ความคิดที่ผุดขึ้นขณะอ่านบันทึกเรื่อง All we see are anything but truths!! ของอาจารย์หมอนกไฟ (Phoenix)


อ่านบันทึกเรื่อง All we see are anything but truths!! ของอาจารย์หมอนกไฟ (Phoenix) แล้วรู้สึกว่าประสบการณ์การผลิต "หมอรักษาคน" (ไม่ใช่รักษาไข้) ก็มีอะไรดีๆ มากมายส่งข้าม(cross)สาขามาทางการทำงานผลิต "หมอรักษาสังคม" ได้

เดือนมิถุนายนก็จะขึ้นอีก cycle หนึ่งของการผลิตนักพัฒนา(ตนเองและ)ท้องถิ่นแบบ holistic ของโครงการมหาวิทยาลัยชีวิต เนื่องจากที่ผมทำอยู่เป็นโครงการใหม่ ชื่อหลักสูตรคือ ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จึงต้องการ input ในเชิงแนวคิด-ประสบการณ์มาก อ่านบันทึกเรื่อง All we see are anything but truths!! ของอาจารย์หมอนกไฟ (Phoenix) แล้วรู้สึกว่าประสบการณ์การผลิต "หมอรักษาคน" (ไม่ใช่รักษาไข้) ก็มีอะไรดีๆ มากมายส่งข้าม(cross)สาขามาทางการทำงานผลิต "หมอรักษาสังคม" ได้ไม่น้อย - ที่เขียนแบบรำพึงขึ้นมานี้ เพียงจะบันทึกความคิดที่ผุดขึ้นขณะอ่านบันทึกที่ว่าเท่านั้น

ได้ถามไปในบล็อกคันฉ่องนกไฟ(กระจกนกไฟ)ไปเรื่องหนึ่ง กำลังรอ(ความกรุณา)ว่าท่านอาจมีเวลาช่วยแนะนำหนังสือหรือลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไรให้ผู้เรียน "ทำได้-ทำง่าย-น่าทำ" ที่ท่านว่ามาจาก WHO

หมายเลขบันทึก: 91630เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2007 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อ.สุรเชษฐ

พออ่านความเห็นของอาจารย์ที่ตอบพี่บางทรายทำให้เบิร์ดมั่นใจว่าเบิร์ดคิดถูกแล้ว..

วันนี้เบิร์ดนั่งรื้อทฤษฎีต่างๆ  รวมทั้งนั่งเค้นสิ่งที่อยู่ในหัวเบิร์ดทั้งหมด..เบิร์ดพบว่าเบิร์ดแทบไม่ได้ใช้ทฤษฎีตะวันตกที่เรียนมาเลย นอกจากการใช้แบบทดสอบทางจิตวิทยาซึ่งเบิร์ดมองว่ามันไม่สามารถวัดความเป็น " มนุษย์ "..ออกมาได้ ( เบิร์ดเป็นนักจิตวิทยาคลินิกที่ไม่ชอบใช้แบบทดสอบกับคนไข้ค่ะ ..เป็นพวกกบฎ นอกคอกพิกล )

เมื่อเบิร์ดมานั่งคิดในแง่ของอาจารย์เบิร์ด " เดา " ว่าอาจารย์น่าจะเน้นที่.. " กระบวนการเรียนรู้ที่อยู่ภายในมากกว่าตัววัตถุภายนอกที่เราจะไปเรียนรู้ "..ซึ่งเป็นสิ่งที่บ้านเราขาดค่อนข้างมาก..เบิร์ดก็เลยทิ้งตำราจิตวิทยา แล้วมานั่งคิดถึงความแตกต่างระหว่างแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ทางจิตวิทยาของตะวันตกกับตะวันออก

การเรียนรู้ทางตะวันตก ( ทฤษฎีต่างๆที่เบิร์ดเรียน )..มักจะมองในแง่ของ " เงื่อนไขในการเรียนรู้ "  ทั้ง " การวางเงื่อนไข " และ " การเสริมแรง "  ..ทำให้การเรียนรู้มีลักษณะเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่ง  ที่เบิร์ดรู้สึกว่าแตกต่างจากการเรียนรู้ของศาสนาทางตะวันออกที่เน้น การฟัง ( ฟัง แล้ววาง )ทั้งสิ่งที่เราได้ยินและไม่ได้ยิน...การมอง ( มอง แล้ววาง ) สิ่งที่เราเห็นหรือรู้สึกและ การสังเกต สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเรา..สิ่งเหล่านี้เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เรียนซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เราเติบโตจากภายในของเราเอง..

มีอาจารย์อยู่ 2 ท่านที่เบิร์ดคิดออกว่าท่านเป็นปรมาจารย์ทางด้านนี้ค่ะ

ท่านแรก

รศ.ดร.โสรีช์  โพธิ์แก้ว

คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาคารวิทยกิตติ์ ชั้น 16

เลขที่ 254  ซอย จุฬา ฯ 16
ถนนพญาไท ปทุมวัน

กรุงเทพ ฯ 10330
โทรศัพท์ 0-2218-9913    โทรสาร 0-2218-9923
 E-mail   [email protected]   

ท่านสนใจทางด้าน...
 Eastern Psychology
 Group for Growth 
 Spiritual Counseling  

..........................................................

 

ท่านที่สอง

รศ.ดร.วารีญา  ภวภูตานนท์  ณ มหาสารคาม

ภาควิชามนุษยศาสตร์  คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์  ม.มหิดล

ต.ศาลายา  อ.พุทธมณฑล

จ.นครปฐม  73170

 

หมายเลขโทรศัพท์ 0 - 2800 - 2840 - 78 , 0 - 2441 - 0220 - 3   หมายเลขโทรสาร 0 - 2 441 - 9738 

 e-mail : wareeya @ hotmail.com

ท่านสนใจทางด้าน

พุทธจิตวิทยา

บูรณาการสหศาสตร์เพื่อสร้างภูมิปัญญาแห่งการพึ่งตนเองของสังคมไทย

 

อาจารย์ทั้งสองท่านนี้เบิร์ดเคยเรียนด้วย..และเห็นว่าผลึกความคิดของท่านน่าจะสอดคล้องกับหลักสูตรของอาจารย์ค่ะ 

 

ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ (๓ ครั้ง งามๆ)

ผมจะติดต่ออาจารย์ทั้ง ๒ ท่าน เพื่อขอคำแนะนำตามที่ติดต่อที่คุณเบิร์ดให้มาอย่างแน่นอนครับ

อาจารย์ป๊อบ เป็นนักจิตวิทยาอีกคนหนึ่งใน g2k ขอให้ผมอธิบายสิ่งที่ผมต้องการในเรื่องนี้ ซึ่งหากได้ความเห็นคุณเบิร์ดข้างบน โดยเฉพาะเรื่อง การสังเกตตัวเอง การเติบโตจากภายใน ซึ่งใช่เลย ผมจะได้ไม่ต้องใช้พยายามเขียนอธิบายอาจารย์ป๊อบเสียยืดยาว แม้เขียนยาวๆ แล้วก็ยังไม่รู้สึกว่าสามารถ express สิ่งที่ต้องการบอกออกมาได้หมด อย่างไรก็ตาม ลองคลิกลิงก์ไปดูก็ได้ครับ ที่

http://gotoknow.org/ask/supalakpop/5355

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท