เยี่ยมบ้านนิสิตกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา


ความเป็นอยู่นิสิตกองทุนเงินให้กู้ยืมฯ

ตามที่งานทุนฯ กองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวรได้จัดโครงการเยี่ยมบ้านนิสิตกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา  เมื่อวันที่ 23 - 25 เม.ย 50 ที่ผ่านมานั้น (ในที่นี้ขอเรียก ว่า นิสิตกยศ. ล่ะกันนะค่ะ)  โดยได้ซุ่มตัวอย่างนิสิต กยศ. และออกเยี่ยมบ้านในเขต 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลก   วันแรกของเยี่ยมบ้านนิสิตนั้นข้าพเจ้าก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านนิสิต กยศ. ในเขตพื้นที่อำเภอชาติตระการ,นครไทย,วังทอง ซึ่งก็ได้รับรู้ถึงความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมและครอบครัวของนิสิต กยศ.  พบว่าบางครอบครัวไม่ได้อยู่ด้วยกันพ่อและแม่บ้างก็แยกย้ายไปทำงานที่อื่น  มีเพียงแค่คุณยายที่อยู่บ้านเพียงคนเดียว บางครอบครัวอยู่กันพร้อมหน้ามีความสุขดี   หรือนิสิตบางคนขาดทั้งพ่อและแม่เนื่องจากเสียชีวิตหรือไม่ก็ป่วยทุพลภาพ ต้องมาอาศัยอยู่กับญาติ เป็นที่น่าสะท้อนใจยิ่ง  แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างมากว่า ในการเยี่ยมบ้านนิสิต (กยศ.) ไม่ว่าครั้งนี้หรือก่อนหน้านี้ส่วนมากผู้ปกครอง หรือญาติของนิสิตได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และให้ข้อมูลอย่างเต็มใจ  อีกทั้งเป็นที่น่าชื่นใจว่านิสิต(กยศ. ) ส่วนใหญ่นั้นมีความประพฤติดี ช่วยเหลือครอบครัวตามอัธภาพ เช่น บางคนก็ช่วยเหลืองานแบ่งเบาภาระงานบ้าน มีผลการเรียนที่พ่อแม่/ผู้ปกครองอยู่ในเกณฑ์ที่พอใจ  บางคนก็ออกหางานพิเศษตามโรงงานเพื่อนำรายได้มาใช้จ่ายในเทอมการศึกษาที่จะมาถึงนี้ จากการเยี่ยมบ้านนิสิตมีผู้ปกครองหลายท่านบอกกับข้าพเจ้าว่า ถ้าไม่มีเงินกู้ (กยศ.)  ลูกหลานของเขาก็อาจจะไม่ได้เรียนหนังสือในระดับอุดมศึกษาก็เป็นได้ เพราะ โดยส่วนมากแล้วผู้ปกครองก็จะมีอาชีพเกษตรกรรม รายได้น้อย  แต่ค่าใช้จ่ายนับวันก็ยิ่งสูงมากขึ้นเรื่อย  ๆ ดังนั้นก็น่าจะถือได้ว่ากองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษานี้เป็นโอกาสทางการศึกษากับเยาวชนของชาติ อย่างน้อยๆ ก็ยังมีนิสิตส่วนหนึ่งที่เห็นคุณค่าของโอกาสที่ได้รับนี้และพยายามใช้มันให้คุ้มค่าถึงแม้ว่าบางครังบางคราอาจจะเคยได้ยินข่าวในแง่ลบเกี่ยวกับนิสิต (กยศ.) ที่มองไม่เห็นคุณค่าของโอกาสที่ได้รับนี้บ้างก็ตาม นอกการเยี่ยมบ้านนิสิต (กยศ.) รอบเขตพื้นที่ในพิษณุโลกนี้แล้ว  งานทุนการศึกษา กองกิจการนิสิต ยังมีโครงการเยี่ยมบ้านนิสิตในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด  ซึ่งนอกจากจะได้เยี่ยมบ้านนิสิต กยศ. แล้วบางครั้งยังได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตที่แตกต่าง  อีกทั้งยังเป็นการตรวจสอบข้อมูลที่เท็จจริงของนิสิต กยศ.  ด้วย  ส่วนในการไปเยี่ยมนิสิต กยศ.ต่างจังหวัดในรอบนี้นั้น งานทุน ฯ ก็จะมีการจัดตารางให้ผู้ประสานงานแต่ละคณะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป  เนื่องจากจำกัดในเรื่องงบประมาณ ยานพาหนะ  ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 92507เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2007 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นบันทึกที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ

อยากรู้จังว่ามีใครไปบ้าง รูปถ่ายเล็กมากเลยค่ะ มองไม่เห็น

ถ้ามีภาพถ่ายสภาพบ้านของนิสิตที่ขอทุนด้วย ก็จะยิ่งดีนะคะ (ไม่ต้องบอกก็ได้ค่ะว่าเป็นบ้านของใคร) จะได้ประกอบกับคำบรรยายและเรื่องที่เล่าได้อย่างดีทีเดียว

ต้องขออภัยท่านผู้อ่านด้วยจริง ๆ ค่ะที่ข้อมูลบางอย่างตกหล่นไป  การเยี่ยมบ้านนิสิตครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่งานทุนการศึกษากองกิจการนิสิต และผู้ประสานงานกิจการนิสิตประจำคณะทันตแพทย์,แพทย์,วิทย์ฯแพทย์,เภสัช,พยาบาลและสหเวชศาสตร์(ข้าพเจ้า) ทั้งหมดจำนวน 10 คนร่วมเดินทางเยี่ยมบ้านนิสิตค่ะ โดยนิสิต กยศ. ที่ทีมงานเราไปเยี่ยมครั้งนี้มิได้มีเพียงแต่นิสิตในสังกัดคณะตัวเองเท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่งานทุนจะสุ่มตัวแทนนิสิตจากคณะต่างๆ ในเขตพื้นที่ 9 อำเภอในจังหวัดพิษณุโลกให้เราได้ไปเยี่ยมและทำความรู้จักกับนิสิต กยศ. คณะอื่นๆ ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท