คุณมีเงินออมเพียงพอแล้วหรือยัง?


0.1 x อายุ x รายได้ทั้งปี

อันนี้เป็นความรู้จากหนังสือ "ออมก่อน รวยก่อน" ที่คุณแม่ของดิฉันคะยั้นคะยอมาให้ดิฉันอ่านค่ะ ท่านว่า ตัวท่านทำไม่ทันแล้ว อยากให้ลูก ๆ เรียนรู้ไว้ก่อนจะได้ไม่สายเกินไปเหมือนท่าน (ก็หวังว่าจะทำได้เช่นกันค่ะ หุหุ)

มาดูกันสิคะว่า ตอนนี้เรามีเงินออมเพียงพอที่จะใช้เงิน
ไปได้อย่างสบายในอนาคต (หลังเกษียณ) แล้วหรือยัง?
ในหนังสือได้ให้สูตรคำนวณง่าย ๆ อันเป็นสูตรสากล ไว้ด้วยค่ะ
ซึ่งก็คือ 0.1 x อายุ x รายได้ทั้งปี = ?
อ้าว ๆ ใครที่มีเงินเก็บเท่ากับหรือมากกว่าที่คำนวณไว้
อย่าเพิ่งหลงระเริงจนเผลอใช้ไปจนหมดนะคะ
ส่วนใครที่ยังมีเงินเก็บไม่ถึง โดยเฉพาะคนที่เริ่มทำงานใหม่ ๆ
ก็ใจเย็น ๆ นะคะ ของอย่างงี้มันต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ
(จะบอกความลับให้ค่ะว่าตัวดิฉันเองก็ยัง
ไม่ถึงครึ่งนึงด้วยซ้ำ โฮะ ๆ ๆ)

มาสะกิดให้คิดนิดนึงว่า หากเราได้รายได้ไม่ต่างกันนัก
ในแต่ละปีตัวแปรเรื่องอายุจะเป็นตัวแปรเดียวที่ทำให้
เงินออมของเราสูงขึ้นในปีถัด ๆ ไป เช่น
ถ้าดิฉันเงินเดือนราว 10,000 บาท ตอนนี้อายุ 22 ปี
ปีนี้ก็ควรจะมีเงินเก็บ 0.1 x 22 x (10,000 x 12) =  264,000 บาท
ปีหน้าควรจะมีเงินเก็บ 0.1 x 23 x (10,000 x 12) = 276,000 บาท
เห็นไหมคะว่าส่วนต่างของแต่ละปีก็แค่ 12,000 บาท เท่านั้นเอง
ดังนั้น ถ้าเรามีเงินต้นถึงตามที่สูตรคำนวณไว้
เราก็แค่เก็บตังค์เพิ่มอีกนิดหน่อยเท่านั้น
แต่ถ้าเรายังมีเงินต้นไม่ถึงเราก็เก็บให้มากกว่า 12,000 บาท
ส่วนที่เกินมาก็จะได้ไปโบ๊ะส่วนที่เป็นเงินต้น
ที่เรายังมีไม่ถึงน่ะเองค่า

หมายเลขบันทึก: 92976เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ไม่พอครับ จริงๆ แล้วไม่มีเงินเก็บเลยก็ว่าได้ :-P
  • เล่มนี้ได้อ่านเหมือนกันค่ะ
  • พี่ชอบออมเงินตั้งแต่เด็กๆค่ะ
  • แต่ตอนนี้ก็เริ่มเอามาใช้สร้างบ้าน
  • กำลังจะเริ่มออมใหม่ค่ะ   ถึงจะช้า  ก็ยังดีกว่าเราไม่เก็บออมเลยจริงมั้ยคะ

ขอขอบคุณคุณบ่าววีร์ และ อ.ลูกหว้า ค่ะ

แม้ว่าเงินจะเป็นสิ่งมีค่าแต่ก็อย่าไปยึดติดกับมันให้มากเสียจนเกินไปนะคะ ขอฝากกลอนที่ดิฉันชอบมากไว้เพื่อเตือนสติสักเล็กน้อยค่ะ

"เมื่อมากมีมากมาย มิตรหมายมอง
เมื่อมัวหมองมิตรมอง เหมือนหมูหมา
เมื่อไม่มี หมู่มิตรไม่มองมา
เมื่อมอดม้วย หมูหมาไม่มามอง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท