Ubuntu 7.04: แก้ปัญหาการแสดงผลของ Java เมื่อเปิดใช้งาน Beryl


แก้ปัญหาการแสดงผลของ Java เมื่อเปิดใช้งาน Beryl

เครื่องที่ผมใช้ติดตั้ง Ubuntu 7.04 เป็น Notebook ใช้การ์ดแสดงผลของ Intel (Mobile 915GM/PM/GMS/910GML Express) เรียกได้ว่าเป็นการ์ดระดับพื้นฐานเลยก็ว่าได้ แต่ก็สามารกใช้งาน Beryl ได้อย่างลื่นไหลเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็พบปัญหาจนได้ เมื่อทดลองเรียกโปรแกรมที่เขียนด้วย Java ในขณะที่เปิด Beryl อยู่นั้น หน้าจอโปรแกรมจะไม่แสดงผลอะไรเลยมีแค่หน้าต่างเปล่าๆ สำหรับ JVM ที่ผมใช้นั้นก็เป็นรุ่น 1.6.0

สำหรับวิธีแก้นั้นมีหลายแบบ แบบยากก็คือ แก้ Source code ของ JVM แล้ว Build ใหม่ แบบง่ายก็แค่เซ็ต Environment Variable ตามนี้ครับ

$ export AWT_TOOLKIT=MToolkit

จากนั้นก็รันโปรแกรมผ่าน Terminal ได้ตามปกติ หรือจะเอาไปเพิ่มใน ~/.bashrc ก็ได้ จะได้ไม่ต้องเซ็ตค่าทุกครั้ง  วิธีนี้จะใช้ได้เฉพาะโปรแกรมที่รันผ่าน Terminal เท่านั้น

 

สำหรับวิธ๊แก้แบบยาวๆ ก็คือการ rebuild JVM ที่แก้ไขแล้ว อันนี้ก็จะทำใหไม่ต้องมาเซ็ต Environment Variable ให้เสียเวลา แล้วก็สามารถแก้ปัญหาพวก Java applet หรือ Java webstart หรือโปรแกรมที่เขียนด้วย Java ทั่วไปที่ไม่ได้รันผ่าน Terminal ได้อีกด้วย ดูวิธีการแก้ไขได้ที่

http://wiki.beryl-project.org/wiki/Java 

อีกไม่นานก็คงมี update จาก sun มั้ง 

คำสำคัญ (Tags): #beryl#gnome#java#linux#opensource#ubuntu
หมายเลขบันทึก: 92989เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2007 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเพิ่งลงเสร็จไม่กี่ชั่วโมงมานี่เอง

หลังจากลงไดรเวอร์การ์ดจอเสร็จก็เดี้ยงไปเลยครับ แงๆ

เดี๋ยวมีเครื่องว่าง จะลองดูครับ
ตอบคุณ Pธรรมาวุธ
เข้าใจว่า boot ได้แต่รัน Graphics mode ไม่ได้ใช่หรือไม่ครับ
 
ถ้าได้เก็บไฟล์ /etc/X11/xorg.conf ก่อนทำการลง Driver ไว้ เวลามีปัญหาก็ copy ไฟล์ที่เก็บไว้มาทับไฟล์ที่โดนแก้แล้ว reboot เครื่อง จากนั้นก็ลุยกันใหม่ได้เลยครับ
 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท