กระจกเงา (Web-Q7) : การปรับตัวของนิสิตใหม่


ความวิตกกังวล ด้านการปรับตัวของนิสิตใหม่..ในการเข้ามหาวิทยาลัย

 คำถาม ของเว็บบอร์ด  "ไขปัญหาสุขภาพจิต  " 

ดิฉันเป็นนิสิตเข้าใหม่  เกิดความเครียดมาก  ในการที่จะต้องปรับตัวเข้ากับเพื่อน  คิดมากกังวลกลัวว่าตัวเองจะเข้ากับเพื่อนๆที่ใหม่ๆไม่เคยได้เห็นหน้ามาก่อน เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบพูดคุยกับคนที่ไม่จัก และชอบจะทำอะไรแบบตัวคนเดียว เพราะไม่กล้าที่จะเข้ากับคนและชอบหวาดระแวงเวลาอยู่คนเดียว ตอนนี้ปวดหัวมากเลยค่ะช่วยแก้ไขปัญหาให้หนูหน่อยนะคะ   และหนูจะนำไปปรับปรุงตัวเองหากได้รับการแนะนำที่ดี ขอบคุณค่ะ 


      แนวทางการให้คำแนะนำ .โดย นางสาวอนงค์  ปะนะทัง 

งานแนะแนวฯ   .......

 น้องเกิดความกังวลใจ  และ เครียดกับการปรับตัวเข้าเป็นนิสิตใหม่    พี่ขอแสดงความยินดีกับน้องมาก   ในการเลือกเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  การที่น้องแสวงหาความช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็นการ Posted เข้ามาถามสิ่งที่น้องกลัว  แสดงว่าน้องไม่ได้อยู่คนเดียว และยังมีงานแนะแนวฯ ที่จะคอยเป็นกำลังใจและให้    คำชี้แนะเพียงแต่ น้องได้มาใช้บริการ งานแนะแนวฯ ที่ตั้ง  ณ โรงอาหารกลาง ชั้น 1 กลุ่มงานสวัสดิการนิสิต    

      ความรู้สึกกลัวและกังวลใจสามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับทุกคน  ในการปรับตัวครั้งแรก ทุกคนอาจจะมีโลกส่วนตัวแต่เมื่อเรา  ก้าวย่างเข้ามาแล้ว ต้องก้าวย่างอย่างมั่นใจ เปิดตนเอง พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆให้กับชีวิตตนเอง ชีวิตในมหาวิทยาลัย มีความหลากหลาย มีสิ่งที่จะต้องเรียนรู้มากมาย โดยเฉพาะ กองกิจการนิสิต ที่จะคอยให้คำชี้แนะเรื่องการพัฒนานิสิตทุกๆด้าน ส่วนเรื่องการดูแลตนเอง ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมที่ตนเองชอบในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์   การที่น้องไปคิดถึงอนาคตที่ยังมาไม่ถึงอาจจะทำให้กังวลใจ  ขอให้คิดว่าขณะนี้และเดี๋ยวนี้ น้องกำลังทำอะไรอยู่ เรียนรู้ในการที่จะรู้จักตนเอง  ขอเป็นกำลังใจค่ะ     

 

หมายเลขบันทึก: 92828เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2007 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อดีตนิสิตหลายคนที่เข้ามาเรียน มมส.และเรียนจบไปแล้ว ไม่ค่อยได้ใช้บริการงานแนะแนวเสียเลย มีปัญหาชีวิตก็พยายามขวนขวายแก้ไขด้วยตัวเอง

มุมหนึ่ง เป็นความพยายามพึ่งตนเอง แก้ไขปัญหาเอง
อีกมุม หากตัดสินใจผิด ทางเดินชีวิตอาจจะสะดุดไปได้

เมื่อเทียบในเวลานี้ กับเมื่อก่อน งานแนะแนวมีบทบาทต่อนิสิตที่ดียิ่งขึ้นครับ

ยินดีค่ะ..คุณบอน  ขอบคุณที่ให้กำลังใจและสะท้อนอดีตให้ทราบ

ปัจจุบัน การให้บริการและการส่งเสริมโอกาสทางการศึกษามีมากขึ้นค่ะ นับว่าโชคดี แต่จะขึ้นอยู่แต่ละบุคคลในการที่จะเข้าหาโอกาสนั้นๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท