ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

เตรียมพร้อมสำหรับผู้ร่วมเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) ครั้งที่ 10


เรื่องเล่า(Storytelling) ความสำเร็จของงานภายใต้หลักการ/แนวทางการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance)ที่เป็นเรื่องจากประสบการณ์จริง เล่าโดยไม่ตีความ เล่าให้เห็นคน เห็นอารมณ์ เห็นวิธีคิด เห็นสภาพแวดล้อมจำเพาะ เล่าโดยใช้หลัก CAR Technique

การเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) ครั้งที่ 10 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นวันที่ 27-28 พฤษภาคม 2550 หัวข้อ การบริหารจัดการที่ดี(Good governance) : อะไร ทำไม อย่างไร :ซึ่งมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์เป็นเจ้าภาพในการจัดเสวนาครั้งนี้ โดยสมาชิกในเครือข่าย 7 มหาวิทยาลัยจะส่งพนักงานเข้าร่วมเสวนาเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึง ความสำเร็จของงานภายใต้หลักการ แนวทางการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance) อันได้แก่ หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักการสำนึกแห่งความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า หลักการจัดการทรัพยากรมนุษย์ หลักการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ หลักการบริหารจัดการ หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่นำมาใช้ในการทำงานว่ามีเคล็ดลับหรือมีปัจจัยความสำเร็จอย่างไร ซึ่งสมาชิกในเครือข่ายที่เข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้เป็นคนหน้างานที่ได้นำหลักการแนวทางการบริหารจัดการที่ดีมาใช้ในการทำงานและประสบผลสำเร็จ โดยทางผู้จัดได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้  10 กลุ่ม ได้แก่

1. ผู้บริหาร

2. อาจารย์ที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอนและได้นำหลักการบริหารจัดการที่ดีไปใช้

3. อาจารย์หรือพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านการบริหารงานวิจัย

4.งานตรวจสอบ ประเมินผล งานประกันคุณภาพ

5.งานบริหารบุคคล

6. งานพัสดุ งานการเงิน

7.งานกิจการนักศึกษา

8. งานบริการวิชาการ

9. งานห้องสมุด

10. ผู้นำนักศึกษา

และขอความร่วมมือผู้เข้าร่วมเสวนาเตรียมเรื่องเล่า(Storytelling) ความสำเร็จของงานภายใต้หลักการ/แนวทางการบริหารจัดการที่ดี (Good Governance)ที่เป็นเรื่องจากประสบการณ์จริง เล่าโดยไม่ตีความ เล่าให้เห็นคน เห็นอารมณ์ เห็นวิธีคิด เห็นสภาพแวดล้อมจำเพาะ เล่าโดยใช้หลัก CAR Technique ซึ่งประกอบด้วย
·       C: Content เนื้อหาของเรื่องที่จะเล่า
·       A: Action วิธีการหรือแนวทางปฏิบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จ
·       R: Result ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น 

และขอความกรุณาผู้เข้าร่วมเสวนาทุกท่านส่งเรื่องราวโดยสังเขปมาพร้อมกับแบบตอบรับส่งมายัง หน่วยพัฒนาองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เลขที่ 222 ต.ไทยบุรี อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 80160 โทร. 075-673847-8 หรือ 0-878-928-586 โทรสาร. 075-673846 E-mail: [email protected] ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2550

เพื่อให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ทางผู้จัดขอแนะนำแหล่งความรู้ ที่ผู้เข้าร่วมเสวนาควรศึกษาก่อนเข้าร่วมเสวนาครั้งนี้ ดังนี้
* ศาสตราจารย์ นพ.จรัส สุวรรณเวลาวิกฤตยิ่งยวดของอุดมศึกษาไทย มหาวิทยาลัยจะอยู่รอดได้อย่างไร ในศตวรรษที่ ๒๑
* ศาสตราจารย์ นพ.จรัส สุวรรณเวลาจุดบอดบนทางสู่ธรรมมาภิบาล* โครงการขยายผลเพื่อนำตัวชี้วัดการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีระดับองค์กรไปสู่การปฏิบัติ เขียนโดย สถาบันพระปกเกล้า สามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ http://www.kpi.ac.th/
* “การบริหารจัดการประเทศ http://gotoknow.org/blog/thaikm/36337
* “วิธีทำ KM ในองค์กรภาครัฐ: 15. เล่นไม่ยากถ้าเริ่มจากความสำเร็จ หรือที่ http://gotoknow.org/blog/thaikm/35021   
* หนังสือ การจัดการความรู้ ฉบับนักปฏิบัติเขียนโดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช 
* หนังสือ การจัดการความรู้  ฉบับมือใหม่หัดขับ  เขียนโดย  ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด
* blog ของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และ ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด ที่ระบบการจัดการความรู้ KnowledgeVolution
* หนังสือ การจัดการความรู้  กระบวนการปลดปล่อยมนุษย์ สู่ศักยภาพ เสรีภาพ และความสุขเขียนโดย  ศ.นพ.ประเวศ วะสี

การแต่งกายในการเข้าร่วมเสวนาฯ: แต่งกายชุดสุภาพ สะดวกในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม งานเลี้ยงต้อนรับ กินหมรับดับที่ เป็นงานเลี้ยงต้อนรับที่เจ้าภาพจัดสำรับต้อนรับแขกคนพิเศษ ซึ่งเป็นประเพณีแบบดั้งเดิมของชาวนครศรีธรรมราช จึงขอความกรุณาผู้ร่วมงานเลี้ยงแต่งกายในชุดลำลอง สุภาพ สวมใส่กางเกงสำหรับนั่งพื้นได้ หรือหากท่านไม่สะดวกนั่งพื้น ทางผู้จัดได้จัดเตรียมโต๊ะและเก้าอี้ไว้ให้ด้วย หรือหากสมาชิกท่านอื่นมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติม ทางเจ้าภาพยินดีและขอบคุณมากคะ
กำหนดการ

คำสำคัญ (Tags): #ukm10 เตรียมพร้อม
หมายเลขบันทึก: 92067เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2007 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
น่าสนใจมากค่ะ จะได้ไปมั้ยหน้อออ
ขอบคุณครับที่นำเสนอ เพื่อการเตรียมตัวของ UKM
ที่ ม.อ.กำลังเตรียมจัดคนอยู่ค่ะ...อาจได้ไปหลายคนเพราะใกล้ๆ...

สวัสดีคะ อาจารย์แป๋ว paew 
               พี่แจ็ค กัมปนาท อาชา (แจ๊ค) 
               พี่เมตตา เมตตา
ชาว มวล. ยินดีต้อนรับสมาชิกในเครือทุกท่านในการร่วมเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย(UKM) ครั้งที่ 10 และขอบคุณพี่ๆ ที่ให้คำแนะนำและกำลังใจมาด้วยดีตลอดมา...ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท