ธรรมะวันนี้


เกลอคนที่ 1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเกลอคนนี้ เกลอคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรก เกลอคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเกลอผู้นี้เลย


 ชายคนหนึ่งมีเพื่อนเกลออยู่ 3 คน
 เกลอคนที่ 1 เขารักมาก ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเกลอคนนี้
 เกลอคนที่ 2 เขารักรองลงมาจากคนแรก
 เกลอคนที่ 3 เขาไม่สนใจ และไม่เคยทำอะไรเพื่อเกลอผู้นี้เลย

 ต่อมาในไม่ช้าไม่นาน เขาก็ได้ตายลง
 ความที่จิตเขาผูกพันกับอยู่กับเกลอคนที่หนึ่ง เขาจึงไปหา
 แต่เกลอคนนี้ไม่ไยดีเขาเลย เขาพูดด้วยก็ไม่ยอมเจรจาตอบ
 เขารู้สึกเสียใจมากและนึกเสียดายว่าขณะที่มีชีวิตอยู่เขาไม่ควรทุ่มเทเพื่อเกลอคนนี้

 จากนั้นเขาจึงไปหาเกลอคนที่ 2
 เกลอผู้นี้ดีกว่าเกลอคนแรกตรงที่ตามไปส่ง เมื่อเขาเดินทางไปปรโลกแต่ส่งเพียงครึ่งทางก็กลับ
 

 คงมีแต่เกลอคนที่ 3 เท่านั้นที่ติดตามเขา
 และร่วมเดินทางไปกับเขาตลอดเส้นทาง
 ไม่เคยทอดทิ้งเขาแม้เพียงอึดใจเดียว

 หลังจากอ่านจบขอถามนะว่า รู้ไหมว่าเกลอคนที่ 1 , 2 และ 3
 เป็นใครกันบ้าง ลองคิดกันก่อนนะ แล้วค่อยดูเฉลย

 เกลอคนที่ 1 คือ ทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่
 เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตายมันกลับไม่ไปกับเรา แถมเราพูดด้วย มันก็ไม่พูดกับเรา

 เกลอคนที่ 2 คือ ลูกเมีย ญาติพี่น้อง
 เพราะพอเราตาย เขาก็ทำบุญให้เรา ทำศพให้ แปลว่า
 เขาไปส่งเราแค่ครึ่งทาง


 เกลอคนสุดท้าย คือ บุญกับบาป
 เมื่อเราตายไป เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้
 ยกเว้นเพียงแค่บุญกับบาปเท่านั้น ที่จะตามเราไป
 เพราะฉะนั้น เราต้องเอาใจใส่เกลอคนที่ 3 ให้มากโดยเฉพาะ
 คนที่ ชื่อนายบุญ ส่วนนายบาป เราต้องหนีให้ไกล
 อย่าได้เอาไปเป็นเพื่อนร่วมทางโดยเด็ดขาด

 จำไว้ว่าใครที่มัวหลงใหลเอาใจแต่เกลอคนที่หนึ่งจึงเป็นคนโง่
 หลังจากอ่านจบแล้วได้แง่คิดอะไรกันบ้างไหม ? ถ้าจะดี
 อ่านจบแล้วช่วยส่งต่อให้คนที่ยังไม่ตื่นตัวอีกหลายๆคนด้วย

หมายเลขบันทึก: 93808เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • ต้องทำบุญกันเยอะ ๆ แล้วล่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ

       ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชม ทุกวันนี้ก็พยายามตื่นเช้ามาใส่บาตรให้ได้อย่างน้อยก็วันพุธเพราะเป็นวันที่ตัวเองเกิด และวันพระก็เช่นกันค่ะ

อ่านแล้วช่วยเตือนสติตัวเราครับ....

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท