ณัฐพร 26


9 ธ.ค. 2548

วันนี้มาถึงที่ศูนย์ผลิตรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาประมาณ 08.30 น. วันนี้ อ.สมมาตร และ อ.พิชิต ได้ให้เข้าห้องสตูดิโอ 2 เพื่อให้วิจารณ์หนัง ซึ่งเป็นหนังที่มีมุมภาพ และเทคนิคยอดเยี่ยม และอาจารย์ก็สอนถึงหลัก 3P ซึ่งได้แก่

            P1 =  Pre-Production คือ ขั้นตอนของการเตรียมงานก่อนผลิตรายการ ในขั้นตอนนี้คือ จุดเริ่มต้นของการทำงาน หากมีการวางแผนเตรียมงานไว้ดี มีรายละเอียดขั้นตอน วิธีการทำงานที่ชัดเจน แม้จะต้องใช้งบประมาณ และใช้เวลามากกว่าขั้นตอนอื่น ๆ ก็คุ้มค่า เพราะจะทำให้การทำงานในขั้นตอนอื่น ๆ สะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาต่าง ๆ ได้ เช่น

                + การวางแผน (Planning) 

                + การจัดทำเนื้อหา (Content)

                + การเขียนบทโทรทัศน์ (Scripting) 

                + ประสานงาน (Co-ordinating)

         P2 =  Production คือ ขั้นตอนการผลิตรายการ ซึ่งเป็นการนำแผนที่คิดไว้มาปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม แม้จะไม่ตรงตามแผนทั้งหมด แต่ต้องพยายามให้เรื่องดำเนินไปตามแผนให้มากที่สุด โดยยืดหยุ่นในการปฏิบัติ เช่น

                 + การถ่ายทำในสถานที่ (Studio Production)

                 + การถ่ายทำนอกสถานที่ (Outdoor Shooting)

         P3 =  Post-Production เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมาก แม้การถ่ายทำมาจะดีเพียงใด แต่ถ้าเกิดตัดต่อไม่ดี รายการก็จะขาดความสมบูรณ์ ไม่น่าสนใจ ขั้นตอนนี้จึงพิถีพิถันทั้งด้านเทคนิค และศิลปะ เช่น

                 + การตัดต่อแบบ Off Line

                 + การตัดต่อแบบ On Line

จากนั้น พอตอน 12.00 น. ก็พักกลางวัน พอถึงเวลา 13.00 น. ก็เข้ามาช่วย อ.พิชิต จัดเรียงเอกสารและพิมพ์เอกสารกองพะเนินเลย กว่าจะเสร็จก็ 16.30 น. พอดี ก็เลยแยกย้ายกันกลับบ้าน

 

-:- นัท -:-

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 9517เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2005 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท