ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร


การมองเรื่องการบริหารแบบสมัยใหม่ ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร ตามทัศนะของ ทองแถม นาถจำนง

ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร
          การมองเรื่องการบริหารแบบสมัยใหม่ ปัจจัยพื้นฐานของการบริหาร ตามทัศนะของ ทองแถม  นาถจำนง  แบ่งออกเป็น 17 ประการ ดังต่อไปนี้
          1.จุดมุ่งหมาย  การจะทำกิจสิ่งใดล้วนต้องมีจุดมุ่งหมายเป็นอันดับแรก การวางแผน การกำหนดนโยบาย จำเป็นต้องมีจุดมุ่งหมายมาก่อน  จุดมุ่งหมายจึงมีความสำคัญในการบริหารมาก ฉะนั้น ก็ยิ่งจำเป็นต้องสร้าง "เป้าหมาย" ร่วมกันขึ้นมา  ถ้าปราศจาก "เป้าหมายร่วมกัน" ก็จะไม่มีพลังอะไรมาดึงดูดให้กลุ่มคนมาร่วมกำลังกัน  แต่หากไม่มี "จุดมุ่งหมาย" ก็เท่ากับว่า "พ่ายแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้สู้"
          2.การวางแผน การบริหารจำเป็นต้องมีแผนงานโครงการแล้วปฏิบัติตามแผนนั้น ๆ จะวางแผนได้อย่างไร และแผนที่วางนั้นดีแค่ไหน  เป็นส่วนสำคัญของการบริหารซึ่งเราต้องให้ความสนใจอย่างมาก 
          3.การกำหนดนโยบาย  การวางแผนจัดเป็นการกำหนดนโยบาย  แต่การกำหนดนโยบายไม่จำกัดอยู่เฉพาะการวางแผน  ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องการตัดสินใจ  เรื่องยุทธศาสตร์  ล้วนจัดเข้าอยู่ในข่ายของการกำหนดนโยบาย
          4.การจัดองค์การ ประกอบด้วยสิ่งที่เกี่ยวกับเรื่องโครงสร้างและระบบการบริหาร  อันเป็นการจัดตั้งองค์การแบบแผน (static) และการจัดตั้งองค์การรูปธรรม ไปดำเนินตามแผน  อันเป็นการจัดตั้งองค์การแบบพลวัต (dynamic)
          5.การบริหารงานบุคคล  คือการงานที่เกี่ยวกับบุคลากรทั้งหมด  เป็นงานสำคัญเกี่ยวเนื่องกับผลแพ้ชนะ มีเนื้อหาสลับซับซ้อนและเป็นงานที่ลำบากยากเย็น
          6.การนำหรือการอำนวยการ  คืองานบัญชาการนั่นเอง  การบริหารกับการอำนวยการเกิดขึ้นพร้อมกัน  เมื่อมีการบริหารก็ต้องมีการอำนวยการหรือการนำ
          7.การประสานงาน  ความสมัครสมานสามัคคีปรองดองเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน  ไม่ว่าจะเกิดความขัดแย้งประการใดก็ตาม  ต้องรีบแก้ปัญหาอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว  อย่าให้กระทบกระเทือนการดำเนินาน  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการประสานงานที่ดี
          8.การตรวจสอบ  บางแห่งก็เรียกว่าการควบคุม หรือการรายงาน  ซึ่งก็คือการติดตามตรวจสอบ  เพื่อประกันให้การงานดำเนินไปตามปกติและมีประสิทธิภาพนั่นเอง
          9.วัตถุปัจจัย  รวมถึงงานด้านคลังและพลลาธิการ  การคลังก็คือเรื่องทุนทรัพย์  เรื่องงบประมาณ  ส่วนพลาธิการก็รวมถึงการจัดการด้านพัสดุต่างๆ
          10.กฏระเบียบ  เกี่ยวกับระบบระเบียบ  กฏเกณฑ์ในการทำงานด้านต่าง ๆ ทั้งหมด  กินความไปถึงประกาศ  กฏข้อบังคับ  วินัย  คำสั่ง  หากบริหารโดยปราศจากกฏระเบียบย่อมก่อปัญหาต่าง ๆ ขึ้น
          11.ขวัญกำลังใจ  ในการบริหารก็มีปัญหาภาวะจิตใจของบุคลากรเช่นกัน  ดังนั้นจึงต้องมีการทำงานความคิด  มีแรงจูงใจ  เพื่อเสริมสร้างความกระตือรือร้นอยู่เสมอ
          12.ข่าวสารหรือการสื่อสารข้อมูล  การบริหารจำเป็นต้องพึ่งการสื่อสารข้อมูล  การสื่อสารข้อมูลก็ต้องมีการบริหาร  การสื่อสารข้อมูลกินความไปถึงการติดต่อสื่อสาร  การวิเคราะห์ข่าวสาร  การใช้ข้อมูล  เป็นต้น
          13.การประชาสัมพันธ์  งานประชาสัมพันธ์มีทั้งต่อภายในและต่อภายนอก  
          14.การบริหารสำนักงาน  สำนักงานคือ  กองบัญชาการนั่นเอง  การจัดการ "กองบัญชาการ" จะมีความหมายส่งผลกระทบถึงการบริหารทั้งหมด
          15.การปฏิรูป  การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพัฒนางานด้านต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพดียิ่ ๆ ขึ้น  เป็นสิ่งจำเป็นการปฏิรูปเป็นการยกระดับความก้าวหน้านั่นเอง
          16.ผลงาน  หมายถึงผลงานที่เป็นจริง  และประสิทธิผลของการทำงานซึ่งมีหลายแง่มุม  เช่น  ผลงานทางด้านเศรษฐกิจ  ผลงานด้านสังคม  เป็นต้น
          17.การศึกษาค้นคว้า  เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ

         
หวังว่าเพื่อน ๆ จะสามารถนำหลักการบริหารไปใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้บ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 93664เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีประโยขน์มากเลยค่ะ พี่นก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท