ถอดรหัส...คนน่ารัก


เคยสงสัย หรือเคยสังเกตกันไหมครับว่า คนรู้จักของเรา ที่เราเห็นว่าเขาเป็นคนน่ารักนั้น จริงๆแล้วเขามีความดีอะไรอยู่บ้าง

ผมไม่ได้ยกหางว่าผมเป็นคนช่างสังเกตนะครับ แต่ผมชอบสังเกตจริงๆ เลยพบว่า คนที่เป็นคนน่ารักนั้นส่วนมากเป็นคนที่มีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ ชอบเอื้อเฝื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน แม้ว่าจะเป็นน้ำใจหรือสิ่งของเล็กๆน้อยๆเขาก็จะทำทุกครั้งเท่าที่เขามีโอกาส นอกจากการให้แล้ว คนน่ารักยังเป็นคนที่ปากดีครับ...ดีจริงๆ ไม่ได้เปรียบเปรยหรอกครับ แต่คำพูดที่เขาพูดจะไม่เป็นคำพูดที่สร้างความร้าวฉาน หรือแตกสามัคคี คำพูดของคนน่ารักไมจำเป็นต้องจ๊ะ จ๋า หรือค่ะ ครับทุกคำ แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านคงพอจะนึกออก และเคยสัมผัสคำพูดที่เรียกว่าปิยะวาจามากันบ้างแล้ว

เอ...อะไรมีอีกนะ

อ๋อ...คนน่ารักยังเป็นผู้ที่มีกิริยามารยาทที่ดี รู้กาละเทศะ และปฏิบัติตัวเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ยกตนข่มท่าน

คุ้นๆไหมครับ พอผมไปอ่านหนังสือธรรมะ ก็ไปตรงกับธรรมะที่พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนไว้แล้ว....สังคหวัตถุ 4 ไงครับ

ทาน ปิยะวาจา อัตถจริยา สมานัตตตา 

หมายเลขบันทึก: 94157เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 19:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านแล้วอดยิ้มไม่ได้ค่ะ
  • ถ้ารอบๆตัวเรามีคนน่ารักมากๆ
  • โลกเราคงจะน่าอยู่ขึ้นนะคะ
นั่นซิครับ ผมก็เห็นเช่นเดียวกับ อ.ลูกหว้า เลย การจะหาคนน่ารักมาอยู่รอบๆตัวเรา คงมันยากน่ะครับ เปลี่ยนจากเราเป็นคนน่ารักไปอยู่รอบคนอื่นง่ายกว่าเยอะ อ.ลูกหว้าว่าไหมครับ ....ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท