ยอมรับ “คำถาม” จากไอเดียของคุณ...


"รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเสมอ เพราะนั่นหมายถึงสิ่งดี ๆ ที่ได้รับ... อย่าทำตัวเป็นเด็กที่คอยมี “อคติกับการตั้งคำถาม” อย่างเด็ดขาด..."

ปล. บันทึกนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว  อาจจะตรงกับความคิดเห็น  หรือไม่ตรงกับความคิดเห็นของใคร...  ซึ่งมิได้จงใจให้เกิดผลเสียหายใด ๆ  ทั้งสิ้น...

บางที่...  เวลาที่เราสร้างผลงานขึ้นมาจากไอเดียที่เราคิด  มักจะมีคำถามตามมาอยู่เสมอ  และในบางครั้งก็มากมายเสียด้วย....

คำถาม...  มาจากไหน

คำถาม...  เกิดจากความต้องการความรับรู้อย่างชัดเจน  อาจมีมากมาย  เช่น  ทำไม  เพราะอะไร  อย่างไร  สิ่งเหล่านี้ต้องเจอกันทุกคนสำหรับนักสร้างสรรค์  ดังนั้น...  เราจำเป็นที่จะต้องรับฟัง  และยอมรับมัน  และศึกษารายละเอียดของงานให้ชัดเจนเห็นแจ้งเสียก่อน  ก่อนที่จะนำงานนั้นมานำเสนอ...  เพราะถ้าคุณตอบปัญหาจากงานที่คุณสร้างขึ้นมาด้วยตัวของคุณเองไม่ได้  แล้วใครจะบาเข้าใจในงานของคุณเล่า...

ยอมรับฟัง  “คำถาม”  ที่ถูกตั้งขึ้น  อย่าไปขัดขืน...

เพราะ...  คำถามทุกคำถามที่ถูกตั้งขึ้นให้คุณตอบ  อาจทำให้คุณได้รับรู้ถึงข้อดีและข้อด้อยของคุณก็ได้  คุณจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขได้ทันเวลา  เพราะบางครั้งตัวเราเองอาจจะมองปัญหาของตัวเองไม่เจอก็เป็นได้  ต้องให้คนอื่นลองมองเข้ามาบ้าง  ให้เขาดู  ให้เขาเห็นในสิ่งที่เราทำ  เขาอาจมองเห็นข้อผิดพลาดที่เราไม่เคยได้นึกถึงมาก่อนก็ได้...

อย่าลืมว่า...  เมื่อเรามีความคิด  มีการสร้างงาน  นั่นหมายถึงว่าเราเติบโตขึ้นมาขั้นหนึ่งแล้ว  งานของเราก็เติบโตตามมาด้วย...  คนที่โตเป็นผู้ใหญ่ย่อมจะยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเสมอ  เพราะนั่นหมายถึงสิ่งดี ๆ  ที่ได้รับ...  อย่าทำตัวเป็นเด็กที่คอยมี  “อคติกับการตั้งคำถาม”  อย่างเด็ดขาด... 

คำสำคัญ (Tags): #คำถาม
หมายเลขบันทึก: 93096เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท