ทำงานให้บริการ ณ สำนักงานศูนย์ฯเชียงใหม่


แรงจูงใจในการทำงานทางด้านจิตวิทยา

หลังจากประเมินการทำงานหลัง 3 เดือนผ่านเรียบร้อยแล้ว ในเดื่อนที่ 4 ผู้บริหารองค์กร ขอส่งตัวดิฉันไปประจำสำนักงาน ตำแหน่ง  นักจิตวิทยา  ทำงานให้บริการประจำ  ศูนย์ฮอทไลน์เชียงใหม่ ช่วงเดือนมกราคม 2535  รู้สึกว่าอากาศหนาวเหน็บมาก ปรับตัวไม่ค่อยได้ แทบจะต้องหนีกลับบ้าน อากาศหนาวเย็นมาก  แต่พยายามปรับตัวเองให้ได้ จนผ่านพ้นไปด้วยดี  

  การทำงานในศูนย์สาขา จะต้องรับผิดชอบทุกอย่าง  สำนักงานเป็นบ้านเช่า ลักษณะครึ่งปูน ครึ่งไม้  มีเจ้าหน้าที่ 3 คน  ทุกคนจะต้องรับหน้าที่ดูแลสำนักงาน ทำความสะอาดกันเอง ดูแลภายในสำนักงานและทำงานให้บริการแก่ผู้ที่ประสบปัญหาชีวิต  ปัญหาครอบครัวด้วย 

ซึ่งทำให้เข้าใจความรู้สึกของผู้บริหารองค์กรสำนักงาน ที่จะต้องเคี่ยวเข็นบุคลากร ทำให้เป็นทุกอย่าง  เพื่อเวลาที่ออกไปดูแลศูนย์สาขา รับผิดชอบองค์กร  รับผิดชอบคน  รับผิดชอบให้ได้  แต่ก็ได้นำทักษะ  การฝึกฝนของตนเองทุกอย่างนำไปใช้  สอนให้ดิฉันเป็นผู้ใหญ่ มีความรับผิดชอบ มีวินัยในตนเอง และเป็นแบบอย่างที่ดี  เพราะในตำราเรียนไม่มีสอน  ต้องสั่งสมประสบการณ์ของตนเอง เก็บเกี่ยว เรียนรู้ 

ประสบการณ์ที่ได้รับ ทำให้มุ่งมั่นในการทำงาน ด้านการช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาส  และมีความรัก ศัทราในการทำงานกับคนมากขึ้น เข้าใจถึงความรู้สึกของบุคคลอื่น  มักจะเป็นผู้ให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ได้ทำตามวิชาชีพที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา พยายามถ่ายทอดเท่าที่ใจจะทำได้

การทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้านให้ความรู้เรื่องโรคเอดส์ แรกๆ จะมีผู้ที่มาใช้บริการน้อย ต่อมาปัญหาโรคเอดส์ เข้ามาในเมืองไทย เมื่อปี พ.ศ.2527  ทำให้บุคลากรทุกคนจะต้องเรียนเทคนิคการให้คำปรึกษาโรคเอดส์เพิ่มเติม ศึกษาเรียนรู้ตลอดเวลา  ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง และผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมถึงให้ข้อมูลด้านโรคเอดส์ที่ทันเป็นปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 95268เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ที่เชียงใหม่หนาวมาก คนที่อื่นแรกๆที่เข้ามาทำงานจะปรับตัว ทนกับอากาศหนาวไม่ค่อยได้   ต่อไปจะไม่อยากกลับบ้าน

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ เชื่อค่ะ ใครทำงานที่เชียงใหม่นานๆไป มักจะติดใจอากาศ ที่เย็นสบาย  มีแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติหลายแห่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท