Workshop KM โรงพยาบาลบางคล้า ฉะเชิงเทรา (1)


กลุ่มKMไม่ใช่แค่รู้จักแต่ต้องรุ้ใจกันด้วย จึงจะกล้าเปิดใจ ให้สิ่งดีๆกัน

ผมกับทีมงาน 4 คน ได้ไปร่วมเป็นวิทยากรการจัดการความรู้ให้โรงพยาบาลบางคล้า ฉะเชิงเทรา มีคุณวราพร(น้อย) คุณสุภาภรณ์(เอ้) คุณปิย์วรา (ปิย์)และคุณวรวรรณ(ปู) ในวันที่ 23-24 เมษายน 2550 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลบางคล้า โดยมีนายแพทย์ดิเรก ภากุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเป็นประธานเปิดการอบรมและแวะเวียนเข้ามาฟัง สังเกตุการณ์การทำกิจกรรมกลุ่มอยู่ตลอด มีผู้เข้าร่วมประชุมกลุ่ม 50 คน แบ่งออกเป็น 4กลุ่ม โยมีวิทยากรกลุ่ม 4 คน ส่วนผมเป็นวิทยากรกลางและขอให้ทางบางคล้าจัดคุณอำนวยมาร่วมฝึกงานอีกกลุ่มละ 1 คน รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชสาส์น 3 คนและจากบางปะกง 2 คนมาร่วมอบรมด้วย

 

โรงพยาบาลบางคล้า เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ที่มีให้บริการฟอกไต โดยความสามารถในการบริหารจัดการของพี่ดิเรกและทีมงาน และกำลังวางแผนที่จะจัดบริการผ่าตัดต้อกระจกด้วย เป็นโรงพยาบาลที่ได้รับการยอมรับจากชุมชน มีอาคารบริจาคและปัจจุบันมีแพทย์แค่ 2 คน แพทย์ฝึกหัด 1 คน และเดือนหน้าจะเหลือแค่ 2 คน ซึ่งน่าเห็นใจมาก แต่ผมสังเกตดูว่าแพทย์ทั้ง 2 ท่าคือพี่ดิเรกกับหมอบอย ทำงานกันเป็นทีมและถ้อยทีถ้อยอาศัยกันดีมาก โรงพยาบาลบางคล้ากำลังจะขอประเมินHAตอนนี้อยู่ในกลุ่ม 2.5 แล้ว และโรงพยาบาลผ่านการประเมินISO 9000 แล้ว

 

ผมกับพี่ดิเรกสนิทกันมาตั้งแต่สมัยเรียนแพทย์อยู่เชียงใหม่ พี่ดิเรกรุ่น 29 ส่วนผมรุ่น 30 เราเป็นทีมงานทำค่ายอาสามาด้วยกัน ในปี 2531 พี่ดิเรกเป็นประธานชมรม (พอช) ผมเป็นทีมงานฝ่ายโยธา พอปี 2532 พี่ดิเรกขึ้นปี 4 ก็ไม่ได้ออกค่าย ส่วนผมก็เป็นประธานค่ายต่อ นักศึกษาแพทย์เชียงใหม่จะเป็นแกนหลักในการทำกิจกรรมของคณะในชั้นปีที่ 1,3และ 5 ส่วนปี 2,4,6 จะเรียนหนักกว่า มักไม่ค่อยมาทำกิจกรรมเท่าไหร่ ส่วนผมทำกิจกรรมหลายๆอย่างทุกชั้นปี ตอนปี 2 ก่อนสอบปลายภาค 1 สัปดาห์ ผมก็ยังไปช่วยพี่ดิเรกเป็นทีมงานจัดออกค่ายอาสาอยู่

 

กิจกรรมใน 2 วันนี้ ผมได้ร่วมกำหนดตารางกิจกรรมกับทางบางคล้าและทีมวิทยากร โดยกำหนด ออกเป็น

 การบรรยายแนวคิดกลักการ 3 ชั่วโมง แล้วต่อด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมฝึกปฏิบัติเพื่อฝึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยกำหนดประเด็นหรือKVที่สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มคือกลุ่มบริหารความเสี่ยง กลุ่มป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อ กลุ่มPCT (ดูแลผู้ป่วย)และกลุ่มบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยมีเอ้ ปู น้อยและปิเป็นวิทยากรกลุ่ม และทีมของบางคล้า 4 คนมาร่วมเป็นคุณอำนวยกลุ่มด้วย ส่วนผมเป็นวิทยากรกลางคอยช่วยเติมเต็มความรู้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้แต่ละกลุ่ม กิจกรรมแลกเปลี่ยนมีดังนี้

       ทบทวนก่อนปฏิบัติ(BAR ; Before Action Review)

 

       ชี้แจงกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

       กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ รู้จัก รู้ใจ

 

       กิจกรรมค้นหาสิ่งดีรอบๆตัว

 

       กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามKVที่กำหนดด้วยสุนทรียสนทนา

 

       สรุปบทเรียน DAR(During Action Review)

 

       บทบาทของคุณเอื้อ,คุณอำนวย,คุณกิจ,คุณลิขิต

 

       ขั้นตอนการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ควรมีอะไรบ้าง

 

       ขุมทรัพย์ความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือบัญชีความสุข

 

       ข้อแตกต่างของเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเวทีกิจกรรมทั่วๆไป

 

วันที่ 24 จัดให้มีการฝึกใช้เครื่องมือชุดธารปัญญา เพื่อจะได้นำมาBenchmarking หาBest practice ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันต่อ เนื่องจากพบว่าหากมีการแลกเปลี่ยนกันโดยไม่มีการเปรียบเทียบผลงานกันอย่างชัดเจน การยอมรับBest practiceกันจะน้อย ส่วนใหญ่จะฟังเวลาเข้ากลุ่มแต่ไม่ค่อยหยิบจับสิ่งดีๆไปประยุกต์ใช้ พอทำไปสัก 2-3 ครั้งก็จะเบื่อ จึงควรต่อด้วยการทำการเปรียบเทียบด้วยเครื่องมือชุดธารปัญญาซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนการพัฒนางานหรือพัฒนาคุณภาพได้ดีมาก ซึ่งการทำกลุ่มวันนี้ จากที่เคยให้กำหนดKVอะไรก็ได้เพราะเป็นการฝึกทำ จึงมักจะทำเรื่องง่ายๆ และมักจะสมมุติกันเป็นส่วนใหญ่ คราวนี้เราโมติเวทให้ทำเรื่องสำคัญๆของโรงพยาบาลเลย ทำให้เกิดการพูดคุยและระดมสมองกันอย่างมากเนื่องจากจะยากและเกี่ยวข้องกับงานที่ทำจริงๆ ซึ่งกลุ่มก็ทำออกมาได้ และสามารถนำไปต่อยอดในการปฏิบัติต่อไปได้ โดยผมได้ให้ข้อแนะนำ ในเรื่องการกำหนดปัจจัยสำคัญและการให้คำนิยามระดับคะแนนประเมินของทั้ง 4 กลุ่ม ทำให้กลุ่มมองเห็นโอกาสในการนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลได้

 ก่อนจบกิจกรรม ผมถามคำถาม 2 ข้อ ต่อที่ประชุมว่า จากการฝึกทำกิจกรรมนี้แล้วสามารถทำเองได้ไหม คำตอบคือทำได้ ส่วนอีกคำถามหนึ่งก็คือแล้วจะทำไหม ซึ่งกลุ่มก็ตอบว่า ทำ ก็คิดว่าการจัดการความรู้เพื่อพัฒนางาน คนและวิธีการทำงานของบางคล้าน่าจะดำเนินไปได้ด้วยดี
หมายเลขบันทึก: 94165เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท