู่กันฟัง ในฐานะครูผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ  แต่วันนี้ต้องเล่าเรื่องของครูดาวที่ติดค้างไว้ก่อน (ไม่เล่าเรื่องนี้ก่อน รู้สึกไม่ค่อยดี อย่ากระนั้นเลย เริ่มเรื่อง จากการเล่าของครูดาวดีกว่า)

แจกไพ่ ได้ขุมความรู้ แบบครูดาว
กอ่นอื่น ครูดาวต้องขอโทษทุกๆท่านที่หายไปหลายวันและขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่าน และแสดงความคิดเห็นค่ะ เร่มเรื่องกันเลยดีกว่า สืบเนื่องจากากรที่ครูดาวเข้าร่วมกับกลุ่มเพื่อนครูที่ปฏิบัติ KM ขั้นวิธีการสกัดขุมความรู้ พวกเราก็ใช้วิธีการแบบที่ได้ฝึกอบรม ปรากฏว่า ต้องนำใบวิธีการที่ถอดออกมาจากเรื่องเล่า ๑ ใบ ต่อ ๑ วิธีการ มาเรียงเป็นแถวยาง เดินดูกันหลายๆรอบ กว่าจะหมดจนเวียนศรีษะ ก็เลยคิดกันใหม่ ครูดาวเลยทดลองใช้วิธีการให้คุณอำนวยของกลุ่มนำใบวิธีการปฏิบติทั้งหมดมาแจกให้เพื่อนครู ๑ ใบต่อ ๑ ท่าน แต่แจกกันหลายๆรอบจนครบทุกใบ ครูแต่ละท่านก็จะได้คนละหลายๆใบ แล้วเริ่มให้เพื่อนครูอ่าน ๑ วิธีการในมือของตนแล้วเพื่อนครูท่านอื่นๆก็ช่วยกันดูวิธีการในมือตนเองว่าเหมือนกัน หรือซ้ำกันหรือสามารถจัดเข้าพวกกันได้หรือไม้ ถ้าจัดเข้าพวกได้ก็นำมาวางรวมกันเป็น ๑ กอง ทำวิธีนี้จนครบทุกท่าน วิธัการใดไม่ซ้ำหรือไม่เหมือนกับึนอื่นก็แยกไว้ต่างหาก พอปฏิบัติเสร็จ ปรากฏว่าเพื่อนครูชอบวิธัการนี้ เพราะไม้ต้องเดินดูหลายรอบ และไม่ใช้เวลานาน สามารถทำได้เสร็จรวดเร็ว สนุกไม่น่าเลื่อ ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นำนได้หลากหลายจนเพื่อนครูบอกว่า " แหมเมือนการแจกไพ่เลย" ครูดาวก็เลยใวิธีการนี้และชื่อนี้ กับกลุ่มเพื่อนครูกลุ่มอื่นที่มาสกัดขุมความรู้เพราะพออธิบายบอกเพื่อนครูว่าวันนี้เราจะแจกไพ่เพื่อสกัดวิธีการที่ดีจากเรื่องเล่ากัน ทุกท่านก็เข้าใจและรู้สึกไม่เคร่งเครียด สนกุสนานก็เลยเป็นที่มา ที่ครูดาวใช้คำว่า " แจกไพ่ ได้ขุมความรู้" นั้นเองค่ะ อ้อ! ครูดาวต้องขอบอกว่าวิธีการนี้มีที่มานะค่ะ ก็มาจากที่ครูดาวได้เล่าเรียนมา (ตองการทราบลองเข้าไปดูสาขาการจัดการคุณภาพ ม.สวนสุนันทา ซิค่ะ) ครูดาวเพียงแค่นำวิธีการมาประยุกต์ใช้กับ KM ของโรงเรียน ครูดาวและเพื่อนครูช่วยตั้งชื่อวิธีการให้ โดบร่วมด้วยช่วยกันก็สำเร็จได้เท่านี้เองค่ะ ลองนำไปใช้ดูก็ได้นะค่ะ วันนี้คงของลงก่อนแล้วมิเรื่องดีๆ จะนำมาเล่าสู่กันฟังต่อนะค่ะ สวัสดีค่ะ
จาก ครูดาว

 

คำสำคัญ (Tags): #abprerkm
หมายเลขบันทึก: 95711เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นายโกวิทย์ อ่วมขันธ์

เข้ามาแล้วยังไม่มีเวลาอ่านต่อให้เข้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท