การบริหารงานซ่อมบำรุง (Maintenance Management)


การบริหารงานซ่อมบำรุง (Maintenance Management)

นอกเหนือจากความรู้เกี่ยวกับงานประจำ(งานคอมพิวเตอร์) ผมก็มีงานอื่น ๆ ที่ทำและสนใจอยู่อีกมาก หนึ่งในนั้นก็เป็นงานทางด้านการบริหารงานบำรุงรักษา ผมว่าเป็นงานที่ยากมากน่ะครับ เพราะ เป็นการบริหารทีมงานที่ในทีมมีตั้งแต่หัวหน้าช่าง จนกระทั่งถึงลูกมือและมีที่มาที่ไปแตกต่างกัน เราก็อาศัยหลักการจัดการโดยทั่วไป คือ

1. ชื่นชม เมื่อเขาทำงานดี

2. ตำหนิ เมื่อเขาทำงานผิดพลาดไม่เป็นไปตามขอบเขตที่เรากำหนด

 3. ควบคุม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในข้อสองตามมา

และยังรวมไปถึงการศึกษาอุปนิสัยและข้อดีข้อเสียของแต่ละคนในทีมงาน

แต่การทำงานกับช่าง ผมอาศัยกระบวนการชื่นชมเขามากกว่าข้ออื่น ๆ ครับ เพราะเรื่องฝีมือการทำงานเราได้กลั่นกรองตั้งแต่กระบวนการรับเข้าทำงานแล้ว จากที่ผมสัมผัสมาส่วนมากยิ่งชื่นชมเขายิ่งมีกำลังใจทำงานมากขึ้นเยอะเลยครับ

อย่างไรก็ตามการตำหนิและควบคุมก็ต้องใช้ควบคู่กันไปครับ

 

หมายเลขบันทึก: 92139เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2007 09:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ดิฉันทำงานกับช่างมาหลายปี ที่โรงงาน มีช่างมาก ถ้าเครื่องปกติ ช่างพอสบายหน่อย แต่พอเครื่องมีปัญหา เรียกช่างกันจ้าละหวั่น  บางทีทำงานทั้งคืนเลยค่ะ ดิฉันว่า ช่างทำงานหนัก ควรให้กำลังใจมากหน่อยค่ะ

อยากไดข้อมูลการบริหารงานซ่อมบำรุงเพื่อทำรายงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท