บ้านเขาใหญ่ ตอนที่ 6


เริ่มจากโครงสร้าง ...บ้าน

เริ่มจากงานโครงสร้างของบ้าน...บ้านที่แข็งแรง โครงสร้างจะต้องแข็งแรงก่อน...โดยส่วนใหญ่ในบ้านเราจะใช้โครงสร้างแบบเสาและคาน ที่เป็น คสล. คอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดของเสาและคานควรสัมพันธ์กับน้ำหนักที่ต้องรองรับของอาคาร...

ปัจจุบันใช้พื้นสำเร็จรูปมาวางบนคาน..ยกเว้นส่วนที่เป็นห้องน้ำ...และระเบียง หรือดาดฟ้า ฯลฯ ที่ไม่ต้องการให้น้ำรั่วซึม...ให้ใช้พื้นหล่อในที่...

คอนกรีตคือส่วนผสมของปูน ทรายและหิน ที่ได้สัดส่วน...ปูนโครงสร้างไม่ใช้ปูนเสือนะครับ...ถ้าผู้รับเหมาเอาปูนเสือมาผสมทำโครงสร้าง..ทำเสาคาน ต้องให้เปลี่ยนเป็นปูนช้างนะครับ...(เสือ ไว้ทำงานฉาบ....เสือ ช้าง เป็นสัญลักษณ์ของปูนยี่ห้อหนึ่งเท่านั้น ยี้ห้ออื่นๆก็จะใช้สัญลักษณ์แตกต่างกันไป)....

construction01เริ่มก่อสร้างแล้ว

ผู้รับเหมาก็สำคัญนะครับ...เลือกที่เราไว้ใจได้...แบ่งการจ่ายเงินเป็นงวดๆ ตกลงกันให้เรียบร้อยว่างานก่อสร้างที่จะทำมีอะไรบ้าง...และไม่รวมอะไรบ้าง.....

ที่เคยเจอจะมีผู้รับเหมาอยู่สองประเภทคือ

1 ผู้รับเหมา มีราคารวมมาให้แผ่นเดียว ไม่มีรายละเอียดแยกให้เห็น

2 ผู้รับเหมาแบบแบ่งงานชัดเจน มีค่าแรง ค่าของ ค่าดำเนินการและกำไรที่แยกให้เห็นอย่างเด่นชัด....

แบบสองดูจะแพงกว่า...แต่ก็เห็นรายการครบ...สามารถแยกงานไปหาเองได้ในบางส่วน...แบบหนึ่งส่วนใหญ่จะบานปลาย...มีงานเพิ่มเยอะ..จบงานยาก....

"..สร้างบ้านไม่ใช้บาท สองบาทนะครับ..."

โอชกร

หมายเลขบันทึก: 95308เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2007 01:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สถาปนิก นอกจากออกแบบให้แล้วยังต้องมีหน้าที่มาคุมการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบด้วยหรือเปล่าคะ ห เพราะเห็นอาจารย์ไปถ่ายความก้าวหน้าเป็นระยะ ๆ  ส่วนตัวคิดว่าสถาปนิกจะแค่ออกแบบให้แล้วก็หมดภาระ  ไม่รู้ว่าที่เข้าใจ ถูกต้องมั้ยคะ ว่าอาจารย์ทำให้ญาติกัน เลยช่วยดูแลให้ด้วย

สวัสดีครับคุณ

P

สถาปนิกควรจะไปดูงานที่เราออกแบบไว้ ว่าช่างได้ทำตามแบบหรือไม่...อย่างน้อยเดือนละครั่งเผื่อมีคำถามเกื่ยวกับแบบ หรือมีการแก้ไขต่างๆที่จำเป็น..ส่วนการคุมงานก่อสร้างจะแยกเป็นอีกส่วนครับ...ถ้างานใหญ่ก็เป็นทีมที่ปรึกษาและคุมงานเลยครับ...งานเล็กๆก็อาจจะดูเอง...

ออกแบบเสร็จแล้วก็ต้องดูงานในระหว่างก่อสร้างครับ...นอกเหนือจากนั้นควรจะติดตามไปจนเจ้าของเข้าอยู่เลย...ดูว่ามีข้อดี ข้อด้อยอย่างไรในงานออกแบบที่ทำไป...จะได้นำมาเป็นข้อคิดในงานชิ้นต่อๆไปครับ..

ที่ออกแบบแล้วหายไปเลย...ไม่มาช่วยดูก็กระไรอยู่นะครับ...ตามลักษณะการปฎิบัติในวิชาชีพ จะมีการแบ่งสัญญาเป็นส่วนๆ(ตัวอย่างเช่น)...ตั้งแต่การออกแบบร่าง การเขียนแบบก่อสร้าง การขออนุญาติปลูกสร้าง การหาผู้รับเหมา ดูแลระหว่างการก่อสร้าง ฯลฯ จนอาคารแล้วเสร็จนะครับ...

งานทีต้องทำเยอะมากในแต่ละโครงการและใช้เวลาครับ...บ้านเล็กๆนี้ก็หก เจ็ด เดือนแล้วครับ...

โอชกร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท