กรุ๊ปเลือดกับการรับประทาน


ทานอาหารตามกรุ๊ปเลือด
มาเลือกทานอาหารให้ตรงกับกรุ๊ปเลือดของคุณดีกว่า
เลือดกรุ๊ป O เลือดกรุ๊ปนี้ออกจะโชคดีสักหน่อยตรงที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงสามารถย่อยโปรตีนจากสัตว์ได้ง่าย จึงเหมาะกับการทานอาหารที่มีเนื้อสัตว์ได้ทุกชนิด แต่ควรเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันมาก เพราะคนกรุ๊ปเลือดนี้มักมีปัญหาระบบเผาผลาญพลังงานไม่ดี จึงอาจทำให้อ้วนได้ง่าย ๆ และด้วยความที่ น้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูงอยู่แล้วจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่จะเข้าไปเพิ่มกรดในกระเพาะอาหารเช่น เบียร์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม หรือผลไม้ที่มีความเป็นกรดสูง นอกจากนี้ คนเลือดกรุ๊ปโอยังมักมีปัญหาโรคเลือดแข็งตัวช้า ไทรอยด์ และลำไส้อักเสบกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่น ดังนั้น จึงไม่ควรมองข้ามอาหารบำรุงเลือดอย่างเช่น อาหารทะเล โดยเฉพาะผักใบเขียว เพราะผักใบเขียวให้วิตามินเคสูงจะช่วยให้เลือดแข็งตัวเร็วขึ้น เลือดกรุ๊ป A มาดูที่เลือดกรุ๊ปเอกันบ้าง รู้ไหมคะว่าคนเลือดกรุ๊ปนี้เป็นเลือดของนักบุญ เพราะไม่เหมาะกับการเบียดเบียนชีวิตสัตว์ แถมการออกกำลังกายต้องเป็นการฝึกโยคะและนั่งสมาธิจึงจะดี เนื่องจากน้ำย่อยในกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดต่ำจึงไม่สามารถย่อยโปรตีนจากสัตว์ได้ดีนัก จึงเหมาะกับการทานอาหารแบบมังสวิรัติเป็นที่สุด โดยมีอาหารประเภทข้าว แป้ง (ยกเว้นแป้งสาลี) ผักผลไม้เป็นหลัก และควรทดแทนโปรตีนจากสัตว์ด้วยอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองแทน และเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจจึงควรระวังอาหารสำเร็จรูปเช่น ไส้กรอก แฮม อาหารประเภทหมักดอง รวมทั้ง นมจากสัตว์ เพราะอาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน หรือท้องเฟ้อเรอเหม็นเปรี้ยวได้ ชาวเลือดกรุ๊ปเอทั้งหลายควรทานอาหารที่มีวิตามินบีและซีมาก ๆ เช่น ส้ม สับปะรด เชอรี่ มะนาว รวมถึงผักใบเขียว เพราะจะช่วยแก้ปัญหากรดในกระเพาะต่ำได้ อีกทั้งยังช่วยการทำงานของระบบประสาทและเม็ดเลือดแดงให้ดีขึ้น นอกจากนี้ควรเลือกทานอาหารทะเล ผักหรือธัญพืชที่มีใยอาหาร ซึ่งจะช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหารค่ะ


เลือดกรุ๊ปB ถ้าจะบอกว่าคนกรุ๊ปเลือดบีน่าจะเป็นคนที่โชคดีที่สุด เพราะรับประทานอาหารได้หลากหลาย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ และเป็นเลือดกรุ๊ปเดียวที่สามารถรับประทานอาหารจากนมและเนยได้เต็มที่ แต่คนกรุ๊ปเลือดนี้ก็ยังมีจุดอ่อนที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ จึงควรหลีกเลี่ยงแป้งสาลีและถั่วเพราะไม่ดีต่อเลือด ผักส่วนใหญ่ทานได้หมดยกเว้นมะเขือเทศและข้าวโพดที่ห้ามกินเด็ดขาด เพราะมะเขือเทศจะไปก่อกวนผนังกระเพาะ ส่วนข้าวโพดจะมีผลต่อระบบเผาผลาญ


เลือดกรุ๊ป AB เลือดกรุ๊ปนี้มีระบบภูมิคุ้มกันและระบบย่อยซับซ้อนกว่ากรุ๊ปอื่น ๆ แต่มีส่วนคล้ายกรุ๊ปเอและกรุ๊ปบีรวมกัน จึงสามารถทานอาหารได้ทั้ง 2 กรุ๊ปตามที่บอกไปแล้ว อาหารที่ควรรับประทาน เช่น อาหารทะเล ผักสด เต้าหู้ ผลไม้ โดยเฉพาะโยเกิร์ต เพราะจะช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป และควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ จะได้ช่วยขับไล่ของเสียในร่างกายที่มีมากกว่าคนกรุ๊ปอื่น


หมายเลขบันทึก: 92578เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2007 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท