beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ความสำคัญของแผนสำรอง


การทำงานต้องมีแผนสำรองเอาไว้ เผื่อแผนหลักใช้งานไม่ได้ จะได้ใช้แผนสำรอง

    เมื่อหลายวันก่อน น้ำประปาไม่ไหลในมน. แต่ว่าไม่ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย เพราะว่า ตึกที่ทำงานน้ำไหล แต่หอพัก (มน.นิเวศน์) น้ำไม่ไหล ที่เป็นดังนี้เพราะท่อประปาของมน.ใช้ท่อ PVC พอถึงช่วงเวลาหมดอายุมันก็จะแตก ช่างประปาเขาก็ไปซ่อม ต้องหยุดปล่อยน้ำ น้ำประปาไม่ไหล ชาวหอพักก็เดือดร้อนเพราะไม่ได้สำรองน้ำเอาไว้ พอดีเป็นวันที่ทำงาน ก็ต้องไปทำงานสายกันบ้าง เด็กจะไปโรงเรียนก็ต้องซักแห้งกันบ้าง

    เจ้าท่อประปานี่พอมันหมดอายุ ก็ผลัดกันแตกตรงโน้นบ้าง ตรงนี้บ้าง เฉลี่ยเดือนหนึ่งน้ำหยุดไหล 1-2 ครั้งครับ เผอิญหอที่ผมพักผมเตรียมน้ำสำรองไว้ ก็เลยไม่เดือดร้อนเท่าไร พอมาที่ทำงาน คนงานที่สร้างหอพักนิสิตไม่มีน้ำรับประทาน ต้องมาหาน้ำประปาที่ตึกที่ผมทำงาน ผมเลยได้ทราบว่า ชีวิตของคนงานนี้ คุณภาพชีวิตไม่ดีเลย ต้องดื่มน้ำประปาในถึงที่ไม่สะอาด คนเหล่านี้ส่วนมากอายุจะไม่ยืนยาวเพราะคุณภาพชีวิตไม่ดีเอาเสียเลย 

    ผู้ควบคุมงานเขาติดตั้งระบบกรองน้ำไว้ให้เพื่อให้คนงานดื่มน้ำประปา แต่ไม่ได้เตรียมน้ำดื่มสำรองไว้ พอน้ำไม่ไหลก็เลยอดน้ำดื่ม แล้วเขาก็ให้คนขับรถมาหาน้ำประปา (ที่ไม่สะอาดเพราะถึงบรรจุไม่สะอาด) ไปดื่ม แล้วลองคิดดูว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้าง

     ผมนึกถึงการทำงานครับ การทำงานก็ต้องมีแผนสำรองเอาไว้ เผื่อแผนหลักใช้งานไม่ได้ จะได้ใช้แผนสำรองซึ่งอาจมี 1 หรือ 2 แผน  เอาเรื่องง่ายๆ เลยครับ การเรียนการสอนปัจจุบันต้องใช้ระบบ ICT วันไหนไฟฟ้าดับก็มีปัญหาแน่นอน ต้องงดสอน ส่วนผมมีแผน 2 เสมอ (คิดไว้ก่อน) หากไฟฟ้าดับ ผมก็ไปเรียนนอกสถานที่ได้เพราะ เราก็ไปพูดเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะเรียนได้ เอาแค่เรื่องง่ายๆ แค่นี้แหละครับ แต่สรุปว่า ถ้าจะเตรียมงานใดๆ ต้องเตรียมแผนสำรองไว้ด้วยเสมอครับ....

หมายเลขบันทึก: 9273เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2005 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท