aood
นาย ฉัตรนุชัย สมบัติศรี

ทำไม...เขาถึงดูถูกพนักงานท้องถิ่น


พนักงานท้องถิ่น ได้แก่ เทศบาล อบต. อบจ. เราไปหน่วยงานไหน หรือติดต่อกับใคร หรือได้พูดคุยในหมู่พวกเรากันเอง ก็ได้ทราบว่า ข้าราชการอื่น อันได้แก่ ข้าราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาค มีความรู้สึกว่าเขาเหนือกว่าเรา... เก่งกว่าเรา...

ทำไมเขาถึงมีความรู้สึกเช่นนั้น ลองมาดูในองค์การหรือหน่วยงานของเราก็จะพบว่า พวกเรายังทำงานกันไม่เข้าตาเขา หรือยังไม่มีมาตรฐานในการทำงานที่ดีนั่นเอง

การที่จะทำงานให้ได้ดี มีมาตรฐาน จำเป็นที่พวกเราต้องมี..องค์ความรู้(knowledge)...ในการทำงาน ทุกวันนี้ปัญหาของท้องถิ่นมากขึ้น ซับซ้อน รุนแรงมากขึ้น การจัดการแบบเก่า ๆ จะไม่ได้ผล ต้องอาศัยคนที่รู้จริงมาแก้ปัญหา

ดังนั้น ทำอย่างไรพวกเราถึงจะเป็น... พวกรู้จริง...พวกมืออาชีพ...เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย...คำตอบก็คือ....ต้องมีความรู้อย่างแท้จริง....มีคุณธรรมในใจ....ทำงานเป็นระบบ...มีมาตรฐานในการทำงาน...ร่วมสมัย...ใช้เทคโนโลยีเป็น   

การแสวงหาความรู้ใส่ตัวมีหลายวิธี แต่มันก็ขึ้นอยู่กับพวกเราแต่ละคนด้วยว่าจะสนใจ ใส่ใจกับมันแค่ไหน ถ้าไปเรียน ๆ  กันเพื่อให้ได้วุฒิ จบมาก็ไม่มีความรู้อะไรมากมาย สู้คนที่ไม่ได้ไปเรียนแต่ศึกษาหาความรู้อย่างจริงจังจากสื่อต่าง ๆ ตลอดเวลา เช่น อินเตอร์เน็ต หนังสือ ฯลฯไม่ได้

วัฒนธรรมองค์การของพวกเราก็ไม่ค่อยส่งเสริมให้เรียนรู้กันเท่าไหร่ ไม่ค่อยสอนงานกัน อมภูมิ  ส่วนใหญ่อาศัยประสบการณ์จากการทำงาน รุ่นพี่สอนงานให้ ถ้าสอนดีก็ดีไป ได้หัวหน้าดีก็ดีไป  ถ้าไปเจอที่ไม่รู้เรื่อง  รุ่นเด็ก ๆ น้อง ๆ ก็ไม่มีที่พึ่งที่อาศัยเรียนรู้ องค์การก็จะแย่ในระยะยาว

การนำเรื่องการจัดการความรู้(KM)เข้ามาใช้ในองค์กร เป็นเรื่องที่ดีมากเลย  แต่มันก็ทำงานเหมือนกันโดยเฉพาะ...คน...ในองค์การ การจะเอานวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ อาจถูกต่อต้านได้

คนท้องถิ่น เข้ามาเล่นเน็ตหรือใช้ blog น้อยมาก ๆ   ถ้าเข้ามาใช้ blog  เยอะ ๆ ผมว่าท้องถิ่นจะไปเร็วกว่านี้ เพราะคนที่มีความรู้..สนใจ...กระตือรือร้นมีมากขึ้น

ชุมชนแห่งนี้  มีประโยชน์มากเลย แล้วจะเข้ามาบ่อย ๆ นะครับ

 

   

หมายเลขบันทึก: 94272เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2007 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

องค์กรเราเพิ่งเกิดใหม่ค่ะต้องใช้เวลาส่วนองค์กรอื่นๆไม่ว่าส่วนกลา

ง / ภูมิภาค ...เขาเกิดมาเป็นหลายร้อยปีแล้วแต่ท้องถิ่นเพิ่งเกิดได้แค่ร้อยปีเต็มพอๆกับการกระจายอำนาจลงสู่ท้องถิ่นในสมัยรัชกาลที่ 5 แต่การกระจายอำนาจจริงๆแค่สิบปีมานี่เองตาม พรบ.การกำหนดและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 แต่ไม่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยสาเหตุส่วนกลางจะกุมอำนาจไว้เพราะกลัวเสีย.....คนท้องถิ่นไม่ใช่ไม่เก่งนะคะ..แต่...ขาดประสบการณ์ในการทำงาน..นักวิชาการท้องถิ่นเยอะแยะ..การศึกษาของบุคลากรก็พร้อม..คนท้องถิ่นจบโทกว่าครึ่งขององค์กร..แต่คนส่วนกลางและภูมิภาคบางคน...ก็ไม่ยอมรับเพราะยังยึดติดกับระดับชั้นและศักดินารวมทั้งกลัวท้องถิ่นจะพัฒนาคนได้ดีกว่าจึงหาข้อมูลในส่วนที่ผิดพลาดมาเป็นข้ออ้างและโจมตีท้องถิ่น...อยากรู้ทำไมไม่ช่วยกันพัฒนาประเทศแทนที่จะทำงานแค่เอาหน้า...ไม่เข้าใจผู้ใหญ่...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท