ตามหาวัฒนธรรมไม้ไผ่


วันนี้เลขาฯจะไปรับน้องสาวชาวญี่ปุ่น ที่จะมาเรียนรู้วัฒนธรรมไม้ไผ่ในเมืองไทย เพื่อไปประกอบการตามหาวัฒนธรรมไม้ไผ่ในญี่ปุ่น

เคยดูหนังญี่ปุ่นสมัยก่อน เห็นไม้ไผ่ไปทุกที่ โดยเฉพาะฉากสู้กันในป่าไผ่ ยังคิดอยู่ว่า ไผ่ญี่ปุ่นแปลกดีแฮะ ขึ้นเป็นต้นๆ ไม่ยักเป็นกอ คนญี่ปุ่นเอาไม้ไผ่มาทำรั้วบ้าน ทำโครงฝาบ้านโดยใช้ดินโปะทับ ทำบันได ทำกระบวยทำขันตักน้ำ ทำแก้วน้ำและแก้วเหล้าสาเก และอื่นๆอีกมากมาย

แล้ววันหนึ่ง เมื่อพลาสติกเข้ามาครองเมือง เมื่อของที่ทำด้วยเครื่องจักรราคาถูกกว่าของที่ทำด้วยมือคน เมื่อของจากจีนไหลทะลักเข้าญี่ปุ่นด้วยราคาที่ถูกแสนถูก ไม้ไผ่ในญี่ปุ่นก็ถูกทอดทิ้งให้รุกรานเข้าไปในป่า กลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมไปเสียแล้ว

เยาวชนญี่ปุ่นกลุ่มนี้พยายามลุกขึ้นรณรงค์การใช้ไม้ไผ่ มีการพูดถึงการผลิตสินค้า กระบวนการขาย แต่การบูมเป็นพักๆด้วยแรงโหมของสื่อจะทำให้ไผ่กลับเข้ามามีบทบาทในชีวิตคนได้หรือ เยาวชนไทยยืนยันว่า ไม่มีทางเป็นไปได้ ถ้าไผ่ไม่เข้ามาอยู่ในวัฒนธรรมปัจจุบันของญี่ปุ่นอีกครั้ง

พวกเราเยาวชนไทย ยินดีต้อนรับเยาวชนญี่ปุ่น และอยากให้น้องๆเรียนรู้วัฒนธรรมไม้ไผ่ พร้อมทั้งวัฒนธรรมอื่นที่เกี่ยวพันกันอยู่ ที่สามารถดึงให้คนไทยส่วนหนึ่งยังคงอยู่ร่วมดูแลและร่วมใช้ธรรมชาติอย่างแยกกันไม่ออกจนถึงทุกวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9528เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 13:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท