คิดว่าถูก นั่นแหละผิด


บางครั้งเราอาจจะผิดก็ได้ อย่ายึดมั่น ถือมั่นจนเกินไป ลดๆ Ego ลงบ้างก็ได้

หลวงพ่อชา สุภัทโท ท่านกล่าวว่า "การที่เราเชื่อมั่นว่าความเห็นของตนถูกต้อง นั่นแหละผิด" ผมว่าเป็นปรัชญาและธรรมะที่ลึกซึ้งมากทีเดียว ตอนเด็กๆผมก็งงกับคำสอนนี้ แต่พอเราโตขึ้น เจออะไรมากขึ้น นึกถึงคำสอนของท่านได้...โอ้โห สุดยอดจริงๆครับ

บางครั้งเราอาจจะผิดก็ได้ อย่ายึดมั่น ถือมั่นจนเกินไป ลดๆ Ego ลงบ้างก็ได้

หมายเลขบันทึก: 94153เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2007 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ท่านจะสอนให้เรารับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นใช่ไหมค่ะ อย่างที่เขาเรียกว่าคนฉลาดที่คิดว่าตัวเองเก่งที่สุด ฉลาดที่สุด แท้จริงคือคนที่โง่ที่สุด

น่าจะอย่างนั้นครับ อ.Ranee มองได้หลายประเด็นครับ

*ไม่ฟังใครเลย มองคนไม่เป็นคน ท่านอาจารย์วรภัทร์ (คนไร้กรอบ) เรียกว่า ไม่ respect individual

*โง่ แล้ว อวดฉลาด (ผมว่า ฉลาด แต่แกล้งโง่บ้างน่าคบกว่าเยอะ)

*เหนือฟ้า ยังมีฟ้า

ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม

 

บันทึกของคุณเซตนี้เหมือนจะพาผู้คน ข้ามสีทันดร

P

ผมแค่อยากแบ่งปันสิ่งที่ผมได้เจอะเจอมา ขนมอร่อยก็ต้องแบ่งกันกิน ถึงจะถูก...ผมคิดอย่างงี้

 

สถานการณ์ทางการเมืองทำให้ผมนึกถึงคำสอนของหลวงพ่อชา สุภัทโท ขึ้นมาอีกครั้ง จึงอยากนำมาแบ่งปันแก่ทุกท่านในเช้านี้ก่อนเริ่มงานด้วยจิตใจที่เบิกบาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท