แปลงหญ้ากับเกษตรประณีต


ปีนี้เหลือวัวอยู่ 5 ตัว แต่วัวไม่เคยอดไม่ว่าจะเป็นหน้าแล้งหรือหน้าฝน เพราะพ่อสมพงษ์ปลูกหญ้าแบบประณีตในแปลงเกษตรประณีตไว้เป็นอย่างดี มองไปทั้งพืชผักและแปลงหญ้าไม่มีน้อยหน้ากันสักนิด

        ในวันที่ 5  พฤษภาคมที่ผานมานอกจากไปเยี่ยมบ้านน้องกิ่งแล้วยังมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยียนแปลงเกษตรประณีตของพ่อสมพงษ์ ชุบไธสง แห่งบ้านจิก  ตำบลบ้านแวง  อำเภอพุทไธสง 

         พ่อสมพงษ์ก็เป็นเกษตรกรไทยอีกรายที่ทำนามายาวนานและเผชิญกับหนี้สินเพราะลงทุนทำนาราคาสูง แต่ขายข้าวได้ราคาต่ำ  พยายามเอาตัวรอดด้วยวิธีการมากมาย ไม่ว่าจะเสี่ยงตายไปขายแรงงานต่างแดน ได้เงินมาซื้อนา  13  ไร่ เพื่อขุดบ่อเลี้ยงปลาเก็บกักน้ำไว้ทำการเกษตรจนถูกเมียตะเพิดออกจากบ้านเพราะดันไปขุดบ่อถึง  7 ไร่ เหลือไว้ทำนาแค่ 6  ไร่ เมียหรือก็กลัวอดตายเพราะเหลือที่นาอยู่น้อยนิด  ชาวบ้านหรือก็ดูถูกว่าคงไปไม่รอด

         เมื่อเมียเมินจึงต้องเดินจากบ้านมาพำนัก ณ ที่นา เพียรขุดดินทำแปลงปลูกพืชทุกชนิดเพียงเพื่อให้ชนะใจเมียและคนรอบข้าง 

         ทุกวันนี้เมียรักมาพำนักอยู่ด้วยกันอย่างชื่นมื่น  เพราะแปลงนาพ่อสมพงษ์ อุดมไปด้วยพืชผักนานาพันธุ์และสัตว์นานาชนิด ทั้งที่ตั้งใจเลี้ยงและไม่ตั้งใจเลี้ยง  จะกินจะอยากมีให้ได้ดังใจหมาย  ทำนาก็เหลือกินเพราะใช้ปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักไม่ต้องเสียค่าปุ๋ยเคมีแพง ๆ มาทำลายดิน

         รายได้หลักพ่อสมพงษ์บอกว่าได้มาจากการขายวัวปีละหลายหมื่นจนถึงแสน  ส่วนรายได้เสริมมีไว้ใช้รายวันมาจาการขายพืชผักในสวน    พูดถึงวัว  พ่อสมพงษ์บอกมีทั้งสุขและเศร้าเพราะปีที่ผ่านมาถูกวัวบราห์มันตัวใหญ่หวงลูกชนเข้าอย่างจังทั้งตัวเองและลูกชายปางตาย ต้องตัดใจเชือดขายเนื้อแทนการขายให้คนอื่นเลี้ยงเพราะกลัวว่าวัวจะไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นต่อไป

         ปีนี้จึงเหลือวัวอยู่  5  ตัว  แต่วัวไม่เคยอดไม่ว่าจะเป็นหน้าแล้งหรือหน้าฝน เพราะพ่อสมพงษ์ปลูกหญ้าแบบประณีตในแปลงเกษตรประณีตรอบ ๆ บ่อน้ำไว้เป็นอย่างดี มองไปทั้งแปลงผักและแปลงหญ้าไม่มีน้อยหน้ากันสักนิด 

        พ่อสมพงษ์ปลูกหญ้าหลายหลากพันธุ์  เพื่อประโยชน์ในการใช้ เพราะต้องการให้วัวได้กินหญ้าไม่ซ้ำกัน อีกทั้งหญ้าแต่ละพันธุ์ก็โตเร็วต่างกัน หมุนเวียนตัดทำให้หญ้ามีระยะเวลาในเจริญเติบโตและพักตัวได้อย่างเต็มที่ จึงมีหญ้าไว้ให้วัวกินอย่างอิ่มหมีพีมันกันทุกตัว

      

       

หมายเลขบันทึก: 95708เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2007 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท