บราห์มันหูหนู


จะเน้นบราห์มันหรือลูกผสมบราห์มันหูหนู มีโครงสร้างปานกลาง จะมีโอกาสของอัตราการเจริญเติบโตที่ดีและมีเปอร์เซ็นต์ซากมากกว่า จะไม่เน้นบราห์มันหูยาว เพราะมีโครงสร้างใหญ่ผ่านการผสมพันธุ์กับพันธุ์ฮินดูบราซิลมาแล้ว จะมีเปอร์เซ็นต์ซากต่ำ มีแต่กระดูก ไม่คุ้นทุนกินก็เยอะ

          หลังจากโครงการเนื้อล้านครอบครัวล้มพับไปแล้วก็เกิดปัญหาวัวบราห์มันราคาตกไปไปตาม ๆ กัน  ซึ่งคำว่าราคาตกนั้น จริงแล้ว ไม่ตกไปไหน  เพียงแต่ปรับราคาลงมาสู่ราคาที่แท้จริงของตลาดเท่านั้นเอง  ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงของการโปรโมต์โครงการนั้นมีการปั่นราคาโคที่รัฐบาลจะซื้อต้องเป็นโคบราห์มัน จึงทำใหราคาโคพันธุ์นี้สูงขึ้นเป็นประวัติการ

         เมื่อราคาโคบราห์มันกลับมาสู่ราคาที่ใกล้เคียงความเป็นจริงหรือลดลงในสายตาของเกษตรกร ก็ส่งผลดีตลาดโคพันธุ์นี้มากขึ้น  โดยเฉพาะในกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุน  จะมีความสุขกับการตะเวนซื้อโคบราห์มัน หรือลูกผสมบราห์มันจากตลาดนัดโค - กระบือ มาขุนมากเป็นพิเศษ  เพราะมีวัวงาม ๆ คุณภาพดี ๆ ให้เลือกมากขึ้น

        เมื่อสอบถามเกษตรกรที่เลี้ยงโคขุน ว่าทำไมในช่วงนี้จึงนิยมนำโคพันธุ์บราห์มันมาขุนมากเป็นพิเศษ  ทำไมไม่ขุนพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับจากตลาดโคขุน เช่น ชาโรเลส์ ตาก กำแพงแสน

        คำตอบคือ

       บราห์มัน ช่วงนี้หาซื้อง่าย ราคาไม่สูง หาซื้อได้ทั่วไปทั้งจากเกษตรกรรายย่อย จากฟาร์มขนาดใหญ่ หรือจากตลาด  ขายได้ทั้งตลาดบนและตลาดล่าง

       แต่ชาโรเลส์ ตาก หรือ กำแพงแสน  ออกสู่ตลาดน้อย เพราะมีคนเลี้ยงน้อย  หาซื้อยาก ราคาแพง เวลาขายถึงแม้ราคาสูง แต่เมื่อหักลบกลบนี้ระหว่างราคาซื้อและราคาขายแล้วกำไรไม่แตกต่างกัน       

     เมื่อตัดสินใจเลือกโคบราห์มันมาขุนแล้ว  จะมีเกณฑ์ในการเลือกโคมาขุนอย่างไร?

     "จะเน้นบราห์มันหรือลูกผสมบราห์มันหูหนูที่มีใบหูเล็ก  มีโครงสร้างปานกลาง จะมีโอกาสของอัตราการเจริญเติบโตที่ดีและมีเปอร์เซ็นต์ซากมากกว่า  จะไม่เน้นบราห์มันหูยาว เพราะมีโครงสร้างใหญ่ผ่านการผสมพันธุ์กับพันธุ์ฮินดูบราซิลมาแล้ว  จะมีเปอร์เซ็นต์ซากต่ำ มีแต่กระดูก  ไม่คุ้นทุนกินก็เยอะ"

       นี่ก็เป็นข้อมูลที่น่าสนใจอีกประเด็นหนึ่งสำหรับกลุ่มผู้เลี้ยงโคขุน หรือเกษตรกรที่สนใจจะเลี้ยงโคบราห์มันว่า จะเลือกซื้อโคลักษณะไหนมาเลี้ยงจึงจะลดต้นทุนการผลิตและขายได้ราคาที่สูง  จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงโค

 

หมายเลขบันทึก: 91752เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท